posttoday

เพื่อไทย ปลื้ม คนลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ตคึกคัก สะท้อนถึงความจำเป็น

01 สิงหาคม 2567

ดนุพร โฆษกเพื่อไทย ปลื้ม ยอดคนลงทะเบียน ดิจิทัลวอลเล็ต วันแรกคึกคัก สะท้อน ประชาชนเดือดร้อน รายได้ไม่พอรายจ่าย ชี้ กลุ่มมีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนได้ถึง 15ก.ย. ย้ำ โครงการแจกเงินดิจิทัล รัฐบาล มุ่งมั่นให้คนไทยอายุ 16ปีขึ้นไป ได้ใช้ถ้วนหน้า

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่1 ส.ค. วันแรกของการลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital wallet หรือ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาล ผลตอบรับดีเป็นอย่างมาก แม้ในช่วงแรกระบบจะสะดุดเล็กน้อย แต่ก็ลุล่วงผ่านไปได้ด้วยดีในระยะเวลาอันสั้น ทำให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ทุกคน

การลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบสิทธิ์เงินดิจิทัล ไม่ใช่แนวคิดใครมาก่อนได้ก่อน หรือ  First come first serve ไม่ได้จำกัดสิทธิ์จำนวนผู้ลงทะเบียน พี่น้องประชาชนทุกคน สามารถทยอยลงทะเบียนผ่านสมาร์ทโฟนได้จนถึงวันที่ 15 กันยายนนี้ มีเวลาลงทะเบียนอีกถึง 1 เดือนครึ่ง หลังจากนั้นระบบจะตรวจสอบสิทธิ์ตามเกณฑ์ที่รัฐบาลได้ประกาศเอาไว้

บรรยากาศการลงทะเบียนรับสิทธิ์เงินดิจิทัลในวันนี้ สะท้อนภาพความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้ชัดเจน พวกเขากำลังประสบปัญหารายได้ไม่พอรายจ่าย กำลังซื้อไม่มี หนี้สินรุงรัง เป็นปัญหาที่สะสมยาวนานมานับ 10 ปี และเป็นเครื่องยืนยันว่า ดิจิทัลวอลเล็ต มีความจำเป็นต่อพี่น้องประชาชนทุกคน
 

ถามว่า ที่มีการกล่าวหาว่าเงินดิจิทัล ไม่ตอบโจทย์ เพราะไม่ได้แจกทุกคน และยังแจกเป็นคูปองดิจิทัล ไม่ใช่บาทดิจิทัล นายดนุพร กล่าวว่า คำวิจารณ์สะท้อนว่า ผู้พูดไม่มีความรู้ ไม่รู้ลึกถึงแก่นแท้ของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแต่จำคีย์เวิร์ดมาพูดเท่านั้น ดิจิทัลวอลเล็ต คือเงินในรูปแบบของดิจิทัล เป้าหมายแรกของโครงการคือ คนไทย 16 ปี ได้ทุกคนถ้วนหน้า แต่ในระหว่างทาง ที่รัฐบาลต้องทำงานร่วมกับหลายภาคส่วน

รัฐบาลรับรู้ถึงข้อความห่วงใยของของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดีและรับฟังความคิดนั้นมาปรับใช้จริง   จึงปรับรูปแบบให้เหมาะสม ทั้งในมุมของความต้องการที่แท้จริงของประชาชน หลักเกณฑ์ ข้อกฎหมาย ระเบียบต่างๆ นอกจากนี้ ดิจิทัลวอลเล็ต ยังถือเป็นต้นทางที่จะเป็นการปูทางไปสู่ E-Government อย่างแท้จริง ดังนั้น วิธีคิดของผู้พูด เปรียบเสมือนเสียงเซาะกร่อนระหว่างทางที่ไม่รู้จริง ไม่ใช่ข้อเสนอแนะ แต่เป็นเพียงเสียงรบกวนระหว่างการเดินทางเท่านั้น