posttoday

"อนุทิน"เล็งเจรจาคละซื้อวัคซีนคาดได้ใช้ของ"สยามไบโอไซเอนซ์"ช่วงมิ.ย.

17 มีนาคม 2564

รมว.สาธารณสุข มั่นใจคลัสเตอร์บางแคคุมได้ ไม่กระทบแผนกระจายวัคซีน เล็งเจรจาคละซื้อวัคซีน คาดได้ใช้ของ 'สยามไบโอไซเอนซ์' ช่วง มิ.ย.นี้ ไม่ให้ค่า 'ธนาธร' คนไม่หวังดีกับบ้านเมือง อัดเป็นแค่วาทะกรรมกลัวตกเทรนด์

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยเฉพาะการกระจายให้กับกลุ่มเสี่ยง ว่า เป็นไปตามแนวทางและแผนที่กระทรวงสาธารณสุขตั้งใจไว้ ส่วนกรณีการแพร่ระบาดที่บางแค จะไม่กระทบกับยอดวัคซีนเดิมที่มีการจัดสรรเอาไว้ โดยในวันที่ 20 มีนาคมนี้ วัคซีนจะมาถึงอีก 8 แสนโดส ใช้เวลา 3-4 วันในการเตรียมการตรวจมาตรฐานและเอกสารทั้งหมด เมื่อเสร็จสิ้นแล้วก็สามารถนำมาใช้ได้ ทั้งนี้ในช่วงเดือนเมษายนจะมาถึงอีกประมาณ 1 ล้านโดส ขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกำลังเจรจานำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่นเข้ามาอีก เพื่อรองรับสถานการณ์ ช่วงนี้ถือว่าเราอยู่ในสภาวะที่มีเครดิตดี พอเราจัดซื้อและนำมาใช้จริงแล้วได้ผลก็จะทำให้มีอำนาจในการเจรจาต่อรองดีขึ้น

นายอนุทิน กล่าวว่า หากบริษัทแอสตราเซเนการะบุว่าขั้นตอนการผลิต การทดสอบคุณภาพและมาตรฐานวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซแอนซ์ได้มาตรฐานดี ก็จะทยอยส่งให้ไทยได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ตามข้อตกลง เพื่อฉีดให้ประชาชนทั่วไปได้

เมื่อถามว่า จะมีการเจรจาบริษัทวัคซีนอื่นเพื่อนำเข้าเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เจรจาได้บริษัทเดียวเพราะมีความพร้อมมากที่สุดในการส่งวัคซีนได้ในระยะเวลาที่เราต้องการ และในเดือนมิถุนายนก็จะได้จากบริษัทแอสตราเซเนกา ดังนั้นการจัดซื้อในช่วงนี้ไปจนถึงเดือนมิถุนายนจึงเป็นไปเพื่อนำมาใช้รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเฉพาะหน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแพร่ระบาดในช่วงใกล้กับเทศกาลสงกรานต์จะกระทบต่อมาตรการที่จะคลายล็อกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในการประชุมศบค. ชุดใหญ่ จะพิจารณาทุกอย่าง โดยนำเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ส่วนจะมีมาตรการอะไรเป็นพิเศษต้องฟังจากการประชุม เพราะจะต้องมีการสรุปและประเมินสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย

ผู้สื่อถามถึงคลัสตอร์บางแค สามารถขีดวงจำกัดได้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พยายามจะไม่ให้แพร่ออกไป แต่อาจจะมีบ้างที่เล็ดลอดออกไปบ้าง เพราะพบว่ามีหลุดไปที่จ.ศรีสะเกษ 1 คน แต่ก็ติดตามตัวได้แล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการสาธารณสุข แต่ในปีนี้เรามีประสบการณ์ มียาและความพร้อมของระบบมากขึ้น ก็น่าจะดูแลสถานการณ์ได้ เมื่อมีวัคซีนมาก็ถือว่าเป็นปัจจัยบวกที่จะควบคุมได้ แต่สิ่งที่จะช่วยได้มากที่สุดคือความร่วมมือของประชาชน

เมื่อถามว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้ายังออกมาโจมตีเรื่องของวัคซีนโดยระบุว่านำข้อมูลเก่ามาชี้แจง นายอนุทิน กล่าวว่า เขาไม่เคยทันอะไรอยู่แล้ว เขาเคยทันอะไรรัฐบาลบ้าง มีแต่เรื่องเก่าพูดแล้วเป็นวาทะกรรม พูดแล้วสนุกในกลุ่มของตัวเอง แต่พอออกมาสาธารณะก็โป๊ะแตกทุกที ฉะนั้นอย่าให้ความสนใจคนไม่หวังดีกับชาติบางเมือง เรื่องบ้านเมือง และชีวิตของประชาชน เป็นสิ่งที่พวกตนและข้าราชการทุกคนคิดว่าเป็นสิ่งที่คิดว่าสูงสุด ต้องทำให้ปลอดภัยในทางสุขภาพ ดังนั้นคนที่มีวุฒิภาวะทางการเมืองต้องไม่นำเรื่องนี้มาเล่น ไม่นำประชาชนมาเป็นตัวประกัน ถ้าอยากรู้อะไรให้ถามมา อันไหนบอกได้จะบอก อันไหนมีขั้นตอนก็ต้องว่าไปตามขั้นตอน อย่ามาสร้างชื่อเสียงเพราะกลัวตกเทรนด์ หรือกลัวคนจะลืม แล้วนำเรื่องที่รุนแรงมาทำลายขวัญกำลังใจประชาชน โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ที่ควรจะทำให้ประชาชนมีกำลังใจ ว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ถ้าไม่มีม็อบบ้านเมืองก็ผ่านสงกรานต์ไปได้ด้วยดี จึงขอให้รักชาติบ้านเมือง อย่าไปชังชาติ

เมื่อถามถึงกรณีที่มีรัฐมนตรีบางคนไม่ฉีดวัคซีนโดยอ้างเหตุผลกังวลผลข้างเคียงเพราะต้องการจะมีบุตรจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนและต้องเคารพ จึงต้องเคารพสิทธิ์ส่วนบุคคลใครจะฉีดหรือไม่ฉีดก็ต้องเคารพ แต่ถ้าใครไม่ฉีดแล้วเกิดติดเชื้อขึ้นมา ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ ส่วนจะมีผลข้างเคียงต่อการมีบุตรหรือไม่ก็ไม่รู้ อยากให้ประชาชนยึดหลักการแพทย์ และกระทรวงสาธารณสุขที่ทำหน้าที่ฉีดวัคซีนให้ และเชิญชวนให้มาฉีดวัคซีนนั้น ใครจะฉีดหรือไม่ฉีดก็เป็นเหตุผลของคนนั้น เราไม่สามารถไปบังคับได้ ดังนั้นอย่าไปเชื่อเหตุผลของคนโน้นคนนี้ เพราะทุกคนก็มีเหตุผลของตัวเอง