posttoday

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย

21 พฤศจิกายน 2558

ไม่น่าใช่เรื่องบังเอิญที่อยู่ดีๆ ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรเกิดใหม่หลายแห่ง อาจเป็นเพราะสมัยนี้ความหมายของคำว่า

โดย...กาญจน์ อายุ

ไม่น่าใช่เรื่องบังเอิญที่อยู่ดีๆ ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรเกิดใหม่หลายแห่ง อาจเป็นเพราะสมัยนี้ความหมายของคำว่าพัฒนามาพร้อมกับคำว่ายั่งยืน เจ้าของที่ดินจึงมีโจทย์ใหม่ว่าต้องทำอย่างไรให้ธุรกิจดำเนินไปพร้อมกับบริบทรอบข้างทั้งชุมชนและสิ่งแวดล้อม ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวเองก็โหยหาสิ่งที่เมืองให้ไม่ได้อย่างทุ่งนา สวนดอกไม้ ไอดินกลิ่นหญ้า รวมถึงอากาศบริสุทธิ์ ทั้งสองปัจจัยจึงเป็นอุปสงค์และอุปทานกำเนิดเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมที่น่าจะฮิตแน่ช่วงหนาวนี้

เหนือ : ชมไร่ชากลางเวหา สิงห์ปาร์ค เชียงราย

สิงห์ปาร์ค เชียงราย หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไร่บุญรอด เปิดเทศกาลฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะ ฮิลล์ ประจำปี 2558เทศกาลแห่งความสุขที่มีกิจกรรมพิเศษช่วงหน้าหนาว ทั้งกิจกรรมฟาร์มทัวร์ นั่งรถรางชมไร่ชาอู่หลง ไร่สตรอเบอร์รี่ แปลงพุทราพันธุ์ซื่อหมี่ มะเฟืองยักษ์หวาน โรงเรือนปลูกเมลอน แปลงผัก และสวนยางพารา

สิงห์ปาร์คทำเกษตรกรรมแบบผสมผสานบนพื้นที่มากกว่า 8,000 ไร่ มีแหล่งน้ำธรรมชาติมากกว่า 50 แห่ง ทำให้มีน้ำใช้ในการทำเกษตรตลอดปี ใช้วิธีการปลูกแบบไม่ใช้สารเคมีแต่จะใช้ปุ๋ยอินทรีย์และน้ำส้มควันไม้แทน มีสมาชิกในฟาร์มเป็นยีราฟ 9 ตัว ม้าลาย 10 ตัว วัววาตูซี่ 10 ตัว และนกซันคอนัวร์

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย แกะขนปุยในไร่วานิช

 

นอกจากนี้ เทศกาลฟาร์ม เฟสติวัล ยังมีการโชว์บอลลูนแสง สี เสียง ตลาดนัด กาดออนเดอะฮิลล์ ซิปไลน์ 4 สถานีที่จะทำให้คุณเป็นวิหคเหินเวหาเหนือไร่ชา และในวันที่ 25-29 พ.ย. จะมีการแข่งขันวิ่งผจญภัย สิงห์ เก่ง แกร่ง กล้า ที่เน้นความสนุกมากกว่าชัยชนะ รวมถึงการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา สิงห์ เมาเท่นไบค์ ไทยแลนด์ โอเพ่น ที่มีคนเข้าแข่งขันมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งสิงห์ปาร์คถูกยกให้เป็นสนามที่มีมาตรฐานและสวยที่สุดในเออีซี

ถ้าพูดไปแล้วสิ่งที่ดึงดูดคนมากที่สุดน่าจะเป็นความหนาวเย็น ตอนนี้คนเชียงรายหยิบเสื้อกันหนาวมาใส่กันแล้วซึ่งคาดว่ามวลมนุษย์จากเมืองกรุงน่าจะเคลื่อนตัวสู่เชียงรายพอๆ กับมวลความเย็น ดังนั้นถ้าไม่อยากต่อคิวทัวร์ฟาร์มต่อคิวกินข้าว ต่อคิวเล่นซิปไลน์ ไปแอ่วกั๋นวันธรรมดากะม่วนขนาดเจ้า

ใต้ : ทำนาบนเกาะ ไร่วานิช ภูเก็ต

ถ้าคิดว่าบนเกาะภูเก็ตมีทุกอย่างแล้ว จริงๆ เพิ่งมีครบเมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาหลังการเปิดตัวไร่วานิช แหล่งเรียนรู้เกษตรกรรมแห่งแรกใจกลางเมืองเป็นไอเดียของ อภิรักษ์ วานิช ตระกูลใหญ่แห่งเกาะภูเก็ต เขาได้เปลี่ยนที่ดิน 45 ไร่ ที่ไม่เหมาะแก่การเพาะปลูกให้กลายเป็นแปลงสาธิตเกษตรกรรม

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย เล่นซิปไลน์เหนือไร่ชาอู่หลง

 

คำท้าทายจากธรรมชาติคือ ปัญหาดินเค็มและไม่มีแหล่งน้ำ แต่จุดมุ่งหมายคือปลูกข้าวโพดและทำนาแบบอินทรีย์ ทั้งสองอย่างสวนทางกันแต่แก้ไขได้ด้วยความรู้และประสบการณ์จากเกษตรกรที่เคยพัฒนาไร่ข้าวโพดจนโด่งดังมาแล้วที่ จ.นครราชสีมา อภิรักษ์เริ่มบุกเบิกเมื่อปี 2553 ใช้เวลาพัฒนาดิน 5 ปี จนตอนนี้ดินในไร่วานิชสามารถเลี้ยงข้าวโพดหวานได้ผลผลิตดี

ไร่วานิชแบ่งเป็นโซน ได้แก่ โซนสัตว์ในฟาร์มทั้งแกะวัวแคระ ไก่แจ้ ไก่ป่า และกระต่าย โซนร้านอาหาร โซนสวนดอกไม้โซนนวดแผนไทย โซนบ้านไทยโบราณ และโซนสาธิตเกษตรกรรม ประกอบด้วย ทุ่งปอเทืองดอกสีเหลืองช่วยลดดินเค็มไร่ข้าวโพดหวานแยกแปลงให้เห็นการเติบโตของข้าวโพดแต่ละรุ่น ทุ่งนาแบบอินทรีย์ แปลงผัก แหล่งทำน้ำหมักชีวภาพและน้ำส้มควันไม้ นอกจากนี้โรงงานแปรรูปพืชผลจากไร่ก็ทำเป็นกระจกใสให้นักท่องเที่ยวชมทุกกระบวนการ

กล่าวว่า ไร่วานิชคือแหล่งท่องเที่ยวก็ไม่ผิด เพราะมีการเก็บค่าเข้าและคิดค่าบริการกิจกรรมต่างๆ แต่มันคือที่เที่ยวแนวคิดใหม่เพื่อให้คนต่างชาติเรียนรู้วิถีเกษตรไทย อาชีพของคนไทย ภูมิปัญญาไทย ซึ่งพวกเขาอาจเดินทางไปให้เห็นของจริงในแหล่งเพาะปลูกจริง

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย ถ่ายภาพกล้วยไม้ ฟาแลนนอปซิส

 

ตะวันออก : ตามหาหัวใจ ดาษดาแกลเลอรี่ ปราจีนบุรี

กลับมาอีกครั้งกับงานแสดงดอกไม้ประจำปี 2558 ที่ดาษดาแกลเลอรี่ เขาใหญ่ ปราจีนบุรี ระหว่างวันที่ 5 ธ.ค. 2558-14 ก.พ. 2559 ปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ Art in Heart แค่เห็นก็เข้าใจด้วยความเชื่อว่าคุณค่าของศิลปะอยู่ที่จิตใจและความงามของธรรมชาติก็คือศิลปะอย่างหนึ่ง กิจกรรมจึงเล่นกับความรู้สึกของคนผ่าน 5 โซน

Heart of Glass นำกระจกมาจัดสวนเพื่อสะท้อนความงามและเวิร์กช็อปจัดสวนขวดให้นำกลับเป็นที่ระลึก Heart of Season จัดแสดงกล้วยไม้ในห้องมืดนำเสนอเรื่องราวฤดูกาลของดอกไม้ผ่านเทคนิค 3D Mapping และการตอบโต้กับคนดู โดยพระเอกของห้องนี้คือกล้วยไม้ฟาแลนนอปซิสที่ดาษดาเพาะเลี้ยงเอง Heart of Field ชมทุ่งดอกไม้ที่เนินเทวดา (ชื่อเนิน) นาข้าว บึงบัวแดง เขาวงกตในน้ำและขี่จักรยานหรือรถเอทีวีชมพื้นที่การเกษตร Heart of Outdoor ภายในเขตรีสอร์ทจะเปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าชมสวนสัตว์ แพะ นกยูง นกกระจอกเทศ กระต่าย เป็ดและไก่ที่ปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ กระจายรายได้ที่ตลาดน้ำสู่พ่อค้าแม่ขายที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ และมุดอุโมงค์ดอกไม้จากแหล่งปลูกของดาษดา สุดท้ายคือ Heart ofthe Night ไฮไลต์อยู่ที่อุโมงค์ไฟรูปหัวใจยาว 60 เมตร ใช้สายไฟยาว 30 กิโลเมตรและการแสดงน้ำพุประกอบแสงเสียงอลังการไม่แพ้มาเก๊า และเป็นแห่งเดียวในปราจีนบุรีที่มีน้ำพุเต้นระบำ

ที่มาของดาษดาเริ่มจากผู้ก่อตั้ง ดร.ปวเรศ บุญตานนท์ เลี้ยงกล้วยไม้เป็นงานอดิเรกจนมีปริมาณมากขึ้นๆ ก็พัฒนาเป็นฟาร์มดอกไม้ โดยได้รวบรวมพันธุ์ดอกไม้ในเอเชียที่เริ่มหายากมาเลี้ยงจนเพาะกล้าได้เอง ไม่ว่าจะเป็นกล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส ไฮเดรนเยีย เยอบีร่า ดอกหน้าวัว เบญจมาศ ดอกคริสต์มาส และสายพันธุ์ใหม่อย่างต้นแดงดาษดาปลูกในดาษดาเพียงที่เดียวในโลก

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย การแสดงน้ำพุที่ดาษดา

 

นักท่องเที่ยวซื้อบัตรผ่านประตูครั้งเดียวราคา 250 บาท เที่ยวได้ทั้ง 5 โซน โดยงานจะจัดขึ้นในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือนที่กำหนดไว้เท่านั้น

ตะวันตก : Lifestyle Farming โคโรฟิลด์ ราชบุรี

โด่งดังอย่างรวดเร็วกับฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่นที่สวนผึ้งชื่อ โคโรฟิลด์ ซึ่งใครจะรู้บ้างว่าคอนเซ็ปต์ญี่ปุ่นเป็นอย่างสุดท้ายที่สองพี่น้องคิดถึง

คนพี่ชื่อ พอท-มิตรดนัย สถาวรมณี คนน้องชื่อ พีท-พันดนัย สถาวรมณี ทั้งสองคนต้องการหนีชีวิตที่เร่งรีบและทำงานจนลืมใช้ชีวิต จึงช่วยกันคิดจนเกิดไอเดียปฏิวัติเกษตรกรรมรูปแบบเก่าสู่การเกษตรที่เป็นไลฟ์สไตล์ หรือ Lifestyle Farming โคโรฟิลด์จึงไม่ได้เป็นเพียงสถานที่เพาะปลูกแต่จะสร้างแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นใหม่ให้หันมามองเกษตรกรรม

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย พอท (ซ้าย) พีท (ขวา) พี่น้องเจ้าของโคโรฟิลด์

 

พอท กล่าวว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้าอาชีพเกษตรกรในประเทศไทยอาจหายไปทั้งที่มันเป็นอาชีพของบรรพบุรุษ ดังนั้นหน้าที่ของคนรุ่นปัจจุบันคือ ทำอย่างไรให้คนยังทำการเกษตร แต่การจะทำอะไรสักอย่างมันต้องเริ่มจากความชอบ เพราะเมื่อชอบแล้วก็จะอยากทำ เมื่อเริ่มทำก็อยากทำต่อไปเรื่อยๆ จึงต้องทำให้นักท่องเที่ยวชอบการเกษตรก่อน ผ่านกิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษ เก็บมะเขือเทศ และรับอุปถัมภ์ต้นไม้หรือการซื้อกลับไปเลี้ยงที่บ้าน

โคโรฟิลด์สามารถปลูกฮอกไกโดเมลอนได้ทั้งสองสายพันธุ์ ได้แก่ โทมิ เปลือกสีทองเนื้อกรอบ และโยชิ เปลือกสีเขียวเนื้อนุ่ม เหตุที่เลือกปลูกเมลอนเพราะมันปลูกยาก ไม่เหมาะสมกับประเทศไทย สองพี่น้องหาความท้าทายให้ตัวเองแบบนี้ ซึ่งเมื่อปลูกได้สำเร็จก็เท่ากับไม่มีอะไรยากอีกแล้ว เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างภูมิปัญญาและเทคโนโลยี

โรงเรือน (Green House) เป็นเทคโนโลยีจากอิสราเอลที่ขึ้นชื่อเรื่องการปลูกพืชกลางทะเลทราย ระบบนิเวศภายในโรงเรือนสามารถกำหนดได้ จึงสามารถควบคุมเวลาเติบโตและผลิตผลได้เอง แต่ต้นไม้ก็ยังต้องการความใส่ใจจากคนอยู่

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย เมลอนในโรงเรือน

 

พีท กล่าวว่า ทุกเช้าคนสวนต้องไล่ดูต้นไม้ทุกต้นว่าเปลี่ยนไปจากเมื่อวานไหมจะได้ป้องกันทัน และทุกคนจะเรียกต้นไม้ว่า “เขา” ห้ามเรียกว่า มัน ซึ่งเป็นข้อสำคัญมากของคนที่นี่ โคโรฟิลด์ไม่เก็บค่าเข้า ไม่หวงวิชา และไม่อยากให้คนกลับบ้านไปมือเปล่า อย่างน้อยๆ สองพี่น้องก็หวังว่าโคโรฟิลด์จะทำให้จังหวะชีวิตช้าลงและกลับไปพร้อมพลังเต็มหัวใจ

นอกจากนี้ ทางภาคอีสานยังมีเทศกาลดอกไม้หลายแห่งทั้งงานพันธุ์ไม้เมืองหนาวจากฮอลแลนด์ที่อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์ เทศกาลต้นคริสต์มาส อ.ภูเรือ และทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งบนภูลมโล อ.ด่านซ้าย จ.เลย รวมถึงทุ่งคอสมอสสีชมพูที่ จิม ทอมป์สันฟาร์ม จ.นครราชสีมา ปลายปีนี้ทั่วไทยจะเต็มไปด้วยดอกไม้และความสุขก็จะอบอวล

สิงห์ปาร์ค โทร. 09-1576-0374 www.facebook.com/SinghaparkChiangrai

ไร่วานิช โทร. 076-525-619 www.vanichfarm.com

ดาษดาแกลเลอรี่ โทร. 037-239-800 www.dasada-happiness.com

โคโรฟิลด์ โทร. 09-2569-4791 www.facebook.com/corofieldTH

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย ข้าวโพดหวาน

 

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย เมลอนนำมาทำเป็นของคาวแสนอร่อย

 

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย ลุงอุทัยผู้ดูแลสวนเกษตรอินทรีย์

 

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย เด็กๆ แต่งชุดไทยเดินบนคันนาที่ไร่วานิช

 

หนาวนี้มีฟาร์มสุขจับกระแสฟาร์มทัวร์ทั่วไทย ปั่นจักรยานชมเนินเทวดา