posttoday

My Imagination

09 กุมภาพันธ์ 2558

Project หนึ่งในวิชา Visual Communication Design 4 เป็นขั้น Advance ทางการ Design

Project หนึ่งในวิชา Visual Communication Design 4 เป็นขั้น Advance ทางการ Design ที่เน้นในเรื่องของการสื่อสาร (Communication) มากกว่าชั้นเชิงทางด้านศิลปะ (Design Skill) ฉะนั้นการออกแบบจึงมีลักษณะ Free Form และเพื่อให้การออกแบบมีหลัก มีที่มามากขึ้น และจับต้องได้นั้น การใช้ความเป็นส่วนตัวในการแสดงออกบนสิ่งที่มีอยู่จริง จึงเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าการเอาแต่หลักการ ทฤษฎีต้นแบบหรือแม้แต่ Inspiration ใดๆ มายัดใส่หัวสมองนักศึกษา ซึ่งน่าจะมีจินตนาการ ความคิด มุมมอง ที่ยัง Fresh ยังใหม่ ยังโลดแล่นไปตามสิ่งที่เห็น สิ่งที่คิด และสิ่งที่อยากแสดงออกอย่างแท้จริง

นี่คือผลงานของ แอนนา สมานมิตร นักศึกษาปีที่ 3 สาขานิเทศศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ที่ได้รับโจทย์ให้ใช้จินตนาการของตัวเอง มองผ่านวัตถุที่เป็นโจทย์ในวันนั้น ซึ่งก็คือจักรยานชื่อ Strida ที่มีรูปทรงลักษณะการออกแบบที่แตกต่างไปจากจักรยานทั่วไป โจทย์ให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดมองข้ามลักษณะภายนอกเฉพาะตัวว่ามันคืออะไร แล้วนำมาแสดงออกในรูปแบบใดก็ได้ที่สามารถสื่อถึงความคิดนั้นของนักศึกษาได้อย่างชัดเจนที่สุด และง่ายในการเข้าใจ

My Imagination

แอนนามองเห็นประสบการณ์จากวัตถุชิ้นนี้ มองเห็นการเดินทาง ซึ่งจะกลายเป็นเส้นทางที่คอยเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ด้วยความที่จักรยานสามารถซอกแซกไปมาในที่แคบๆ ตรอกซอกซอย นั่นจึงทำให้เธอสามารถเข้าไปพบเจอกับสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนได้ง่าย กลายเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่น่าจะมีโอกาสได้เห็นจากชีวิตจริงในสังคมปัจจุบัน

แอนนาถ่ายทอดออกมาได้อย่างเฉียบคม ฉลาดเรียบง่าย แต่ไม่ธรรมดา เธอสร้างรูปแบบขั้นตอนให้ผู้ชมเกิดความอยากติดตาม ให้เดินตามรอยที่เธอสร้างไว้ จากจุดเริ่มต้น มาหนทางที่ผ่าน สิ่งที่เห็นสิ่งที่สัมผัส และจุด ณ ปัจจุบัน ซึ่งยังไม่อาจจะเรียกว่าปลายทางได้ยังมีหนทางให้เราได้ค้นหา

นำคุณไปสู่อะไรใหม่ๆ ค้นพบโลกในแบบของเราเอง “discover new path for yourself”

My Imagination