posttoday

"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"ล้างมุ้งพปชร.ขอคัดรมต.ภาพลักษณ์ดี

02 มิถุนายน 2562

"ประยุทธ์"ผนึก"บิ๊กป้อม"สลายมุ้งในพรรคพลังประชารัฐ ห้ามต่อรองโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี ขอคัดรมต.น้ำดีเพื่อภาพลักษณ์ครม.

"ประยุทธ์"ผนึก"บิ๊กป้อม"สลายมุ้งในพรรคพลังประชารัฐ ห้ามต่อรองโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี ขอคัดรมต.น้ำดีเพื่อภาพลักษณ์ครม.

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กลุ่มต่างๆ มีการเคลื่อนไหวต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีในพรรคจนทำให้เกิดความปั่นป่วน กระทบถึงการจัดตั้งรัฐบาล ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความเห็นอย่างเด็ดขาด ให้มีการสลายขั้วทางการเทืองสลายมุ้งในพรรคให้หมด โดยจะคัดรัฐมนตรีที่มีภาพลักษณ์ดีเข้ามาเป็นจะไม่ให้มีการต่อรองเก้าอี้ใดๆภายในพรรคอีก

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับโผรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ที่มีชื่อบุคคลที่สังคมจับตามอง อาทิ จากพรรคพรรคพลังประชารัฐมีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ไปเป็นรมช.มหาดไทย นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ มีชื่อไปเป็น รมว.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง และ นายชาดา ไทยเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีชื่อไปเป็น รมช.มหาดไทย ก็จะไม่มีชื่อเป็นรมต.ในครม.ชุดใหม่

ขณะที่โควต้ารัฐมนตรีพรรคร่วมต่างๆ ก็ได้มีการยืนยันให้เป็นไปตามข้อตกลงเดิม คือพรรคประชาธิปัตย์ 1 รองนายกฯ 3 รมว. คือ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.พาณิชย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 4 รมช.คือ รมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม รมช.ศึกษาธิการ และรมช.สาธารณสุข เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทย 1 รองนายกฯ 3 รมว. คือ รมว.คมนาคม รมว.สาธารณสุข และ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่วน รมช.คือ รมช.มหาดไทย รมช.เกษตรและสหกรณ์ และรมช.คมนาคม

สำหรับ พรรคประชาธิปัตย์คณะกรรมการบริหารพรรค จะนัดหารืออย่างไม่เป็นทางการในวันพรุ่งนี้เพื่อประเมินสรุปสถานการณ์ผลการเจรจาร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะมีการประชุมส.ส.ในวันที่ 4 มิ.ย.เพื่อพิจารณาว่า จะโหวดนายกฯกันอย่างไร และถ้าได้รับสัญญาณชัดเจนจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐก็จะมีการประชุมร่วมระหว่างส.ส.และกรรมการบริหารพรรค เพื่อมีมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ในวันที่ 4 มิ.ย.เช่นกัน