posttoday

"เศรษฐา"โยนคลังแถลงปมร้านค้าขนาดเล็กอยากได้เงินสดแทนดิจิทัล

07 สิงหาคม 2567

นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ขอบคุณ สว.ผ่านร่างงบเพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน ทำดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท คาดประชาชนร้านค้าจะได้ใช้เดือนพฤศจิกายน67 โยน รมช.คลังแถลงแก้ปมร้านค้าขนาดเล็กต้องการเงินสดไม่ต้องรอรอบ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ ที่ประชุมวุฒิสภา(สว.) หลังให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. …. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต
ส่วนประชาชนและร้านค้าที่รอว่าจะได้เงินเมื่อไหร่ก็เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังแถลง

หวังว่าจะได้ภายในเดือนพฤศจิกายน67 ซึ่งรัฐบาลพยายามทำให้เร็วที่สุด เพราะก็อยากนำเงินส่วนนี้มากระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดเข้าใจข้อกังวลว่าหากประกาศวันที่ได้แน่ๆ ก็เกี่ยวข้องกับสมการที่จะทำเงินดิจิทัลวอลเลต ทั้งภาคอุตสาหกรรมและ SME จะได้เร่งผลิต สินค้าเพื่อรองรับการใช้เงิน 

 

ส่วนที่ยังมีปัญหาเรื่องร้านค้าขนาดเล็ก ก็พยามแก้กันไปเพื่อให้ตอบโจทย์ทุกคน ขณะที่การลงทะเบียนร้านค้าจะยังอยู่ในกรอบระยะเวลาสองเดือนหรือไม่ เพราะจะต้องมีการซื้อสินค้าสองถึงสามรอบกว่าจะแลกเป็นเงินสดได้ ขอให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้แถลงรายละเอียด 

ส่วนจะมีโอกาสที่ร้านค้าสามารถถอนเงินสดได้โดยไม่ต้องรอรอบหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นไปตามกติกา

"ขณะนี้มีความกังวลทุกเรื่องเหมือนเดิม ก็จะพัฒนาให้ดีที่สุดต่อไปก่อนที่เงินดิจิทัลจะออกมาต้องมั่นใจที่สุด ทุกอย่างต้องเสถียร สามารถตอบและชี้แจงให้ได้ทุกคำถาม" นายเศรษฐา กล่าว

ที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 6สิงหาคม 2567 ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ด้วยคะแนน 139  ไม่เห็นด้วย 38 งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง หลังจากที่ใช้เวลาพิจารณาแบบ 3 วาระรวดโดยสว.ใช้เวลาการอภิปรายช รวม 7 ชั่วโมง