posttoday

อนุพันธ์วิตามินบี1 คืออะไร? วิตามินคู่กายของมนุษย์เงินเดือน

06 กรกฎาคม 2558

โดย นพ.คมสัน อังคณานุพงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม

โดย นพ.คมสัน อังคณานุพงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม

แต่ละวันมนุษย์เงินเดือน ต้องทำงานอย่างน้อย 8 ชั่วโมง หรืออาจจะมากกว่านั้น ชนชาติที่ต้องยอมรับว่าทำงานกันอย่างบ้าพลังสุดๆ ก็คือญี่ปุ่น ที่มักจะเข้างานเร็ว เลิกงานช้า แต่สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมก็คือ ร่างกายคนไม่ใช่เครื่องจักร ต้องมีเวลาหยุดพัก ผ่อนคลายบ้าง เพราะถ้าเร่งทำงานหักโหมเกินไป อาจจะมีผลเสียต่อสุขภาพได้

ส่วนใหญ่มนุษย์เงินเดือนต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ใช้ทั้งสมอง, สายตา นี่เองที่ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้าจากการนั่งทำงานทั้งวัน และที่สำคัญยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคยอดฮิตในหมู่หนุ่มสาวออฟฟิศอย่าง “ออฟฟิศซินโดรม” (Office Syndrome) ซึ่งสาเหตุหลักๆ ของการเกิดอาการนี้ คือ การทำงานอย่างหักโหม การนั่ง เดิน หรือเคลื่อนไหวร่างกายอย่างไม่ถูกต้อง อย่างการนั่งหลังค่อมหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันและทุกวัน รวมถึงการใช้สมาร์ทโฟน เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามเลย

เราควรเริ่มหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการลองปรับเปลี่ยนอิริยาบถระหว่างทำงานบ้าง ขยับเปลี่ยนท่านั่งให้อยู่ในท่าสบายๆ หรือลุกออกไปยืดเส้นยืดสาย พักสายตาจากจอคอมบ้าง หมั่นออกกำลังกาย และกินอาหารครบ 5 หมู่ เรียกว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็สามารถทำให้บรรเทาจากอาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้าได้

นอกจากจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการกินแล้ว การเสริมด้วยวิตามินก็เป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยให้ชาวออฟฟิศบอกลาอาการออฟฟิศซินโดรมไปได้

อนุพันธ์วิตามินบี1 คืออะไร? วิตามินคู่กายของมนุษย์เงินเดือน Source: Hiramaya J. et.al.: Medical Consultation & New Remedies (Shinryo to Shinyaku). 33(1), 113-120.

รู้หรือไม่ว่าเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพอีกวิธีหนึ่งของคนญี่ปุ่น หลังจากทำงานมาอย่างหนัก มักเกิดอาการออฟฟิศซินโดรมตามมา คนญี่ปุ่นจะนิยมทานวิตามินบี เพื่อช่วยบำรุงร่างกาย คลายความอ่อนเพลีย ทำให้กระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะ วิตามินบี1 เป็นวิตามินอีกชนิดที่พนักงานออฟฟิศไม่ควรมองข้ามและส่วนใหญ่ผู้คนมักมีการขาดวิตามินนี้อยู่แล้ว เนื่องจากเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ ร่างกายไม่สามารถเก็บสะสมวิตามินนี้ได้ โดยเฉพาะอนุพันธ์วิตามินบี 1 จะมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพราะด้วยอนุพันธ์เล็กๆ ของอนุพันธ์วิตามินบี1 สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าวิตามินบีทั่วไป ร่างกายของเราก็จะได้รับวิตามินแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย วิตามินบี 1 นี้จะช่วยฟื้นฟูความเมื่อยล้าของร่างกายหลังจากผ่านการทำงานอันหนักหน่วงมาตลอดทั้งวัน บรรเทาอาการชาตามปลายมือปลายเท้า บรรเทาอาการปลายประสาทอักเสบ และฟื้นฟูร่างกายจากการเจ็บป่วย และมีการศึกษาในประเทศญี่ปุ่นที่พบว่าสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อ ดวงตา หลัง ไหล่ได้อย่างมีนัยสำคัญ มีตัวช่วยดีๆ แบบนี้รับรองลดความเมื่อยล้าจากการทำงานได้เป็นอย่างดี งานหนักแค่ไหนก็หายห่วง

อนุพันธ์วิตามินบี1 คืออะไร? วิตามินคู่กายของมนุษย์เงินเดือน

สำหรับหนุ่มสาวชาวมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย อย่าลืมว่านอกจากจะรักงานที่ตัวเองทำแล้ว ก็ต้องรักษาสุขภาพให้พร้อมทำงานที่ตัวเองรักด้วย

อนุพันธ์วิตามินบี1 คืออะไร? วิตามินคู่กายของมนุษย์เงินเดือน

 

Reference

1. Gidanan ganghair: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส). 10 อาการออฟฟิตซินโดรม.
Available from: http://www.thaihealth.or.th/Content/2578810%20%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0 %B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%A1.html.
Accessed date: 11/05/2015.

2. สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (Medical Service Department). โรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome).
Available from: http://www.msdbangkok.go.th/healthconner_Office%20syndrome.htm.
Accessed date: 11/15/2014.

3. Nozaki S, et al Thiamine tetrahydrofurfuryl disulfide improves energy metabolism and physical performance during physical-fatigue loading in rats. Nutr Res 2009;29:867-72

4. Itokawa, et al: Vitamins, 66 (1), 35-42 (1992)

5. Hiramaya J. et.al.: Medical Consultation & New Remedies (Shinryo to Shinyaku). 33(1), 113-120.