posttoday

Jap Sweet, Treat แบบไทย Zensai ถั่วแดงร้อนญี่ปุ่น

29 กรกฎาคม 2559

ฉบับนี้ยังคงเป็นการทำขนมหวานแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ด้วยถั่วแดงนิ้วนาง หรือถั่วแดงนาง Azuki Bean ที่ปลูกกันมากใน จ.เพชรบูรณ์

โดย...สีวลี ตรีววิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

ฉบับนี้ยังคงเป็นการทำขนมหวานแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ด้วยถั่วแดงนิ้วนาง หรือถั่วแดงนาง Azuki Bean ที่ปลูกกันมากใน จ.เพชรบูรณ์ ภาคกลางตอนเหนือของประเทศไทยเรา รุ่นพี่ของผู้เขียนเพิ่งไปทำสกู๊ปข่าว เอามะเขือเทศพันธุ์ญี่ปุ่นรสหวานเจี๊ยบมาให้ชิม พร้อมเล่าให้ฟังว่า มีไร่มากมายที่ควบคุมการปลูกและใช้เมล็ดพันธุ์จากบริษัทแม่จากประเทศญี่ปุ่นโดยตรง เพื่อเน้นเข้าโรงงานแปรรูปเตรียมส่งออกและเหลือขายภายในประเทศเราบ้างเป็นบางชนิด ไล่ไปตั้งแต่มะเขือเทศ กระเจี๊ยบเขียว และที่ปลูกมานานดั้งเดิมที่สุดเห็นจะเป็นถั่วแดงนางนี่แหละ ที่ส่งออกไปทำเป็นไส้ถั่วแดงของขนมทั้งในญี่ปุ่นและไต้หวัน

เห็นแบบนี้แล้ว จึงอยากเอาวัตถุดิบที่ปลูกในเมืองไทย มาเพิ่มมูลค่าขึ้นกว่าการเป็นถั่วแดงต้มน้ำตาล ที่ขายได้เพียงแค่ถุงละไม่กี่บาทตามร้านขายขนม ด้วยวัตถุดิบเดียวกัน มีถั่วและน้ำตาลกลายมาเป็นขนมญี่ปุ่น ถั่วแดงญี่ปุ่นร้อน หรือ Zensai ถ้วยละเฉียดร้อยบาท หากไปรับประทานตามร้านอาหารญี่ปุ่น

Jap Sweet, Treat แบบไทย Zensai ถั่วแดงร้อนญี่ปุ่น

ส่วนประกอบจริงๆ แล้วของ Zensai ถ้าเป็นแบบญี่ปุ่นเลย ทำได้ 2 วิธี คือ ชนิดแรกต้มจากถั่วแดงเม็ดแห้งจนนุ่มแล้วเติมน้ำตาล อีกวิธีถือเป็นวิธีลัด ที่อาศัยถั่วแดงกวน หรือแยมถั่วแดงที่เรียกว่า Anko อย่างที่เราให้สูตรไปในฉบับแรก มาละลายน้ำร้อน จนเดือดเบาๆ ไม่ต้องเติมน้ำตาลอาศัยความหวานที่มีอยู่แล้วเป็นตัวช่วย เรียกว่าถ้ามีแยมถั่วแดงติดไว้ในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็ง เพียงไม่เกิน 15 นาที ก็มีถั่วแดงร้อนสไตล์ญี่ปุ่นไว้รับประทานแล้ว

จะให้ตรงตามตำรับญี่ปุ่นและได้ “Look” มากขึ้น ต้องเพิ่มดังโงะปั้นก้อนกลม ต้มให้สุกนุ่มหนึบเสียบไม้แล้วผิงไฟจะเป็นเตาแก๊สก็ได้ หรือจะให้เหมาะจุดถ่านให้แดงแล้วผิงดังโงะให้พอจะเกรียมสักนิด จะช่วยเพิ่มความหอมอร่อยให้กับถั่วแดงร้อนได้

สำหรับซีรี่ส์ตอนนี้ของเรา แนะนำการทำตั้งแต่ Anko หรือแยมถั่วแดง สำหรับสูตรดังโงะสามารถ อ่านรายละเอียดย้อนหลังได้จาก Facebook ของ Cookool Studio อยากให้คุณผู้อ่านทำง่ายๆ เพียงครั้งเดียวแล้วนำมาแตกยอดได้เป็นขนมหลากหลาย เพราะแค่ถั่วแดงกวนเป็นแยมถั่วแดง ยังนำมาทำเป็นถั่วแดงร้อนถ้วยนี้ได้ไม่ยาก ฉบับหน้าจะเป็นขนมอะไร รบกวนติดตามค่ะ

Jap Sweet, Treat แบบไทย Zensai ถั่วแดงร้อนญี่ปุ่น

ถั่วแดงร้อนสไตล์ญี่ปุ่น

ส่วนผสม

- Anko แบบหยาบ

- แยมถั่วแดง

- ถั่วแดง เม็ดเล็ก 500 กรัม

- น้ำสะอาด 4-5 ลิตร

- น้ำตาลทราย 350 กรัม

- เกลือป่น 1 ส่วน 4 ช้อนชา

- ถั่วแดงนาง เม็ดเล็ก 500 กรัม

- น้ำสะอาด 4-5 ลิตร

- น้ำตาลทราย 350 กรัม

- เกลือป่น 1 ส่วน 4 ช้อนชา

วิธีทำ

แช่ถั่วแดงที่ล้างสะอาดแล้วไว้ข้ามคืน ปิดฝาไว้

วันรุ่งขึ้น ล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำใส่ลงในหม้อ เติมน้ำให้ท่วมรอให้เดือดหรี่ไฟลง หมั่นคนบ่อยๆ เพื่อไม่ให้นอนก้น

เมื่อถั่วแดงนุ่มเปื่อยดีแล้ว น้ำควรจะเสมอระดับถั่วแดง เติมน้ำตาลทรายลงไปแล้วเคี่ยวต่อจนงวดและถั่วแดงเกาะกัน รอให้เย็นสนิท ก่อนเก็บในภาชนะปิดสนิทในตู้เย็น

สำหรับ Zensai

ส่วนผสม

- Anko ที่ทำไว้ 250 กรัม (ประมาณ 1 ใน 3 ส่วนที่กวนไว้)

- น้ำสะอาด 100-150 กรัม

- แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา

- น้ำตาลอ้อย 1 ช้อนโต๊ะ

- เกลือป่น ปลายก้อย

วิธีทำ

ผสมแยมถั่วแดงที่กวนไว้ กับน้ำสะอาด คนให้กระจายตัวตั้งไฟให้เดือดเบาๆ สามารถปรับความข้นได้ตามชอบ โดยเติมน้ำสะอาด หรือเพิ่มปริมาณถั่วแดงกวน

ละลายแป้งข้าวโพดกับน้ำสะอาด เติมลงในถั่วแดงที่อยู่ในหม้อ คนที่ไฟอ่อนจนเดือดเบาๆ

ปรุงรสด้วยเกลือป่นและน้ำตาลทราย พร้อมเสิร์ฟ