posttoday

ก๋วยเตี๋ยวรสนัว ตลาดไท อร่อยกลมกล่อม ลุ้นเสี่ยงดวงเซียมซีใต้ชาม

21 สิงหาคม 2558

รสนัวหลายคนคงนึกถึงอาหารรสชาติอร่อยแซ่บเวอร์ คำว่า “นัว” ภาษาอีสาน หมายถึง “อร่อยกลมกล่อม”

โดย...พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

รสนัวหลายคนคงนึกถึงอาหารรสชาติอร่อยแซ่บเวอร์ คำว่า “นัว” ภาษาอีสาน หมายถึง “อร่อยกลมกล่อม” ซึ่งก๋วยเตี๋ยวแต่ละชามของร้านนี้คัดสรรแต่ของอร่อย รสชาติดี บวกกับเครื่องปรุงต้มยำสูตรเข้มข้นจนกลายเป็นรสนัวอย่างที่ตั้งใจ แต่ลูกค้าที่เคยมาร้านนี้ส่วนใหญ่จะเรียกชื่อร้านว่า “ก๋วยเตี๋ยวเซียมซี” เพราะแต่ละชามจะมีเลขเขียนเอาไว้ให้ได้ลองเสี่ยงดวงสนุกๆ แบบเซียมซีด้วย

ก๋วยเตี๋ยวรสนัว ตลาดไท อร่อยกลมกล่อม ลุ้นเสี่ยงดวงเซียมซีใต้ชาม

 

คุณรสริน เผือกประดับ เจ้าของร้าน บอกถึงที่มาของร้านก๋วยเตี๋ยวเซียมซี ว่า เนื่องจากเป็นคนชอบรับประทานอาหารตามร้านอร่อยๆ จึงอยากจะเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเองจึงเลือกร้านก๋วยเตี๋ยว เพราะเป็นการลงทุนไม่ยุ่งยาก ประกอบกับมีคนรู้จักที่มีสูตรก๋วยเตี๋ยวต้มยำอร่อย รสชาติถูกใจ จึงขอสูตรและนำมาปรับให้เป็นสูตรเฉพาะของที่ร้าน ตลอดจนเลือกสรรวัตถุดิบของดีมีคุณภาพ จนกลายเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำที่มีรสนัวอร่อยกลมกล่อมอย่างที่ต้องการ จากนั้นก็คิดไอเดียการตลาดดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาอุดหนุน จึงนำเอาตัวเลขติดไว้ใต้ชามก๋วยเตี๋ยว หลังลูกค้ารับประทานอิ่มท้องแล้วให้ยกชามขึ้นดูและลุ้นว่าจะได้ตัวเลขอะไรอยู่ใต้ชาม แล้วนำเบอร์ที่ได้ไปเอาใบเซียมซีที่ติดไว้ข้างฝาผนังของร้านเพื่ออ่านดูดวง

ก๋วยเตี๋ยวรสนัว ตลาดไท อร่อยกลมกล่อม ลุ้นเสี่ยงดวงเซียมซีใต้ชาม

“ลูกค้าบางคนมารับประทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้านครั้งแรก เห็นลูกค้าโต๊ะอื่นยกชามขึ้นส่อง ก็จะงงๆ ว่าทำอะไรกัน แล้วจะมองไปรอบๆ ร้านเห็นลูกค้าอีกหลายโต๊ะรับประทานก๋วยเตี๋ยวเสร็จพากันยกชามส่องดูก้นชาม หลังจากรับประทานก๋วยเตี๋ยวหมดชมก็ทำตามคนอื่นดูบ้าง จึงถึงบางอ้อพากันดูเลขใต้ชามนี่เอง” คุณรสริน เฉลยปริศนาเลขใต้ก้นชาม

กลยุทธ์การตลาดดังกล่าวทำขึ้นมาเพราะคนไทยมีความเชื่อเรื่องดวงชะตาชีวิต ก็เลยอยากให้ลูกค้าได้มีอะไรสนุกๆ ตื่นเต้น มีอะไรให้ลุ้นบ้าง สำหรับใต้ชามจะมีเลข 28 ตัว โดยใบเซียมซีจะไปบูชามาจากวัดแล้วนำมาทำอาร์ตเวิร์ก แล้วไปจ้างร้านพิมพ์มาติดที่ร้าน กลายเป็นที่ชื่นชอบทั้งขาจรและขาประจำ

ก๋วยเตี๋ยวรสนัว ตลาดไท อร่อยกลมกล่อม ลุ้นเสี่ยงดวงเซียมซีใต้ชาม

 

สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยมาลิ้มลองรสชาติก๋วยเตี๋ยวรสนัว สามารถไปรับประทานได้ หาไม่ยากเพราะอยู่ทางเข้าตลาดไท หากเดินทางมาจากถนนพหลโยธินเลี้ยวเข้ามาทางตลาดไทก็จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ รับประทานทานก๋วยเตี๋ยวเสร็จแล้ว ลองเสี่ยงเซียมซีดูดวงกันจะได้บรรยากาศในการรับประทานก๋วยเตี๋ยวไปอีกแบบ