posttoday

เปิดแฟ้มครม.30ก.ค.67อุตฯชงสินเชื่อ SME Green Productivity 1.5 หมื่นล้าน

30 กรกฎาคม 2567

เปิดแฟ้มครม. 30ก.ค.67 "คลัง"เสนอปรับเกณฑ์ใหม่กองทุน Thai ESG ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 30% ลดระยะเวลาถือครอง5ปี ลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีเงื่อนไข อุตฯ เสนอโครงการสินเชื่อ SME Green Productivity 1.5 หมื่นล้าน กทท.เสนอผลคัดเลือกการบริหาร - ประกอบการท่าเทียบเรือ A แหลมฉบัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระเพื่อพิจารณาที่สำคัญ ดังนี้ 

กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการคลังฉบับที่.. (พ.ศ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย)

โดยสาระสำคัญของการปรับปรุงกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund: TESG fund) ที่เสนอต่อ ครม.ในครั้งนี้ เป็นไปตามที่ กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ได้มีมติได้ปรับเงื่อนไขกองทุนรวม TESG fund เพื่อช่วยขับเคลื่อนตลาดทุน ยกระดับความเชื่อมั่น และ สนับสนุนการออมให้กับประชาชน
 

สำหรับรายละเอียดของการปรับเงื่อนไข Thai ESG ใหม่ที่น่าสนใจ เช่น

1. ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน และซื้อได้กองทุนได้สูงสุดไม่เกิน  300,000 บาท จากเดิมสูงสุด 100,000 บาท

2. ระยะเวลาถือครอง 5 ปี (นับจากวันที่ซื้อหน่วยลงทุน) จากเดิมต้องถือ 8 ปี

3.กองทุนฯต้องลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีเงื่อนไข เช่น  หุ้นใน SET/MAI โดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม  หรือเปิดเผยข้อมูล ก๊าซเรือนกระจก มีการเปิดเผยข้อมูลด้านบรรษัทภิบาล ในระดับ และ รูปแบบ ที่ ก.ล.ต. กำหนด  เป็นต้น

นอกจากนั้นกระทรวงการคลังยังเสนอมาตรการภาษีในการสนับสนุนคนไทยที่มีศักยภาพที่ทำงานในต่างประเทศให้กลับเข้ามาทำงานในประเทศ

กระทรวงคมนาคม เสนอผลการพิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินโครงการบริหารและประกอบการท่าเทียบเรือ A ณ ท่าเรือแหลมฉบังของการท่าเรือแห่งประเทศไทย

กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม เสนอ โครงการเพิ่มการผลิตบุคลากรสาขาพยาบาลศาสตร์ (ปีการศึกษา 2566-2570)

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขอความเห็นชอบดำเนินโครงการสินเชื่อ SME Green Productivity วงเงิน 15,000 ล้านบาท เป็นโครงการสินเชื่อธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA)

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ขอความเห็นชอบรายละเอียดความร่วมมือ : เพื่อนำไปสู่ความเป็นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจและวาระการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-ออสเตรเลีย (เซก้า)

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ กรณีการทำสัญญาเช่าเช่าอาคารที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตตา สาธารณรัฐอินเดีย

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีขององค์การที่ปรึกษากฎหมายแห่งเอเซียและแอฟริกา (Asian - African Legal Consultative Organization: AALCO) สมัยที่ 62

วาระเพื่อทราบ

สำนักงบประมาณ เสนอ ร่างระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ และงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ (ฉบับที่ .) พ.ศ. .... กระทรวงการคลัง เสนอ รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 

คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเสนอ ครม.รับทราบมติประชุมคณะกรรมการฯเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ....  ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้กกล้าทรงแบนรีดเย็นเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ....

รวมทั้งเสนอรายงานผลการดำเป็นโครงการสมับสนุนเกษตรกรขาวไร่อ้อยอ้อยอัอยาภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM2.5

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ รายงานสถานการณ์การส่งออกของไทย ประจำเดือนพฤษภาคมและ 5 เดือนแรกของปี 2567

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศประจำประจำประไทย (นายฟียยาซ มูรชิด กาซึ)

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ การขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการ MUAYTHAI SOFT POWER ปี 2567

คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เสนอ การเรียกให้ทุนหมุนเวียนนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ปีบัญชี 2567

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ท่าทีการเจรจาร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ครั้งที่ 15 และการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ขายแดน (UDS) ครั้งที่ 6 ระดับรัฐมนตรีระหว่างไทยกับมาเลเซีย