posttoday

นกโรงปูนลำปาง

06 มีนาคม 2559

หลายปีก่อน ผมเคยทึ่งๆ กับภาพนกที่ลงกินและอาบบ่อน้ำนก ภายในโรงปูนลำปางเอสซีจี จนต้องปรึกษากับเพื่อนๆ กลุ่มดูนกเดียวกันให้วุ่น ทำไงดี

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

หลายปีก่อน ผมเคยทึ่งๆ กับภาพนกที่ลงกินและอาบบ่อน้ำนก ภายในโรงปูนลำปางเอสซีจี จนต้องปรึกษากับเพื่อนๆ กลุ่มดูนกเดียวกันให้วุ่น ทำไงดี ถึงจะได้ไปถ่ายนกโรงปูนบ้าง แบบว่าเริ่มไม่ถูก ต้องติดต่อไปที่ใคร อย่างไร?

จนเมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้มุดเข้าไปในบังไพรหมายเลข 6 ของโรงปูนลำปาง ฝันของผมเป็นจริงเรียบร้อยแล้ว

ภายใต้การจัดการของคุณสุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี ผมได้มาเดินปร๋อในพื้นที่โรงปูนลำปางอันเต็มไปด้วยป่าร่มครึ้ม แทรกไปกับส่วนของโรงงานผลิตปูนซีเมนต์อย่างกลมกลืน โดยมีคีย์แมนคนสำคัญรอต้อนรับ คือคุณบวร วรรณศรี วิศวกรระเบิดภูเขา ผู้พลิกบทบาทมาเป็นคนฟื้นฟูป่า ตลอดจนเก็บข้อมูลนกและสัตว์ป่าในพื้นที่โรงปูนอย่างต่อเนื่องมาหลายปี ตัวคุณบวรเองก็จัดเป็นช่างภาพนกฝีมือดีคนหนึ่งด้วย

บ่อน้ำนกที่สร้างไว้ถึง 8 แห่ง ล้วนเป็นดีไซน์ของคุณบวร เห็นปุ๊บก็สัมผัสได้ปั๊บถึงการออกแบบที่เหนือชั้น ไม่ว่าจะตัวบ่อน้ำนก หรือเพิงบังไพร

นกโรงปูนลำปาง

 

เริ่มจากตัวบ่อ ทุกบ่อจะเป็นระบบน้ำหยดตลอด 24 ชั่วโมง คุณบวรต่อท่อมาถึงที่ แล้วเปิดให้น้ำหยดติ๋งๆ จากปลายสายยางเส้นเล็ก เริ่มจากหยดใส่กิ่งไม้ที่รองรับด้านล่าง แล้วค่อยหยดลงสู่ตัวบ่อ ระบบนี้นอกจากช่วยไม่ให้ต้องมาคอยเติมน้ำแล้ว ว่ากันว่า น้ำหยดมีความชุ่มฉ่ำดึงดูดพวกนก เหนือกว่าน้ำนิ่ง

ที่ตั้งของบ่อก็อยู่ในตำแหน่งที่แสงส่องดี ถ่ายรูปง่าย ต่างจากบ่อน้ำนกแถวแก่งกระจาน จะซุกอยู่ใต้ร่มป่ามืดครึ้ม ตามสูตรของชาวบ้านที่นั่น

ส่วนบังไพร ผนังเป็นผ้าสะแลนสีดำ แล้วทับด้วยตับหญ้าแห้ง เนียนยิ่งกว่าเนียน แถมกันแสงแดดและความร้อนได้ดีกว่าสะแลนเปล่าๆ ส่วนภายในถือว่าเด็ดขาดชนะเลิศ เพราะเป็นแคร่ไม้ไผ่อย่างดีให้นั่งถ่ายรูป เกิดง่วงขึ้นมาก็เอนหลังงีบบนแคร่ได้เลย (ซึ่งผมก็ทดสอบ “การงีบ” บนแคร่สวรรค์นี้เรียบร้อยแล้ว ผลก็คือกรนสนั่นไม่เกรงใจนก 555)

สะดวกสบาย ดีไปโม้ดแบบนี้ ผมบอกตัวเอง ต้องกลับมาเยือนโรงปูนลำปางอีกครั้งอย่างแน่นอน