posttoday

สุวัจน์ ยันไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ รัฐบาลมีสเถียรภาพ เศรษฐกิจไทยปลายปีดีแน่

29 กรกฎาคม 2567

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา แนะเศรษฐกิจไทยไปได้ต้องเร่งรัดใช้งบปี64 ของบปี68 กระตุ้นกำลังซื้อผ่านดิจิทัล วอลเล็ต เชื่อปลายปีเห็นผล ยันปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีนัยยะทางการเมือง รัฐบาลมีสเถียรภาพไร้ความขัดแย้ง

นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ  ประธานพรรคชาติพัฒนา และอดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เขาใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ไม่มีปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีนัยยะทางการเมือง ส่วนที่เป็นข่าว เป็นการคาดการณ์ เป็นการวิเคราะห์แต่ว่าเนื้อหาจริงๆ เท่าที่อยู่ในเหตุการณ์ ไม่มีอะไรอย่างงั้น ไม่มีเรื่องการเมือง มีแต่เรื่องการบ้าน เรื่องครอบครัว เรื่องลูกน้องกับท่านอะไรอย่างนั้น

“ท่านทักษิณ  บอกว่าไม่ได้มาเขาใหญ่ 20 ปีแล้ว คุณอุ๊งอิ๊ง เชิญคุณพ่อก็มาเที่ยวกับครอบครัวลูกหลาน ท่านอนุทินเลยเชิญท่านทักษิณมาเที่ยวที่สนามกอล์ฟ และเชิญผมไปร่วมงานด้วย เป็นบรรยากาศของท่านมาเที่ยวเขาใหญ่ ผมหรือท่านอนุทิน เป็นอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาร่วมรัฐบาลท่านก็เหมือนท่านมาเจอลูกน้องเก่า มาเจอพี่น้องประชาชนที่ไปต้อนรับบ้าง แต่สําคัญสุด เหมือนใช้ช่วงวันหยุดกับครอบครัว ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง ไม่ได้มีปฏิญญาเขาใหญ่“นายสุวัจน์ กล่าว
 

นายสุวัจน์ กล่าวถึงการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า ต้องเร่งรัดการกระตุ้นเศรษฐกิจ  และสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อสร้างกำลังซื้อ ตนคิดว่าเรื่องที่จะช่วยได้ คือ

1.เรื่องงบประมาณแผ่นดิน ทั้งปี 2567-2568 ถ้าเร่งรัดใช้ปี 2567 และเร่งของปี 2568 ให้สามารถดำเนินการให้รวดเร็วได้  เม็ดเงินจำนวน 3 ล้านล้านกว่าบาท จะมาช่วยเศรษฐกิจได้

2.โครงการที่รัฐบาลทำดิจิทัลวอเล็ตอีก 4-5 แสนล้านบาทก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน โดยภาพรวมวันนี้นอกจากจะต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศให้เหมาะสมกับภาวการณ์ปัจจุบันแล้ว เฉพาะหน้าต้องลงมากระตุ้นเศรษฐกิจกันทั้งเงินของภาครัฐและเงินภาคประชาชน คาดว่าประมาณปลายปีนี้น่าจะเห็นการขยับเขยื้อนตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆ 

เมื่อถามถึงภาพรวมหน้าตาของ ส.ว. ชุดใหม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เราได้ส.ว.หลากหลายอาชีพ ตามเป้าหมาย แต่เสียดายที่ไม่ได้หลากหลายจังหวัด บางจังหวัดไม่มีตัวแทน คงจะต้องเป็นภารกิจหน้าที่ของ ส.ว.คนใหม่ทั้ง 200 คนว่า จะต้องพิสูจน์ว่าระบบซึ่งได้มาครั้งนี้สามารถที่จะสร้างแนวคิดวิธีการใหม่ๆ ในการทำหน้าที่ตนอยากฝากให้ดูแลจังหวัดที่ยังไม่มี ส.ว.เพราะทุกคนมาด้วยความถูกต้อง

เมื่อถามถึง  เสถียรภาพของรัฐบาลนั้น นายสุวัจน์ กล่าว่า  ด้วยความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่มีประเด็น หรือร่องรอยขัดแย้ง เรื่องเสียงในสภาผู้แทนราษฎร  ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ต้องดูศาลรัฐธรรมนูญด้วยในการตัดสินคดีที่สำคัญที่จะกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาล