posttoday

ประชาธิปัตย์ ลุ้นร่วมรัฐบาล เฉลิมชัย คุมก.ทรัพย์ฯ เดชอิศม์ ชัยชนะ ชิงรมช.สธ.

20 สิงหาคม 2567

ประชาธิปัตย์มาแรง เตรียมร่วมรัฐบาล เฉลิมชัย เต็งรมว.ทรัพย์ฯ เดชอิศม์ ชัยชนะ ชิงรมช.สาธารณสุข หลัง รัฐมนตรีโควตาบิ๊กป้อม ในพลังประชารัฐ โดนริบ พัชรวาท สันติ ตกเก้าอี้ พรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันโควตาเดิม รทสช.ส่ง เอกนัฎ นั่งรมว.อุตสาหกรรม แทน พิมพ์ภัทรา ย้ายไปนั่งรมช.คลัง

จากปัญหาความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ ระหว่างกลุ่ม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค กับ กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ภายหลังจากร้อยเอกธรรมนัส รวบรวมสส. ของพรรค 26 คนและอีก 5 คนจากพรรคการเมืองขนาดเล็ก

ฝั่งผู้มีอำนาจในพรรคเพื่อไทย ยืนยันสนับสนุนกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส แต่โควตา 4 รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ อาจไม่ได้เท่าเดิม อาจลดลงเพียง 2 ตำแหน่ง โดยตัดโควตารัฐมนตรีที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตรออกไป แล้วไปเกลี่ยให้ พรรคประชาธิปัตย์ ในกลุ่มของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ที่เตรียมนำ 21สส.ของพรรคมาร่วมรัฐบาล

มีรายงานว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อาจจะหลุดจากตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แล้วไปให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคมานั่งในตำแหน่งนี้แทน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีแนวโน้มจะหลุดจากตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กับ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องมีการเจรจาให้ลงตัวว่า ตำแหน่งดังกล่าว ใครจะไปทำหน้าที่ 

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีของพล.ต.อ.พัชรวาท อาจจะให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่โดนปรับออกจากรมว.สาธารณสุข ในรัฐบาลเศรษฐา เข้าไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว  

สำหรับ ร้อยเอกธรรมนัส ยังนั่งรมว.เกษตรฯ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร อยู่ในตำแหน่งเดิม รมช.เกษตรและสหกรณ์
 

ความเคลื่อนไหวพรรคร่วมรัฐบาล พรรคอื่น ส่วนใหญ่ไม่ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทย 8 เก้าอี้รัฐมนตรี ยังเป็นคนเดิม พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ยังเป็นรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เช่นเดียวกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ที่จะดำรงตำแหน่งรมว.ยุติธรรมตามเดิม 

พรรครวมไทยสร้างชาติ มีรายงานว่า ได้มีการส่ง 4 รายชื่อรัฐมนตรีแล้ว ประกอบด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครทสช. จะไปเป็น รมว.อุตสาหกรรม แทน นางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล จะขยับไปเป็น รมช.คลัง ส่วนนายสุชาติ ชมกลิ่น ยังเป็น รมช.พาณิชย์ ตามเดิม 

ในส่วนของพรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีอยู่ในข่ายหลุดจากตำแหน่ง ประกอบไปด้วย นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย เป็นต้น