posttoday

ฮู-นโรตม์ พิริยะรังสรรค์ หนุ่มไฟแรงแฝงคลาสสิก

05 มิถุนายน 2554

ได้รับการจับตามองจากสังคมไฮโซในฐานะเซเลบริตีรุ่นใหม่ไฟแรง แต่ ฮู-นโรตม์ พิริยะรังสรรค์ ปฏิเสธด้วยน้ำเสียงอ่อนน้อมถ่อมตนว่าเขาเป็นเพียงผู้ชายธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น...

ได้รับการจับตามองจากสังคมไฮโซในฐานะเซเลบริตีรุ่นใหม่ไฟแรง แต่ ฮู-นโรตม์ พิริยะรังสรรค์ ปฏิเสธด้วยน้ำเสียงอ่อนน้อมถ่อมตนว่าเขาเป็นเพียงผู้ชายธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น...

เรื่อง อินทรชัย พาณิชกุล / ภาพ กิจจา อภิชนรจเลข

ได้รับการจับตามองจากสังคมไฮโซในฐานะเซเลบริตีรุ่นใหม่ไฟแรง แต่ ฮู-นโรตม์ พิริยะรังสรรค์ ปฏิเสธด้วยน้ำเสียงอ่อนน้อมถ่อมตนว่าเขาเป็นเพียงผู้ชายธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น

หนุ่มน้อยวัย 20 ต้นๆ เจ้าของใบหน้าหล่อเหลาสะอาดสะอ้าน หุ่นสมาร์ตสูงใหญ่ บุคลิกเงียบขรึม วันนี้เขาปรากฏตัวด้วยยูนิฟอร์มนักศึกษา เรียบหรูและดูดี

ฮูกำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ สาขาวิชากฎหมายธุรกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แม้ไลฟ์สไตล์จะราบเรียบ ไม่หวือหวา แต่ก็ได้รับความสนใจไม่น้อยเลย จากการเป็นลูกชายคนโตของ รศ.ดร.สังศิต และ ดร.กรรณชฎา พิริยะรังสรรค์ คุณพ่อนักวิชาการและคุณแม่ผู้อำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ.ฯ คนดังของสังคมไทย

“คำถามยอดฮิตที่ผมมักถูกถามก็คือ คุณพ่อคุณแม่ดุไหม” เจ้าตัวหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

ชายหนุ่มเริ่มต้นการสนทนาด้วยท่าทางสบายๆ อาจเพราะว่าเป็นคนพูดน้อย ค่อนข้างขี้อาย และสุภาพเรียบร้อย เขาจึงมักยิ้มเขินๆ เวลาเจอสารพัดคำถามจากนักข่าวสายสังคมคนแล้วคนเล่า เช่นเดียวกับในตอนนี้

ฮู-นโรตม์ พิริยะรังสรรค์ หนุ่มไฟแรงแฝงคลาสสิก

“คุณพ่ออาจจะดูเงียบขรึม แต่ท่านก็เป็นคนง่ายๆ สบายๆ ส่วนคุณแม่ค่อนข้างเจ้าระเบียบนิดนึง (ยิ้ม) ผมสนิทกับท่านทั้งสองมากๆ ครับ มีอะไรก็คุยกันได้ทุกเรื่อง ทุกวันเสาร์อาทิตย์ ครอบครัวเรา คุณพ่อคุณแม่ ผม แล้วก็น้องสาว จะรับประทานข้าวเย็นร่วมกัน ถือเป็นเวลาที่เราจะพูดคุยกัน ไถ่ถามเรื่องนั้นเรื่องนี้ เหมือนเป็นวันครอบครัวของพวกเราเลยก็ว่าได้ครับ”

นโรตม์เพิ่งเสร็จสิ้นจากการฝึกงานกับบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศชั้นนำของโลก การเข้าไปศึกษาเรียนรู้จากของจริงในช่วงระยะเวลาเดือนเศษ เขาบอกว่าเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก

“บรรยากาศการเรียนในคณะนิติศาสตร์สนุกกว่าที่ผมคิดเยอะ แม้จะเรียนหนักมาก (ลากเสียงยาว) ทั้งเลกเชอร์ ท่องตำรา ติวสอบ ในห้องเรียนก็เจอกับอาจารย์เก่งๆ หลายท่าน นอกห้องก็ต้องขวนขวายหาวิชาเพิ่มจากตำราต่างประเทศ ติดตามเช็กข่าวเศรษฐกิจ การเงินการธนาคาร เรื่องภาษี อะไรต่อมิอะไรที่เกี่ยวข้องว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง

พอได้ไปฝึกงานในบริษัทกฎหมายชั้นนำ ได้เรียนรู้วิชาจริงๆ จากนักกฎหมาย ทนายความฝีมือเยี่ยมๆ หลายคน รู้สึกว่าไฟนี่ลุกโชนเลย (หัวเราะ) แรงบันดาลใจเกิดขึ้นมากมาย ได้ประสบการณ์ล้ำค่ามหาศาล แตกต่างจากในห้องเรียนมาก ทั้งสนุกกว่าและท้าทายกว่า”

นอกจากการตั้งใจเรียนในห้องแล้ว ฮูยังชื่นชอบการทำกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์และกำไรให้แก่ชีวิตวัยหนุ่ม

“ผมมีความสุขที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่ว่าจะรับน้องเฟรชชี ฟุตบอลประเพณีฯ ค่ายอาสาในต่างจังหวัด ละครเวทีนิติศาสตร์ หรือแม้แต่งานจุฬาวิชาการ ทำให้เราเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือ แบ่งปัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่น ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ที่มีความคิดนิสัยใจคอที่ไม่เหมือนกัน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์แปลกใหม่กับคนอื่น มันช่วยสร้างสังคมและความสามัคคีได้ดีมากๆ”

ทุกครั้งหลังเว้นว่างจากการเรียน หนุ่มหล่อคนนี้จะพาตัวเองเข้าไปฟิตหุ่นออกกำลังกายในยิม เล่นดนตรีคลาสสิกอย่างวิโอลา หาซื้อหนังสือนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวนที่โปรดปรานมาอ่าน ตระเวนหาอาหารรสเลิศรับประทานกับพรรคพวกเพื่อนฝูง ตลอดจนถึงออกงานสังคม

ฮู-นโรตม์ พิริยะรังสรรค์ หนุ่มไฟแรงแฝงคลาสสิก

“ไลฟ์สไตล์ของผมก็อ่านหนังสือสนุกๆ ออกกำลังกาย หาของอร่อยๆ รับประทาน แต่ด้วยความที่ผมเล่นดนตรีคลาสสิกมาตั้งแต่เล็กๆ เปียโน ไวโอลิน ทุกวันนี้ผมเลยซ้อมดนตรีเป็นประจำ เครื่องดนตรีที่เล่นอยู่ตอนนี้คือวิโอลาครับ ซ้อมไปฟังเพลงคลาสสิกไป ช่วยด้านจิตใจได้เยอะ ช่วยให้ผ่อนคลาย ให้บรรยากาศมันสดชื่นรื่นรมย์” เขายิ้มอ่อนโยน

อนาคตอันใกล้นี้ หนุ่มฮูแย้มความในใจว่าเขาอยากจะมุ่งมั่นเดินไปบนเส้นทางของนักกฎหมาย หาประสบการณ์ไปเรื่อยๆ แล้วเมื่อถึงเวลาอันสมควรก็ฝันอยากจะเปิดบริษัทกฎหมายเป็นของตัวเอง

“คุณพ่อคุณแม่ผมสนับสนุนเต็มที่เรื่องการเรียนและการทำงานในสิ่งที่รัก ท่านจะภูมิใจมาก ถ้าผมทำในสิ่งที่ตัวเองรักแล้วออกมาดี ทำแล้วมีความสุข คุณพ่อย้ำเสมอเรื่องการเป็นคนดี ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง ส่วนคุณแม่จะเน้นเรื่องให้ช่วยเหลือคนด้อยโอกาส ช่วยเหลือสังคม

ทำงานที่เรารักให้ดีที่สุด สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หากมีแรงมีเวลาก็แบ่งปันช่วยเหลือสังคมด้วย นี่เป็นความสุขในชีวิตที่ผมวาดหวังไว้ครับ”

คำยืนยันจาก ฮู-นโรตม์ พิริยะรังสรรค์ เซเลบริตีรุ่นใหม่ ว่าที่นักกฎหมายหนุ่มอนาคตไกล นับได้ว่าน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง สำหรับก้าวถัดไปบนเส้นทางชีวิตของหนุ่มหล่อคนนี้

แรงบันดาลใจในชีวิต

หนังสือ - คุณแม่เพิ่งให้หนังสือธรรมะมาอ่านเล่มหนึ่งครับ ชื่อว่ามายาชีวิต ของท่านพุทธทาสภิกขุ เป็นหนังสือดี มีคุณค่าอีกเล่มหนึ่งที่เคยอ่านมาในชีวิต หนังสือที่ชอบมากๆ มีอีกคือผลงานสืบสวนสอบสวนทุกเล่มของ แดน บราวน์ ครับ ระทึกใจ ชวนให้ติดตาม ตั้งแต่บรรทัดแรกยันบรรทัดสุดท้าย

หนัง - หนังเรื่องโปรดเลยคงไม่มี แต่ผมชอบหนังแนวแอ็กชันบู๊สนั่นลั่นจอ หรือไม่ก็แนว Disaster มหันตภัยทางธรรมชาติ มันดูตื่นเต้นน่ากลัว อลังการดีครับ

เพลง - คุณแม่เปิดเพลงคลาสสิกให้ฟังตั้งแต่จำความได้ จนถึงวันนี้นักดนตรีในดวงใจผมยังเป็นคนเดียวไม่เปลี่ยนแปลงครับ ลุดวิก ฟาน บีโทเฟน อัจฉริยะแห่งวงการดนตรีคลาสสิก ผมรักเพลงของเขาทุกเพลง

ไอดอล - อาจารย์จรัญ ภักดีธนากุล ครับ ท่านเป็นนักกฎหมายที่เก่ง ยุติธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษานิติศาสตร์ และเป็นคนดีของสังคมไทยที่กราบไหว้ได้อย่างบริสุทธิ์ใจ