posttoday

เปิดภาพ เชียงใหม่อ่วม น้ำปิงล้นตลิ่งท่วมย่านเศรษฐกิจ

25 กันยายน 2567

เชียงใหม่ระทม น้ำปิงล้นตลิ่งท่วมย่านถนนช้างคลานซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญ ขณะแนวโน้มระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

น้ำในแม่น้ำปิงและลำน้ำสาขาในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำมีปริมาณสูง และส่งผลกระทบให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงที่สถานี P.1 มีระดับสูงกว่าระดับวิกฤต

.

ปริมาณน้ำที่เพิ่มระดับสูงไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่ โดยย่านช้างคลาน ที่ถือเป็นแหล่งธุรกิจสำคัญ ถนนช้างคลานถูกน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ในขณะที่ระดับน้ำภายในชุมชนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

.

ข้อมูลจากชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ แม่น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ผ่านจุดสูงสุดที่ระดับ 4.45 เมตร เมื่อเวลา 05.00 น. โดยจะมีระดับน้ำทรงตัวระยะหนึ่ง และจะมีระดับสูงขึ้นอีกจากมวลน้ำระลอกใหม่ จากฝนที่ตกในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเมื่อคืนที่ผ่านมา ณ เทศบาลเมืองจังหวัดเชียงใหม่

 

ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศ เฝ้าระวัง!น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำปิง ช่วงวันที่ 25 – 30 กันยายน 2567

 

เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำปิง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงและแม่น้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ บริเวณ อ.เมือง บริเวณ ต.ช้างคลาน ป่าแดด หายยา ช้างม่อย วัดเกต ช้างเผือก หนองหอย ท่าศาลา ฟ้าฮ่าม ป่าตัน สันผีเสื้อ และหนองป่าครั่ง อ.สารภี บริเวณ ต.หนองผึ้ง และท่าวังตาล

 

ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง โดยจะมีระดับน้ำสูงสุดในวันที่ 26-27 กันยายน 2567 ประมาณ 1.0 – 1.5 ม. จึงขอให้เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้น เตรียมรับมือจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณริมแม่น้ำปิงและแม่น้ำสาขา รวมทั้งแจ้งเตือนล่วงหน้าให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

เปิดภาพ เชียงใหม่อ่วม น้ำปิงล้นตลิ่งท่วมย่านเศรษฐกิจ