posttoday

ตั้งรัฐบาล66:ชูศักดิ์เผยเห็นMOUก้าวไกลแล้ว เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นนโยบาย

19 พฤษภาคม 2566

ชูศักดิ์ ศิรินิล เผยก้าวไกลส่งร่างMOUให้เพื่อไทยแล้วส่วนใหญ่เป็นเรื่องนโยบายแนะควรเป็นขั้นตอนรับหลักการร่วมรัฐบาลก่อนแถลงเป็นนโยบายต่อรัฐสภา ปัดให้ความเห็นพรรคเตรียมคุมงานด้านเศรษฐกิจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคก้าวไกลได้ส่งร่าง MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลให้พรรคร่วมได้พิจารณาแล้ว เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นนโยบาย จึงได้มอบหมายให้นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช  ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ และประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ดูเบื้องต้น และประสานในการจัดทำ MOU  เนื่องจากนายแพทย์พรหมมินทร์ เป็นผู้รับผิดชอบด้านนโยบายอยู่แล้ว 

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า หากจะนำนโยบายมาใส่ใน MOU ก็ควรใส่ให้ครบทุกพรรค ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ควรทำแค่เรื่องหลักการก่อน เช่น รับหลักการที่จะร่วมรัฐบาลด้วยกัน รับหลักการว่าเมื่อเป็นรัฐบาลแล้ว จะรวมนโยบายของแต่ละพรรคมาเป็นนโยบายรัฐบาล ก่อนแถลงต่อสภา เรื่องการบริหารจัดแบ่งผู้บริหารกันอย่างไรตามความเป็นธรรม และจะทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ซึ่งเห็นว่า MOU ควรจะเป็นแค่หลักการไปก่อน ในการร่วมกันในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีอย่างไร ไม่เช่นนั้นจะมัวแต่ไปยุ่งว่าจะใส่นโยบายของใคร อย่างไร เรื่องนี้ควรไปพูดคุยกันหลังจัดรัฐบาล ก่อนแถลงต่อสภาดีกว่า 

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวถึง MOU จะยังไม่มีเรื่องมาตรา 112 ว่า เข้าใจว่าจะพูดคุยเรื่องนี้ แต่สำหรับพรรคเพื่อไทย คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่สร้างความแตกแยกในสังคมมาก จึงอยากให้ไปคิดดูให้ดี

นายชูศักดิ์ ยังยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องการแบ่งกระทรวง ข่าวที่ออกมาก็เป็นแค่ข่าว คนในพรรคยังไม่ได้มีการพูดกันเรื่องนี้ และไม่อยากให้ปรากฎภาพว่ามีการแบ่งเค้กกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยสงวนท่าที ไม่ทำอะไรให้ล้ำหน้าเกินไป จนให้มีความรู้สึกว่าเราแบ่งขนมกัน ซึ่งพรรคระมัดระวังมากในเรื่องนี้ พร้อมทั้งปฏิเสธไม่ขอแสดงความคิดเห็นของกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะคุมกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ เพราะไม่ใช่พรรคนำ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายแพทย์พรหมินทร์ ในฐานะผู้ดูร่าง MOU เดินทางเข้าที่ทำการพรรคและยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของร่าง MOU บอกเพียงสั้นๆว่า “กำลังดูอยู่”