posttoday

เชิดชู ‘วิศิษฏ์ศิลป์ สยามบรมราชกุมารี’

03 เมษายน 2559

ย้อนไปปี พ.ศ. 2527 หรือเมื่อประมาณกว่า 30 ปีที่แล้ว ศิลปินอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันในนามกลุ่มจิตรกรไทย

โดย...พาแลง ภาพ : หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ย้อนไปปี พ.ศ. 2527 หรือเมื่อประมาณกว่า 30 ปีที่แล้ว ศิลปินอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันในนามกลุ่มจิตรกรไทย และได้ไปร่วมเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดพุทธปทีป ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และด้วยความชื่นชอบในแนวทางจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเช่นเดียวกัน หลังจากกลับมาทำงานศิลปะในเมืองไทยระยะหนึ่ง กลุ่มจิตรกรไทยจึงชักชวนกันจัดแสดงนิทรรศการกลุ่มครั้งแรกในปี พ.ศ. 2539 เพื่อส่งเสริมให้คนไทยได้ชื่นชมความงามของงานศิลปะ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2558 ซึ่งตรงกับ “วันศิลปินแห่งชาติ” คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ทูลเกล้าฯ ถวายพระสมัญญา“วิศิษฏ์ศิลปิน” แก่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และในปีนี้ก็เป็นอีกครั้งที่กลุ่มจิตรกรไทยร่วมมือร่วมใจนำผลงานจิตรกรรมที่ถ่ายทอดเรื่องราวอันตระหนักถึงพระปรีชาสามารถในด้านศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงสนับสนุนงานด้านวัฒนธรรมของชาติเสมอมา ซึ่งในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุครบ 5 รอบ คณะศิลปินในนามของกลุ่มจิตรกรไทย 32 คน อาทิ ทวี รัชนีกร (ศิลปินแห่งชาติ) ปัญญา วิจินธนสาร (ศิลปินแห่งชาติ) ผ่อง เซ่งกิ่ง โชคชัย ตักโพธิ์ สมภพ บุตราช เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล เป็นต้น ร่วมกันจัดแสดงผลงานในชื่อนิทรรศการ “จริยศิลป์ วิศิษฏ์ศิลป์ สยามบรมราชกุมารี” โดยรวบรวมผลงานจิตรกรรมกว่า 90 ชิ้น ประกอบด้วย ภาพเขียนด้วยเทคนิคสีฝุ่นไทย และภาพเขียนเทคนิคอื่นตามความถนัดส่วนตน ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

เชิดชู ‘วิศิษฏ์ศิลป์ สยามบรมราชกุมารี’

 

หากพูดถึงความหมายของ “วิศิษฏ์ศิลปิน” อันเป็นคำสมาสระหว่าง “วิศิษฏ์” กับ “ศิลปิน” อ่านว่า “วิ-สิด-สิน-ละ-ปิน ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน “วิศิษฏ์” แปลว่า เลิศ ยอดเยี่ยม เด่น ดียิ่ง และประเสริฐ ดังนั้น“วิศิษฏ์ศิลปิน” แปลตามศัพท์ว่า... “ผู้เป็นเลิศทางศิลปะ ประเสริฐกว่าศิลปินทั้งปวง” เปรียบได้กับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่แม้ว่าจะทรงมีพระราชกรณียกิจมากมายหลายด้าน แต่ด้วยความรักในงานศิลปะจึงโปรดที่จะใช้เวลาว่างกับการทรงงานศิลปะ จนเกิดเป็นผลงานต่างๆ มากมายเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาทั้งชาวไทยและต่างชาติ และเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้กับศิลปินไทย เราจึงได้เห็นผลงานในนิทรรศการนี้ที่เต็มไปด้วยการร้อยเรียงเรื่องราวอันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสนองพระปณิธานของพระองค์ท่านในการรักษาและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่สืบไป

ทุกภาพสื่อความถึงความงดงามในพระจริยวัตรและสะท้อนถึงพระเมตตาที่ทรงมีต่อวงการศิลปะ หากจะให้กล่าวถึงภาพรวมของผลงานในนิทรรศการครั้งนี้ นอกเหนือจากความหมายของงานศิลปะที่แสดงให้เห็นถึงพระจริยวัตรอันงดงาม ยังเป็นการแสดงออกซึ่งแนวทางการสร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่า ที่กาลเวลากับกระแสธารของยุคสมัยศิลปะ มิอาจลบเลือนความงามอันอเนกอนันต์ของงานระดับชั้นครูเหล่านี้ได้

ผลงานของศิลปินทั้ง 90 ชิ้นงานมีพิธีเปิด ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. เป็นต้นมา และจะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 12 เม.ย. 2559 เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันพุธ) ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. หลังสิ้นสุดนิทรรศการ กลุ่มจิตรกรไทยจะจัดสัญจรนิทรรศการไปจัดแสดงทั่วทุกภาคของประเทศไทยตลอดปีนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้ศิลปะด้วย และในระหว่างนิทรรศการ กลุ่มจิตรกรไทยจัดให้มีกิจกรรมเสวนาและเวิร์กช็อปการเขียนภาพด้วยเทคนิคสีฝุ่น เพื่อให้ผู้สนใจทั่วไปได้ทดลองงานศิลปะในแบบของตัวเองได้ ค่าเข้าชม 30 บาท ทั้งคนไทยและต่างชาติ เด็กและผู้สูงอายุเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เชิดชู ‘วิศิษฏ์ศิลป์ สยามบรมราชกุมารี’

 

เชิดชู ‘วิศิษฏ์ศิลป์ สยามบรมราชกุมารี’

 

เชิดชู ‘วิศิษฏ์ศิลป์ สยามบรมราชกุมารี’

 

เชิดชู ‘วิศิษฏ์ศิลป์ สยามบรมราชกุมารี’

 

เชิดชู ‘วิศิษฏ์ศิลป์ สยามบรมราชกุมารี’