posttoday

ยอดขายหนูภาคกลางวูบผวาหนูเขมรปลอมปน

18 มกราคม 2555

พ่อค้าแม่ค้าภาคกลางครวญยอดขายหนูนาหดผู้บริโภคผวาหลังข่าวหนูนาชำแหละปนหนูบ้านส่งขายไทย

พ่อค้าแม่ค้าภาคกลางครวญยอดขายหนูนาหดผู้บริโภคผวาหลังข่าวหนูนาชำแหละปนหนูบ้านส่งขายไทย

 

ยอดขายหนูภาคกลางวูบผวาหนูเขมรปลอมปน

นายชำนาญ  วรรณะ  ชาวจ.กาญจนบุรี พ่อค้าขายหนูนาย่างริมถนนสายเอเชีย  ใน เขต จ.พระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า ขณะนี้แม่ค้าขายหนูนาย่างริมถนนสายเอเชีย  ต.บ้านหว้า  อ.บางปะอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา  ต้องนำป้าย "ที่นี่ขายหนูนาแท้"จากสุพรรณบุรีและกาญจนบุรีเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคหลังจากมีข่าวว่าหนูนาจากกัมพูชาชำแหละปนกับหนูบ้านส่งมาขายในไทยทำให้ผู้ที่นิยมบริโภคหนูนาภาคกลางไม่กล้าซื้อไปบริโภคส่งผลให้ยอดหายซบเซา
 
"ข่าวการนำหนูจากกัมพูชามาปนกับหนูไทยแล้วออกขายในพื้นที่ภาคกลางนั้นจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความลังเลใจและไม่กล้าซื้อจะมีเพียงลูกค้าขาประจำเท่านั้นที่แวะมาซื้อซึ่งอยากจะให้มีการชี้ชัดระบุลงไปว่าพื้นที่ใดนำหนูจากกัมพูชามาจำหน่าย เพราะหากพูดเหวี่ยงแหในลักษณะนี้จะทำให้คนทำมาค้าขายบริสุทธิ์ใจเดือดร้อนไปด้วยและที่สำคัญตนเองอยากทราบเส้นทางการขนหนูนาจากเขมรมาไทยว่ามีเส้นทางอย่างไร มีการนำเข้าถูกต้องหรือไม่และมีการตรวจสอบเชื้อโรคที่แฝงมาหรือไม่"นายชำนาญ กล่าว
 
ด้านนางอนันต์  อิลนัฒน์ ชาว จ.สุพรรณบุรี แม่ค้าขายหนุนาย่างริมถนนสายเอเชีย  ต.บ้านหว้า  อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขอยืนยันว่ากับลูกค้าว่าที่นี่ขายหนูนาแท้ ๆจากทุ่งนา จ.สุพรรณบุรี  โดยหนูที่นำมาจำหน่ายให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา  เป็นหนูนาธรรมชาติแท้ ๆที่ได้จากการดักกรงในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ,พระนครศรีอยุธยาและพื้นที่ใกล้เคียง  ที่สำคัญ คือไม่ใช่หนูนาแช่น้ำแข็งที่มาเข้าแบบเถื่อนมาจากประเทศกัมพูชาหรือเขมรแล้วนำจำหน่ายมาปนกับหนูนาธรรมชาติของไทย ซึ่งพบว่ามีกระแสข่าวว่าหลายแห่งเริ่มนำหนูขาจากเขมรเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ภาคกลางบ้างแล้ว
 
ทั้งนี้ซึ่งวิธีการสังเกตหนูนาจะง่ายนิดเดียว เพราะหากเป็นหนูนาแท้  ฟันจะเหลือง  ลำตัวใหญ่  หากเป็นหนูบ้านฟันจะขาว  ส่วนวิธีการดักหากดักด้วยกรง  เนื้อจะแข็ง  แต่หากเป็นหนูที่ใช้ยาเบื่อมา  ท้องจะมีสีคล้ำและเนื้อจะยุ่ย  หรือนิ่ม  ส่วนหนูที่นำเข้ามาจากกัมพูชานั้น  ก็ดูยากเหมือนกัน  แต่ยืนยันว่าคนขายหนูนาใน จ.พระนครศรีอยุธยา  ทุกรายคงไม่มีใครไปซื้อหนูนำเข้าจากกัมพูชามาขายแน่นอน   เพราะจะทำให้เสียลูกค้าหากถูกจับได้