posttoday

หลากหลายคำอวยพร ให้ทุกคนมีความสุข

01 มกราคม 2561

ห้วงวารดิถีขึ้นปีใหม่ 2561 นับเป็นช่วงเวลาที่หลายองค์กร บุคคล ร่วมอวยพรปีใหม่ให้กับคนไทย

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

ห้วงวารดิถีขึ้นปีใหม่ 2561 นับเป็นช่วงเวลาที่หลายองค์กร บุคคล ร่วมอวยพรปีใหม่ให้กับคนไทย ซึ่งเริ่มจาก วีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ที่เชิญชวนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย รวม 16 ประเทศ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น รัฐอธิปไตยทหารออร์เดอร์ออฟมอลตา รัสเซีย อิสราเอล คาซัคสถาน ปากีสถาน เกาหลีใต้ จีน กัมพูชา มองโกเลีย อาร์เจนตินา อินโดนีเซีย บังกลาเทศ เบลเยียม เคนยา และเยอรมนี ร่วมทำคลิปวิดีโออวยพรปีใหม่ 2561 แก่ประชาชนคนไทย

เสียงจากสถานทูต 16 ประเทศ อวยพรขอให้คนไทยทุกคนมีความสุข และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศญี่ปุ่น ที่ขอให้คนไทยมีความสุขทุกคน ปราศจากโรคภัยทั้งปวง รวมถึงขอให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเจริญรุ่งเรืองต่อไป

ประเทศรัฐอธิปไตยทหารออร์เดอร์ออฟมอลตา เผยแพร่คลิปวิดีโอ ระบุว่า ในโอกาสความสัมพันธ์ครบรอบ 33 ปี ระหว่างทั้งสองประเทศ ขอให้คนไทยประสบความสุขความเจริญ

ด้านประเทศรัสเซีย อวยพรว่า ขอให้ชาวไทยร่ำรวย มั่งคั่งด้วยมิตรภาพ และขอเชิญร่วมชมฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพในปี 2561

ชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ได้ส่งสารอวยพรปีใหม่คนไทย พร้อมให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อคลี่คลายปัญหาข้อขัดข้องให้ยุติด้วยความเป็นธรรม กำหนดบรรทัดฐานในการอยู่ร่วมกัน เพื่อความสงบสุขของประชาชนทุกหมู่เหล่า ตลอดจนให้ความคุ้มครองและรับประกันสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคภายใต้บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก่คนในสังคมโดยไม่แบ่งแยกสถานะเชื้อชาติ หรืออคติใดๆ

“ผมและข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ขอส่งความสุขและความปรารถนาดีมายังประชาชนชาวไทยให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีจิตใจที่เข้มแข็งและตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม เพื่อที่พวกเราทุกหมู่เหล่าจะได้ร่วมกันพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป” ประธานศาลฎีกา อวยพร

ขณะที่เสียงจากรั้วของชาติก็ประสานกันอย่างแข็งขันอวยพรแก่คนไทย เริ่มจาก พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 อวยพรว่า ขอส่งความสุขไปถึงประชาชนคนไทยทุกคน ขอให้เชื่อมั่นว่าทหารทุกคนจะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในช่วงระยะเวลาวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน และขอให้ทุกคนเที่ยวอย่างมีความสุข โดยทางทหารจะดูแลความสงบเรียบร้อย

ไม่ต่างจาก พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 ซึ่งพยายามตั้งใจให้คนไทยทุกคนมีความปลอดภัยในชีวิตจากการเดินทาง ด้วยการลดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นของขวัญที่อยากจะให้กับคนไทย

พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 อวยพรว่า อะไรที่เป็นสิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นมงคลต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและองค์กร ขอให้คนไทยได้รับพรสมปรารถนาตามที่ตั้งหวังไว้ทุกประการ และสิ่งใดที่เป็นอวมงคล หรือสิ่งชั่วร้ายทั้งหลาย ขอให้ถูกปัดเป่าออกไปในปี 2560

ท้ายสุดเสียงทหารที่หนักแน่นไม่น้อย อย่าง พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ไม่เชิงอวยพรแต่ส่งต่อความต้องการ โดยอยากให้คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ได้ร่วมกันทำงานเพื่อชาติ โดยในวาระโอกาสปีใหม่ขอให้เริ่มต้นใหม่ คิดใหม่ และทำใหม่ ขออย่าได้เชื่อสิ่งที่ไม่มีตัวตนว่าจะแยกดินแดน เพราะเป็นเรื่องที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้ และแม้แต่ตารางนิ้วเดียวทหารก็ไม่ให้เด็ดขาด

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่อาสาขอเป็นตัวแทนบุคลากรอวยพรปีใหม่ให้กับประชาชนชาวกรุงเทพฯ และประชาชนที่มาอาศัยประกอบอาชีพในเมืองหลวง ว่า ขอให้ประชาชนมีสติ ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ขอให้เริ่มต้นใหม่ สิ่งไม่ดีในปีเก่าก็ขอให้มอดมลายหายไป เหลือแต่สิ่งที่ดี รับแต่สิ่งดีๆ ในศักราชใหม่ปี 2561 และขอให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตที่แข็งแกร่ง ไร้โรคภัยไข้เจ็บ และอย่าเจ็บ อย่าจนตลอดปี และหลังจากนี้ บุคลากร กทม.จะเต็มที่กับการทำงานเพื่อดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน และพัฒนากรุงเทพมหานครให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ฟากฝั่งของนักการเมืองรุ่นใหญ่ อย่าง ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่อวยพรว่า ขอให้คนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้ช่วยเหลือตัวเอง อย่าไปหวังพึ่งหน่วยงานหรือองค์กรอื่นมากเกินไป และขอให้ปี 2561 เป็นปีมงคลของทุกคน ขอให้เจริญด้วยพรทั้ง 4 ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ตลอดไป

ส่วนที่ว่าหวังอะไรจากรัฐบาลเป็นของขวัญปีใหม่นั้น อดีตนายกฯ ชวน ให้คำตอบว่า ไม่ขอหวังอะไรจากรัฐบาล แต่การทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดตาม

พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งหากจะขอ ก็ขอให้แต่ละฝ่ายทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เพราะบ้านเมืองเป็นของทุกคน ประชาชนต้องมีส่วนร่วมและอย่าไปหวังให้คนใดคนหนึ่งแก้ปัญหาเพียงลำพัง แท้จริงแล้วทุกคนต้องร่วมมือกัน และอยากเห็นการพัฒนาในปีหน้า เป็นไปในทุกด้านควบคู่กัน ไม่เฉพาะด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น

ท้ายสุดจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน อวยพรให้กับแรงงานทั่วประเทศและยืนยันเป็นมั่นเหมาะด้วยความหนักแน่น ว่า ปี 2561 จะลดความเหลื่อมล้ำ และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะแรงงานทุกคนกว่า 19 ล้านชีวิต ในประเทศไทยต้องได้รับการดูแลและคุ้มครองตามกฎหมาย

“แรงงานทุกคนมีความสำคัญต่อการสร้างประเทศ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะให้สวัสดิการอย่างเต็มที่ในปี 2561 นี้” บิ๊กแรงงานอย่าง พล.ต.อ.อดุลย์ อวยพรพร้อมให้สัญญา