posttoday

มรรค 8 กับวัฒนธรรมองค์กร

25 กุมภาพันธ์ 2553

....ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์

 

ปัจจุบันองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจและฝ่าฟันวิกฤตการณ์ต่างๆ ได้นั้น คือ องค์กรที่ประกอบด้วยบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้วยความเชื่อและศรัทธาในความสำเร็จร่วมกัน หรืออาจกล่าวว่าเป็นองค์กรที่มีวัฒนธรรมที่เข้มแข็งนั่นเอง

สำหรับบริษัท พฤกษาฯ ก็ปรารถนาที่จะเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จในทุกสภาวการณ์เช่นเดียวกัน และก็ตระหนักดีว่า ความสำเร็จของบริษัทไม่ได้เกิดจากคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในองค์กรเท่านั้น หากแต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผนึกและประสานความร่วมมือ และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพนักงานทุกคน

สิ่งที่จะช่วยหล่อหลอมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนั้น คือ วัฒนธรรมชาวพฤกษา หรือ “Pruksa Culture” ซึ่งเป็นการนำหลักธรรม (มรรค 8) ของพระพุทธศาสนา ซึ่งสามารถจัดเป็นหมวดหมู่ได้เป็น ศีล สมาธิ ปัญญา มาประยุกต์ใช้

ศีล ก็มีกายชอบ วาจาชอบ ใจชอบ สติ สมาธิ ดำริชอบ เพียรพิจารณาชอบ รู้แจ้งชอบ ก็ครบ มรรค 8

หลักของมรรค 8 เพื่อทำให้กิจการรุ่งเรือง หรือการงานที่มีต่อลูกค้าให้เจริญรุ่งเรือง หรือทำให้กิจการรุ่งเรือง หรือไปเพื่อนิพพาน หรือเพื่อปล่อยวางโดยใช้หลักเดียวกัน แต่เป็นการพิจารณาในอีกแบบหนึ่ง แต่ก็ใช้หลักศีล สมาธิ เหมือนกัน

และการนำมรรค 8 มาใช้ ก็เพื่อให้พนักงานได้ร่วมกันยึดถือ เพื่อจะได้ประพฤติปฏิบัติเป็นไปในทิศทาง ดังนี้

1.Specific การตระหนักถึงงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนเอง หรือเหตุการณ์ในการทำงานที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่เป็นจุดเริ่มต้นของการนำค่านิยมมาประยุกต์กับการทำงาน โดยเริ่มจากการตระหนักถึงงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนเอง หรือเหตุการณ์ในการทำงานที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่

2.Passion ใจรัก เมตตา ช่วยเหลือ พูดดี ทำดี แสดงออกถึงความปรารถนาดี กระตือรือร้นและพร้อมช่วยเหลือให้ผู้อื่น (ลูกค้า/เพื่อนร่วมงาน) ให้ได้รับสินค้า/บริการที่ดี หรือได้รับในสิ่งที่ต้องการ

3.Customer Focus ใจมีสติสมาธิพิจารณาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ รับฟังและพยายามทำความเข้าใจ เพื่อสามารถวิเคราะห์ได้ถึงสิ่งที่ลูกค้า/เพื่อนร่วมงานต้องการ เพื่อนำไปปฏิบัติให้ลูกค้า/เพื่อนร่วมงานได้รับสินค้า/บริการที่ดี หรือได้รับในสิ่งที่ต้องการ

4.Think it Right ใจคิดไตร่ตรองและรู้แจ้งชัด คิดหาแนวทางที่เกิดคุณประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น (ลูกค้า/เพื่อนร่วมงาน) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า/เพื่อนร่วมงานให้ได้รับสินค้า/บริการที่เหมาะสมหรือตรงกับความต้องการ

5.Execute ใจมุ่งมั่นปฏิบัติ นำสิ่งที่ได้พิจารณาแล้วว่าถูกต้องและเหมาะสมสำหรับลูกค้า/เพื่อนร่วมงานมาลงมือปฏิบัติ ด้วยความทุ่มเทและพยายามติดตามความคืบหน้าของงานให้ได้ผลสำเร็จตามที่ได้คิดวางแผนไว้

6.Deliver Excellence ส่งมอบผลงานเป็นเลิศ ส่งมอบผลงานที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า/บริการ ให้กับลูกค้า และรักษาคุณภาพการส่งมอบได้ในสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป

Pruksa Culture จึงเป็นการประยุกต์หลักมรรค 8 ของพระพุทธศาสนา จะเห็นได้ว่าเป็นการเกิดขึ้นและส่งต่อกันเป็นลำดับขั้นสอดคล้องกับแนวคิดของหลัก Supply Chain หรือความสัมพันธ์ที่ส่งต่อเป็นทอดๆ เป็นกระบวนการตั้งแต่ปัจจัยนำเข้า (Input) ผ่านกระบวนการต่างๆ จนถึงการส่งมอบสินค้าและบริการแก่ลูกค้า (End to End Process) นั่นเอง