posttoday

ปชป.อัด"ปู"ไม่จริงใจปฏิรูปประเทศ

14 ธันวาคม 2556

องอาจ ยืนยัน ปชป. ไม่ร่วมเวทีปฏิรูปของรัฐบาล ชี้แค่ปาหี่ ซื้อเวลา อัด "ยิ่งลักษณ์" ไม่จริงใจ สร้างภาพปฏิรูป

องอาจ ยืนยัน ปชป. ไม่ร่วมเวทีปฏิรูปของรัฐบาล ชี้แค่ปาหี่ ซื้อเวลา  อัด "ยิ่งลักษณ์" ไม่จริงใจ สร้างภาพปฏิรูป

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่ รัฐบาลมอบหมายให้ นายธงทอง จันทราศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการจัดเวทีปฏิรูปเพื่อหาทางออกให้ประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) ว่า เรื่องนี้หากนายกรัฐมนตรี ยังยืนกรานที่จะยึดแต่แนวทางของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ตนมองว่าคงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งเรื่องนี้ทางกลุ่ม กปปส.ก็พยายามแสวงหา และเสนอแนวทางเพื่อเป็นทางออกให้กับประเทศ และถือเป็นเรื่องดีนายกฯ ระบุว่าจะเอาอะไรก็เอาขอให้บอกมา แต่ตนก็ไม่แน่ใจว่านายกฯจะนำไปปฏิบัติจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมานายกฯเพียงแค่รับฟังแต่ไม่ได้นำไปปฏิบัติในทิศทางที่ปฏิบัติได้จริง ดังนั้น ถ้ายังยืนกรานตามที่นายกฯระบุการปฏิรูปก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งสิ่งที่มีการดำเนินการมาก็จะเป็นเพียงการสร้างภาพเท่า ไม่มีความจริงใจก็ไม่สามารถปฏิรูปบ้านเมืองอย่างแท้จริงได้

นายองอาจ กล่าวอีกว่า การจัดเวทีในวันที่ 15 ธ.ค.  คงไม่ใช้วิธีการที่ทำให้เห็นช่องทางในการแสวงหาวิธีการปฏิรูปประเทศ การสั่งการให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการเป็นเพียงการปาหี่รอบใหม่ หลังจากที่มีการป่าหี่มารอบหนึ่งแล้วในการสร้างสภาปฏิรูปแต่ไม่ประสบความสำเร็จ การดำเนินการครั้งนี้เป็นเพียงคลื่นที่กระทบฝั่ง และเป็นการยื้อเวลาของรัฐบาล ซึ่งไม่ได้แสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ปัญหา และเราก็ไม่รู้ว่าบทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร และก่อให้เกิดผลที่นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นจริงหรือไม่ นี่จึงเป็นเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วม เพราะไม่ต้องการเป็นตรายางประทับความชอบธรรมให้รัฐบาลเท่านั้น

"หากมีการปล่อยให้การเลือกตั้งเดินหน้าโดยไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรม ก็จะเป็นการซ้ำเติมปัญหาที่มีอยู่ และจะสะสมให้เพิ่มมากขึ้น อุณหภูมิของปัญหาก็จะมีอยู่ รอวันที่จะประทุเพิ่มขึ้นตราบใดที่รัฐบาลไม่แสดงออกถึงความจริงใจในการแก้ปัญหา ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้นเราได้เสนอแนวทางการปฏิรูปมาอย่างต่อเนื่องและปัจจุบันยังเสนออยู่ แต่ในทางตรงข้ามรัฐบาลพยายามสร้างภาพในการปฏิรูป ทั้งๆ ที่อันที่จริงมีโอกาสทำได้มากกว่าภาคส่วนอื่น แต่รัฐบาลกลับไม่เอาจริงเอา" นายองอาจ กล่าว