posttoday

สว.สีน้ำเงิน ยึดบัลลังก์สภาสูง สรุปผลคะแนนเลือก ประธาน-รองประธานวุฒิสภา

23 กรกฎาคม 2567

เรียบร้อยโรงเรียนสีน้ำเงิน มงคล สุระสัจจะ คว้าชัย นั่งประธานวุฒิสภาตามคาด 159 เสียง พล.อ.เกรียงไกร คนใกล้ชิดอนุทิน รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง 150 คะแนน บุญส่ง รองประธานคนที่สอง คะแนนพุ่ง 167 เสียง กลุ่มพันธุ์ใหม่ คอตก ผลลงคะแนน มีไม่ถึง 30เสียง ไม่ถึงตามสมาชิกในกลุ่ม

วันที่ 23ก.ค. มีการประชุมวุฒิสภา นัดแรก เพื่อเลือกประธาน รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งและรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง มี พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว

สำหรับตำแหน่งประธานวุฒิสภา มีผู้ได้รับการเสนอชื่อ 3 คน  1.นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.จากกลุ่มอิสระ 2.น.ส.นันทนา นันทวโรภาส จากกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่  3.นายมงคล สุระสัจจะ จากกลุ่มสว.สีน้ำเงิน และได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ แสดงวิสัยทัศน์ ต่อที่ประชุมสว. ก่อนให้สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 200 คนตัดสินใจ

เมื่อแล้วเสร็จ ประธานในที่ประชุม เรียกชื่อสมาชิกเรียงตามตัวอักษร เพื่อรับบัตรลงคะแนนจากเจ้าหน้าที่ เพื่อนำไปเขียนชื่อในคูหาเลือกตั้ง เป็นการลงคะแนนลับ ผลปรากฎว่า ผู้ได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา นายมงคล จากกลุ่มสีน้ำเงิน อดีตอธิบดีกรมการปกครอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้คะแนนเสียงสูงสุด 159 คะแนน ขณะที่ น.ส.นันทนา ได้ 19 คะแนน และนพ.เปรมศักดิ์ ได้ 13 คะแนน. งดออกเสียง 4 เสียง บัตรเสีย 5 ใบ
 

ต่อมา มีการเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่1 โดยก่อนการลงคะแนน เปิดให้ ผู้ประสงค์ลงในตำแหน่งดังกล่าวทั้ง 4 คน ได้แสดงวิสัยทัศน์ เมื่อลงคะแนน นับคะแนนแล้วเสร็จ ผลปรากฏว่า

พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. อดีตแม่ทัพภาค4 และอดีตประธานที่ปรึกษานายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้รับการลงคะแนนเสียงสูงสุด 150 คะแนน นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน นายแล ดิลกวิทยรัตน์ จากกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ได้ 15 คะแนน นายปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน มีบัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน 

จากนั้นเข้าสู่การเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 มีผู้ประสงค์ เสนอตัว 4คน เปิดให้ผู้สมัครแต่ละคนแสดงวิสัยทัศน์

ผลการนับคะแนน ปรากฎว่า นายบุญส่ง น้อยโสภณ สมาชิกวุฒิสภา ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ด้วยคะแนนเสียง 167 คะแนน นายปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 4 คะแนน นายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต ได้ 8 คะแนน ขณะที่นางอังคณา นีละไพจิตร สว.จากกลุ่มพันธุ์ใหม่ ได้รับ 18 คะแนนเสียง และงดออกเสียง 2 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 พบว่า สว.กลุ่มสีน้ำเงิน มีคะแนนเสียงในวุฒิสภาแล้วขั้นต่ำ 150 เสียง สังเกตได้จาก คะแนนของนายมงคล สุระสัจจะ ที่ได้รับการลงคะแนนเสียงมากสุด ในตำแหน่งประธานวุฒิสภา ได้รับคะแนนเสียงถึง 159 เสียง พลเอกเกรียงศักดิ์ ศรีรักษ์ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ได้รับ 150 เสียง และนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ได้รับ 167 เสียง

ขณะที่ เสียงของกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สว. ระบุว่า สว.ในกลุ่มมีประมาณ 30 คน พบว่า ในการลงมติเพื่อเลือกตำแหน่งประธาน และรองประธานวุฒิสภามีไม่ถึง 20 คน

สำหรับขั้นตอนต่อไป ภายหลังที่ประชุมวุฒิสภา มีมติให้ความเห็นชอบบุคลขึ้นดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 แล้ว เลขาธิการวุฒิสภา จะส่งรายชื่อให้นายกรัฐมนตรี นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ