posttoday

คาร์ล คาห์เลอร์ กับภาพวาดแมว...แมว

08 พฤศจิกายน 2558

My Wife’s Lovers ภาพวาด “แมว” ที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งของโลกจากศตวรรษที่ 19 ผลงานของ คาร์ล คาห์เลอร์

โดย...อฐิณป ลภณวุษ artofmylifeasafrog.blogspot.com

My Wife’s Lovers ภาพวาด “แมว” ที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งของโลกจากศตวรรษที่ 19 ผลงานของ คาร์ล คาห์เลอร์ จิตรกรชาวออสเตรีย ที่มหาเศรษฐีชาวซานฟรานซิสโก เคต เบิร์ดซัลล์ จอห์นสัน จ้างให้วาดตั้งแต่ปี 1891 กลายเป็นดาราในงานประมูลที่สถาบันโซเทอบีส์ กรุงนิวยอร์ก เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ประมูลไปด้วยราคา 8.26 แสนเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 29.4 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของมูลค่าสูงสุดที่คาดการณ์เอาไว้เสียอีก

ภาพเขียนขนาดมหึมาชิ้นดังกล่าว คาร์ลได้วาดแมว 42 ตัว อันเป็นตัวโปรดที่สุดในจำนวนแมวทั้งหมด 350 ตัว ของคุณนายจอห์นสัน ที่อยู่ในบ้านพักฤดูร้อนขนาด 3,000 เอเคอร์ ในบัวนาวิสตา ใกล้ๆ กับโซโนมา รัฐแคลิฟอร์เนีย

คาร์ล คาห์เลอร์ กับภาพวาดแมว...แมว

 

สำหรับคาร์ล เริ่มต้นอาชีพจิตรกรของเขาด้วยการวาดภาพในสนามแข่งม้าในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่เขาเดินทางจากบ้านเกิดในยุโรปไปใช้ชีวิตอยู่ถึง 7 ปี ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังสหรัฐ อันเป็นจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจจะไปแต่แรก

เขาได้รับเชิญไปพบกับคนเพาะพันธุ์แมว เพื่อจะให้ช่วยวาดภาพทำเนียบแมวเปอร์เซียและแองโกรา แม้จะไม่เคยวาดภาพแมวมาก่อนเลย แต่พอคุณนายจอห์นสันรู้ว่ามีคนแบบนี้อยู่ ก็ว่าจ้างด้วยสัญญา 3 ปีทันที ให้วาดภาพแมวของเธอในอิริยาบถต่างๆ กัน ทำให้คาร์ลกลายเป็นจิตรกรวาดภาพแมวไปโดยปริยาย โดยภาพ My Wife’s Lovers นี้คาดว่าสามีของคุณนายจอห์นสันจะเป็นคนตั้งชื่อให้เอง

คาร์ล คาห์เลอร์ กับภาพวาดแมว...แมว

 

ความรักแมวของคุณนายจอห์นสันเป็นที่เลื่องลือมากในยุคนั้น ว่ากันว่าหลังจากที่เธอเสียชีวิตไปแล้ว เธอได้ให้มรดกจำนวน 5 แสนเหรียญสหรัฐ สำหรับคนที่จะดูแลแมวของเธอต่อ

หลังจากภาพ My Wife’s Lovers เสร็จสมบูรณ์ก็เป็นที่กล่าวขานมาก โดยเฉพาะหลังจากที่คุณนายจอห์นสันให้เช่าไปโชว์ในงานมหกรรมชิคาโกเวิลด์แฟร์ในปี 1893 ก็กลายเป็นภาพดังแห่งยุคไปในทันที

คาร์ล คาห์เลอร์ กับภาพวาดแมว...แมว

 

ปีถัดมา คุณนายจอห์นสันเปิดให้มีการประมูลสมบัติในคฤหาสน์ของเธอ เออร์เนสต์ ฮาแกตต์ เพื่อนบ้านชาวซานฟรานฯ ด้วยกัน ประมูลภาพเขียนแมวชื่อดังนี้ไปแขวนรวมกับภาพอื่นๆ ใน Palace of Art Salon ของเขา น่าเสียดายที่หอศิลป์ส่วนตัวของเออร์เนสต์ถูกทำลายไปในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 1906

เคราะห์ดีที่ภาพเขียนไม่ได้พังไปด้วย My Wife’s Lovers ได้ย้ายไปประดับผนังหอศิลป์ประชาชนปีดมอนต์ อาร์ต แกลเลอรี่ ของ แฟรงก์ ซี. เฮเวนส์ ในแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่ภาพเขียนดังกล่าวจะตกเป็นของสามี-ภรรยาจูเลี่ยนจากชิคาโก ซึ่งส่ง My Wife’s Lovers ไปจัดแสดงในหอศิลป์ทั่วสหรัฐในทศวรรษที่ 1940 รวมถึงงานแสดงเกี่ยวกับแมวด้วย จากแรงโปรโมทของสามี-ภรรยาจูเลี่ยนทำให้คนรักศิลปะและรักแมวสั่งภาพก๊อบปี้ภาพนี้นับหมื่นชิ้นทีเดียว โดยครั้งหนึ่งได้รับการตีพิมพ์ใน Cat Magazine ปี 1949 และพวกเขาเรียกว่าเป็นภาพวาดแมวที่ดีที่สุดในโลก (The World’s Greatest Painting of Cats)

คาร์ล คาห์เลอร์ กับภาพวาดแมว...แมว

 

คาร์ล คาห์เลอร์ เกิดในออสเตรีย และไปเรียนศิลปะที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี กรุงปารีส ในประเทศฝรั่งเศส และอีกหลายแห่งในอิตาลี เขาออกเดินทางจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษไปยังเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในปี 1885 และเริ่มวาดภาพพอร์เทรตของคนท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง ก่อนที่จะโด่งดังกับการวาดภาพสนามม้า อย่างภาพ The Lawn at Flemington on Melbourne Cup Day (1887), The Derby Day at Flemington (1888-9) และ The Betting Ring at Flemington (1889) ซึ่งในปัจจุบันเป็นสมบัติของสมาคมแข่งม้าแห่งรัฐวิคตอเรีย

ในปี 1890 คาร์ลออกเดินทางจากออสเตรเลียไปยังนิวซีแลนด์ ก่อนจะไปต่อที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐ และเสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของปี 1906 ด้วยนั่นเอง

คาร์ล คาห์เลอร์ กับภาพวาดแมว...แมว