posttoday

ภาพฟ้า พุทธรักษา กับภาพวาดลายเส้นการ์ตูน

18 พฤษภาคม 2558

บิ๊ง-ภาพฟ้า พุทธรักษา สาวอาร์ติสต์สุดแนววัย 19 ปี ที่กล้าเลือกเส้นทางนอกกรอบให้กับตัวเอง

โดย...อาร์ต

บิ๊ง-ภาพฟ้า พุทธรักษา สาวอาร์ติสต์สุดแนววัย 19 ปี ที่กล้าเลือกเส้นทางนอกกรอบให้กับตัวเอง ด้วยการสอบเทียบจนได้วุฒิ ม.6 ซึ่งเป็นวุฒิการศึกษาที่ได้รับการรับรองจากสหรัฐ ปัจจุบันเธอก็เลือกที่จะไม่เรียนต่อในระดับอุดมศึกษา แต่หันมาเรียนทางด้านศิลปะซึ่งเป็นสิ่งที่เธอรักแทน

“ตอนนี้บิ๊งเพิ่งเรียนจบคอร์สออกแบบนิเทศศิลป์ จากสถาบัน Design International Institute (DII) ย่านทองหล่อ หลักสูตรนี้ใช้เวลาเรียน 4-6 เดือน ซึ่งก่อนจะเรียนจบคอร์สและได้รับประกาศนียบัตรเราต้องทำโปรเจกต์เสนออาจารย์ด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคอร์สที่บิ๊งอยากเรียนเพิ่ม ซึ่งตอนนี้ก็รอให้สถาบันเปิดคอร์สสอนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ก่อน ค่อยลงทะเบียนเรียนอีกทีค่ะ”

บิ๊ง บอกว่า สมาชิกในครอบครัวของเธอรักศิลปะและวาดรูปเก่งกันทุกคน มีเธอคนเดียวที่วาดรูปไม่ค่อยเก่ง แต่กระนั้นเธอก็ชอบการวาดรูปมาก แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ เธอยังวาดรูปไม่ค่อยได้ เธอจึงค่อยๆ ฝึกวาดรูปอยู่เป็นปี จนฝีมือพัฒนาและวาดได้คล่องขึ้น

ภาพฟ้า พุทธรักษา กับภาพวาดลายเส้นการ์ตูน

 

“ลายเส้นที่บิ๊งชอบฝึกวาดจะเป็นภาพการ์ตูนผู้หญิงที่ค่อนข้างดาร์กหน่อย อารมณ์ของภาพจะมีลายเส้นเยอะๆ โทนสีหม่นๆ หน่อย แต่ถึงแม้จะฝึกไปเรื่อยๆ ภาพที่วาดออกมาก็ยังไม่เหมือนกับภาพที่เราคิดไว้ในหัวสักที บิ๊งเลยแก้ปัญหาด้วยการฝึกวาดมากขึ้นไปอีก”

แต่แล้วเธอก็พบว่า การฝึกวาดรูปมากขึ้นไม่ได้ช่วยอะไร เหมือนเน้นแต่ปริมาณ แต่คุณภาพของรูปก็ยังเท่าเดิม เธอจึงให้คนอื่นช่วยดูรูปที่วาดว่ามีจุดบกพร่องตรงไหนบ้าง จากนั้นก็ให้เวลากับการวาดมากขึ้น กระทั่งฝีมือเริ่มนิ่ง รูปที่วาดออกมาก็ดูสวยและน่าพอใจมากขึ้น

“เมื่อรู้สึกว่าวาดดีแล้ว บิ๊งก็เลยลองใช้ปากกากันน้ำวาดรูปลายเส้นลงบนเคสไอโฟนสีขาวล้วนดู ซึ่งเป็นรูปผู้หญิงแนวดาร์กๆ หน่อย วาดเสร็จก็พ่นแล็กเกอร์เคลือบอีกที แล้วลองนำไปขาย ปรากฏว่ามีคนกลุ่มนึงที่ชอบรูปวาดแนวเดียวกับเรามาติดตาม แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ชอบภาพลายเส้นแนวนี้ บิ๊งจึงเริ่มปรับแนวให้ดูดาร์กน้อยลง โดยเติมสีสันลงไปบนเคสบ้าง ไม่ได้มีแค่สีขาวดำอีกต่อไป
จากนั้นก็ติดต่อคนที่รับทำสกรีนเพื่อทำให้รูปวาดที่ถ่ายทอดออกมามีคุณภาพมากขึ้น”

ภาพฟ้า พุทธรักษา กับภาพวาดลายเส้นการ์ตูน

 

ต่อมา อาร์ติสต์สาวก็เริ่มวาดภาพแล้วนำไปสกรีนลงบนผ้าบ้าง แล้วจึงนำมาตัดเย็บเป็นกระเป๋าผ้าอีกที ต่อยอดไปเป็นลายเส้นบนผ้าพันคอและอื่นๆ จนมีกลุ่มคนที่นิยมลายเส้นการ์ตูนของเธอคอยติดตามเป็นกลุ่มใหญ่

“ภาพวาดที่เป็นซิกเนเจอร์ของบิ๊ง ก็คือ รูปการ์ตูนผู้หญิงที่มีเส้นผมเยอะๆ ซึ่งมีสีสันเพิ่มขึ้น ไม่ได้มีแต่สีขาวดำเหมือนช่วงแรกๆ การวาดภาพจะว่ายากก็ยากนะ เพราะเมื่อก่อนบิ๊งเป็นคนใจร้อนมาก อยากวาดให้เสร็จเร็วๆ แต่พอรีบวาดเกินไปก็จะรู้สึกว่ามันไม่ค่อยสวย ตอนหลังบิ๊งจึงเริ่มมีความละเอียดมากขึ้น ใช้เวลากับการวาดภาพๆ นึงนานขึ้น จากที่เคยวาดภาพละไม่กี่ชั่วโมงเสร็จ ก็ใช้เวลา 1-2 วันกว่าจะเสร็จสักภาพนึง”

บิ๊ง เสริมว่า ในช่วงที่ยังวาดรูปไม่เก่ง เธอหาแรงบันดาลใจด้วยการดูภาพวาดจากอินเทอร์เน็ต แต่ข้อเสียก็คือ เราจะติดตาหรือนำสไตล์ของภาพเหล่านั้นมาใช้กับงานของเราโดยไม่รู้ตัว ทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจจะก๊อบปี้

ภาพฟ้า พุทธรักษา กับภาพวาดลายเส้นการ์ตูน

 

“ส่วนใหญ่แล้วบิ๊งจะวาดรูปการ์ตูนผู้หญิงเป็นหลัก ซึ่งถ้าวาดไม่ได้หรือคิดไม่ออก ก็จะดูจากคนจริงๆ แล้วถ่ายทอดลายเส้นออกมาเป็นลายเส้นการ์ตูนสไตล์ของเรา จะได้ไม่เป็นการติดตาจากผลงานของคนอื่น เช่น ถ้าต้องการวาดภาพผู้หญิงหันข้าง ก็จะเอารูปถ่ายของผู้หญิงจริงๆ ที่หันข้างมาดูก่อน แล้วค่อยวาดเป็นลายเส้นการ์ตูนในสไตล์ของเราเองอีกทีนึงค่ะ”

อาร์ติสต์สาว ทิ้งท้ายว่า  ข้อดีของการเป็นนักวาดภาพลายเส้นการ์ตูนก็คือ สามารถนำภาพหรือลายเส้นต่างๆ เหล่านี้ไปต่อยอดได้แบบไม่สิ้นสุด เช่น ถ้าวาดลงกระดาษ ก็สามารถนำไปติดบนผนังเพื่อประดับตกแต่งบ้านได้ หรือถ้าวาดในคอมพ์ก็สามารถนำไปใช้ในมีเดียต่างๆ เช่น ลงเว็บไซต์ ใช้ในภาพยนตร์ และในมิวสิควิดีโอได้เช่นกัน

ติดตามผลงานได้ที่ IG : bbinko และ bbinkostuffs