posttoday

ไผ่ ชี้ แกนนำ-สส.พลังประชารัฐ สุดทน พร้อมใจลงนามขับ สามารถ พ้นพรรค

31 กรกฎาคม 2567

ไผ่ โชว์ภาพ แกนนำ สส.พลังประชารัฐ ชี้ ทุกคนมองไปทิศทางเดียวกัน พร้อม ปลดพวกสร้างความวุ่นวาย ย้ำ สส.ลงนามทุกคน เย้ย มวยไม่มีราคา สามารถ อ้าง คำพูด ประวิตร ไม่มีใครปลดได้ โอด ใช้เสรีภาพส่วนตัววิจารณ์รัฐบาล ยกตัวอย่าง คนในเพื่อไทย วิจารณ์นายกฯได้ เศรษฐา-แกนนำ ไม่เคยตำหนิกลับ

สืบเนื่องจาก กรณีนายสามารถ เจนชัยจิตวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ออกมาแสดงความคิดเห็นบ่อยครั้ง ไปกระทบกับ รัฐบาล ทั้งที่พรรคพลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลอยู่ในปัจจุบัน สร้างความไม่สบายใจให้กับ สส.พลังประชารัฐ เกิดกรณีไลน์กลุ่มของสมาชิกในพรรค ตำหนิ ต่อว่าการกระทำของนายสามารถ อย่างรุนแรง ต่อมา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ไม่สบายใจ ร้องขอให้หยุดการกระทำ ไม่เช่นนั้น สส.จะลงมติขับออกจากพรรค พร้อมทั้งระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้ ขณะที่นายสามารถ ตอบโต้โดยกล่าวอ้าง พล.อ.ประวิตร จะไม่ขับออกเช่นกัน 

กระทั่งวันที่31ก.ค. นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ค แนบภาพ แกนนำพรรค เช่น ร้อยเอกธรรมนัส นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย สส.พรรคพลังประชารัฐ อีกหลายสิบคน และได้บรรยายภาพว่า  

"พวกเราพี่น้องพรรคพลังประชารัฐ อยู่รวมกันกันเป็นหนึ่งเดียว ยืนยันไปในทิศทางเดียวกัน ปลดแน่นอน คนที่สร้างความวุ่นวายครับ เซ็นกันทั้งพรรคทุกคนครับ ปล.รูปเพิ่งถ่าย 12.30 31/7/67"
 

ก่อนหน้านี้ นายไผ่ลิกค์ โพสต์ข้อความ มวยไม่มีราคา ม้าไม่มีชั้น พระเณรอะไรเคยบวชมั้ย

นายสามารถ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัววันที่ 31ก.ค.ว่า ลุงป้อมโทรมาเช้านี้ พร้อมบอกว่า ไม่มีใครปลด ไม่ต้องห่วง เป็นกำลังใจให้ลุงด้วยนะ FC ส่วนเย็นนี้ จะพาสส.เข้าพบลุงป้อม คุยการเมืองต่อ 
 

นายสามารถ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอีกครั้งที่รัฐสภา ตอนหนึ่งถึงความคืบหน้าภายหลัง ร.อ.ธรรมนัส แสดงความไม่พอใจต่อการเคลื่อนไหวของนายสามารถ พร้อมกับเตือนหากยังไม่จบ ไม่หยุดการกระทำ จะใช้มติกรรมการบริหารพรรค ขับไล่ออกไป ว่า คิดว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรมาก ไม่ได้ทำอะไรให้พรรคเสียหาย การวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ทำในนามส่วนตัว ตามเสรีภาพบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ไม่เคยใส่เสื้อพรรคพลังประชารัฐไปด่านายกรัฐมนตรี แค่ออกมาพูดแทนประชาชนที่วันนี้กำลังเดือดร้อนเรื่องปากท้อง ถ้านายเศรษฐา พูดว่าเสียหาย ก็ฟ้องผมได้ แต่นายเศรษฐาไม่เคยฟ้อง ไม่เคยมี สส.หรือสมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาโต้ตอบ กลับกันพรรคพลังประชารัฐเดือดร้อนแทนนายกรัฐมนตรี เลยงงว่าพรรคเป็นพรรคลูกไล่ หรือพรรคร่วมรัฐบาล

พรรคพลังประชารัฐมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คือพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถ้าตนจะเชียร์ให้พลเอกประวิตรเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วผิดหรือ จะต้องถูกขับออกจากพรรคหรือ ตนเชียร์ ชม หัวหน้าพรรค เอาคนมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค กลับจะถูกให้ขับออกจากพรรค เลยตอบไปว่า ไม่ต้องขับผมหรอก ถ้าขับผมแล้วสสมาชิก 60,000 คน จะเดือดร้อน เพราะถ้าพูดไม่ได้ ต่อไปด่ารัฐบาลไม่ได้ ก็ต้องเขียนข้อบังคับพรรคมาว่า ห้ามพูดถึงรัฐบาล ห้ามโจมตีรัฐบาล ถ้าเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

นายสามารถ กล่าวอีกว่า ตนไม่เคยด่ารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐเลยสักคนเดียว ทั้งๆ ที่เห็นความเดือดร้อนของประชาชน สุดทน สุดกลั้น แต่เราเข้าใจความเป็นพรรคการเมือง เราต้องให้เกียรติกัน นอกจากนี้นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี หรือนายภูมิธรรม เวชชัย ซึ่งมีตำแหน่งแห่งหนในรัฐบาล ออกมาว่านายเศรษฐา แต่ไม่เคยนายเศรษฐาออกมาตำหนินายภูมิธรรม ไม่เห็นนายภูมิธรรมตำหนินายวรชัย