posttoday

เศรษฐา ย้ำ ไทยมีศักยภาพหลายด้าน พร้อมนำพาประเทศสู่มิติใหม่

23 กุมภาพันธ์ 2567

เศรษฐา ฉายภาพ Thailand New Era พร้อมนำพาประเทศไทยสู่ มิติใหม่ ย้ำ รัฐบาล มุ่งมั่นแก้เศรษฐกิจ ยาเสพติด เร่งออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว เตรียมบินฝรั่งเศส พบประธานาธิบดี หารือทวิภาคี นำสินค้าไปขาย ชี้ ไทยมีศักยภาพสูงมาก ขอทุกฝ่ายร่วมมือ นำประเทศสู่ความสว่างไสว

KEY

POINTS

  • เศรษฐา ทวีสิน ปาฐกถา Thailand New Era พร้อมพาประเทศไทยไปสู่มิติใหม่
  • พร้อมออกนโยบายช่วยเหลือประชาชน กระตุ้นท่องเที่ยว เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาต่างๆ
  • เดินทางไปต่างประเทศ พบผู้นำ นำสินค้าไปขาย และเร่งเปิดตลาดใหม่
  • ขอทุกฝ่ายเชื่อมั่นและให้ความร่วมมือ เพื่อนำพาประเทศไปสู่ความสว่างไสว

ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวช่วงหนึ่งในงานดินเนอร์ ทอล์กของ ฐานเศรษฐกิจ ในหัวข้อ Thailand New Era ก้าวใหม่ประเทศไทยว่า ไม่ว่าท่านเชื่อมั่นในตนหรือรัฐบาลนี้หรือไม่ ไม่สำคัญเท่ากับให้ความเชื่อมั่นประเทศไทย ได้พูดถึงศักยภาพประเทศทั้ง8ข้อไปแล้ว เพื่อทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้า เสริมเศรษฐกิจให้แข็งแรง ยกระดับความเป็นอยู่ประชาชนทุกคน รัฐบาลได้เสนอพรบ.สมรสเท่าเทียม เพื่อให้ทุกคนมีสิทธิความเท่าเทียมในการเลือกเพศสภาพ ภายใต้กฎหมายที่เสมอภาค ให้สิทธิในเรื่องความสมัครใจเกณฑ์ทหาร ผลักดันพรบ.อากาศสะอาด เพื่อทำให้ฝุ่นPM2.5ลดลง โดยเฉพาะหากบางประเทศเผาซากผลิตผลการเกษตร ที่จะต้องคุยอย่างเอาจริงเอาจัง โดยรัฐบาลจะไม่รับซื้อสินค้าเหล่านั้น 

ปัญหายาเสพติดในต่างจังหวัดเยอะมาก ไตรมาส4ปี2566 จับได้มากกว่าทั้งปี ราคายาบ้าไม่แพง แต่เราก็ต้องทำต่อไป กำจัดยาเสพติดออกไปโดยเร็ว ปัญหาหนี้สิน หนี้นอกระบบ จ่ายดอกเบี้ยสูง ประเทศไทยมิติใหม่ ต้องทำให้เรื่องนี้หมดไป เช่นเดียวปัญหาที่ดินทำกิน เรื่องส.ป.ก. อยากให้พี่น้องมีที่ทำกิน นำที่ไปวางเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ บางคนตั้งข้อสงสัย ขอให้ความเป็นธรรมทุกคนที่ทำเรื่องนี้ เพื่ออยากให้ฐานล่างปิรามิด อยู่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี  

นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องการท่องเที่ยว ทุกคนทราบดีถึงศักยภาพของประเทศ มีนโยบายฟรีวีซ่า กระตุ้นเศรษฐกิจ 1มี.ค.หากไปจีน ไม่ต้องขอวีซ่าแล้ว และจะมีนโยบายเหล่านี้ออกมาเรื่อยๆ เพื่อฉายศักยภาพประเทศไทยให้เกิดขึ้น ยังมีเรื่อง ซอฟต์พาวเวอร์ โดยเฉพาะ มวยไทย มีค่ายมวยทั่วโลก บุคคลากรสามารถไปประกอบอาชีพที่ยั่งยืนได้ สัปดาห์หน้าไปเยือนฝรั่งเศส พบประธานาธิบดี ไปเจรจาทวิภาคี หนึ่งในนั้นคือทำให้แบรนด์ระดับโลก นำวัตถุดิบเราไปทำ ไม่ว่าจะเป็น คราม เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ให้พี่น้องในต่างจังหวัด หากทำให้ไทยเป็นฮับภูมิภาค ในการเดินทางไปประเทศต่างๆในเอเชียได้ เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เช่นเดียวกับเมืองรอง ที่มีอาหาร วัฒนธรรม ซอฟต์พาวเวอร์ที่ดี แต่ตั๋วเครื่องบินกทม.-ภูเก็ต มีราคาแพงกว่าไปสิงคโปร์

เราจะสร้างรันเวย์ เทอร์มินอลใหม่ ให้ความสำคัญทุกมิติ ทั้งศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบินส่วนตัว ที่ต่างเป็นโอกาสในการดึงดูดนักท่องเที่ยว ยกระดับสนามบิน ต้องพูดคุยอย่างบูรณาการ รัฐบาล การท่าอากาศยาน สายการบิน เป็นต้น ไม่เช่นนั้น เดินหน้าไปไม่ได้ 

การเกษตร เป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลจะยกระดับรายได้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปีนี้ ข้าวไทย น่าเสียดายผลิตผลต่อไร่ เป็นรองประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็จะทำต่อไปทั้งพันธุ์ข้าว ส่งเสริมใช้ปุ๋ยอินทรีย์ นำเทคโนโลยีมาใช้ รวมทั้งเปิดตลาดในประเทศใหม่ๆ ประเทศไทยมีความมั่นคงทางอาหารสูงมาก สมัยก่อนความขัดแย้งระหว่างประเทศ ดูเรื่องน้ำมัน แต่วันนี้เขาดูเรื่องอาหารด้วย ความมั่นคงในเรื่องอาหาร เรามีศักยภาพสูงมาก ขณะเดียวกันรัฐบาลให้ความสำคัญในการส่งเสริมโปรตีนจากพืช สนับสนุนผลิตอาหารฮาลาล สร้างศูนย์อาหารฮาลาลขึ้นมา เพิ่มพื้นที่ระบบชลประทานให้ครอบคลุม แก้ปัญหาน้ำแล้ง ในพื้นที่อีอีซี ไม่ต้องแย่งน้ำกันใช้

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า อาทิตย์หน้าลงไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อไปดูเรื่องโอกาส เพื่อนำโอกาสเหล่านี้ นำวัฒนธรรม สินค้าไปขายในเวทีโลก จะช่วยสร้างโอกาส นำอนาคตก้าวใหม่ของประเทศไทยไปสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดความขัดแย้ง   

“ทุกๆเรื่อง นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เราต้องการรวมพลังภาครัฐ เอกชน ราชการ ความมั่นคง ทุกภาคส่วนพาประเทศไทยไปให้ถึงจุดที่ควรไปให้ถึงได้ ศักยภาพเรามโหราฬ เราเป็นประเทศมีศักยภาพ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมอยากให้ประเทศไทยโลดแล่นในอนาคตมีเกียรติมีศักดิ์ศรี อยากให้ทุกคนมองประเทศไทยมีความสว่างไสว เหมือนที่ผมมอง”นายเศรษฐากล่าว