posttoday

ททท.บุกจีน จับมือไป่ตู้ เจาะตลาด

14 มิถุนายน 2559

ททท.ผนึกไป่ตู้เสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่จีน เสิร์ฟสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวไทย เจาะจีนกระเป๋าหนักเที่ยวไทยเพิ่ม 20%

ททท.ผนึกไป่ตู้เสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่จีน เสิร์ฟสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวไทย เจาะจีนกระเป๋าหนักเที่ยวไทยเพิ่ม 20%

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว กับบริษัท ไป่ตู้ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้นข้อมูล (เสิร์ชเอนจิ้น) ของประเทศจีน ที่คนจีนนิยมใช้ค้นหาข้อมูลด้านการท่องเที่ยว โดยความร่วมมือนี้เพื่อเป็นช่องทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวประเทศไทย เพื่อขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางมาไทยด้วยตนเอง (เอฟไอที) ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ตั้งเป้าหมายปีนี้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 20%

ทั้งนี้ ไป่ตู้เตรียมจัดทำ ไป่ตู้ แมพ เทคโนโลยีที่ช่วยนักท่องเที่ยวจีนค้นหาสินค้าทางการท่องเที่ยว ร้านอาหาร สถานที่พักในประเทศไทย ผ่านแอพพลิเคชั่นไป่ตู้ พร้อมจีพีเอส ภาษาจีนและภาษาไทยของสถานที่นั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ สามารถสื่อสารกับคนท้องถิ่นช่วยตามหาสถานที่ต้องการเดินทางไปได้

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยกลุ่มเอฟไอที มีสัดส่วน 60% บริษัททัวร์ 40% คาดว่าการร่วมมือกับไป่ตู้ครั้งนี้ เชื่อว่าจะขยายฐานเอฟไอทีเพิ่มเป็น 70% และเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพได้ 20% จากปัจจุบันใช้จ่ายเฉลี่ย 5,000 บาท/วัน ขณะที่นักท่องเที่ยวคนจีนที่เดินทางมาไทยในปีนี้ตั้งเป้าที่ 10 ล้านคน สร้างรายได้ 5.09 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มลักซ์ชัวรี่ 10% กลุ่มคุณภาพ 30-40% และกลุ่มทั่วไป 60% ล่าสุดพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มลักซ์ชัวรี่และกลุ่มคุณภาพที่มีรายได้ต่อปี 6 หมื่นเหรียญสหรัฐ มีจำนวนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ททท.จัดโครงการอะเมซิ่ง โรแมน อิน ไทยแลนด์ ในเดือน ก.ค.นี้ รับกับช่วงเทศกาลแห่งความรักของจีน

ด้าน นายหู โหย่ง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท ไป่ตู้ สำนักงานใหญ่ กรุงปักกิ่ง กล่าวว่า ปัจจุบันเว็บไซต์ไป่ตู้ มีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก มีสถิติการสืบค้นข้อมูลกว่า 1 หมื่นล้านครั้ง/วัน ความร่วมมือกันที่เกิดขึ้นช่วยสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน ทำให้ข้อมูลที่ประเทศไทยจะได้รับด้านการท่องเที่ยวถูกต้องแม่นยำ เพราะเก็บโดยตรงจากนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการจริง