posttoday

"ภูมิธรรม​"เผยทูลเกล้าฯครม.แพทองธาร1ภายในส.ค.นี้

25 สิงหาคม 2567

ภูมิธรรม​ เวชยชัย​ เผยเสนอทูลเกล้าฯ ครม.แพทองธาร1 เสร็จสิ้นภายในสิงหาคมนี้และเตรียมการแบบคู่ขนานสำหรับแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา และสงวนท่าทีตอบปมพปชร.ส่งรมต.2บัญชีให้พิจารณาและปชป.ร่วมครม.หรือไม่

นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกรณีมีกระแสข่าวการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีแพทองธาร 1 เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ วันที่ 26 สิงหาคม2567ว่า
ยังไม่มีการระบุถึงขั้นนั้น เพราะต้องขึ้นอยู่ที่กับความพร้อมทั้งหมด​ แต่ก็ได้เร่งดำเนินการ เพื่อให้รัฐบาลใหม่สามารถเข้ามาทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง แต่ขอประชาชนอย่ากังวล เพราะรัฐบาลรักษาการ ยังคงทำหน้าที่เสมือนรัฐบาล จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ จึงจะพ้นจากหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ แต่ก็หวังให้ทุกอย่าง เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ 

ส่วนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายภูมิธรรม​ เปิดเผยว่าา ได้มีการเตรียมการคู่ขนานไว้แล้ว ซึ่งทันทีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี และการถวายสัตย์ปฏิญาณตนเสร็จสิ้น ก็จะสามารถเรียกประชุมรัฐสภาได้​ทันที โดยคาดว่า ภายในต้นเดือน หรือไม่เกินกลางเดือนกันยายนนี้ รัฐบาลชุดใหม่ จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้
 

นายภูมิธรรมยอมรับว่า รัฐมนตรีที่แต่ละพรรคร่วมรัฐบาลเสนอมาขณะนี้เกินกว่าจำนวนรัฐมนตรีที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่เกิน 35 คนรายชื่อเกินเกือบทุกพรรค เพราะไม่ทราบดุลยพินิจใหม่ ที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติ และจริยธรรมที่กว้างมาก จึงต้องระมัดระวัง

ส่วนรายชื่อพรรคพลังประชารัฐได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ ส่งรายชื่อรัฐมนตรีมา 2 บัญชี นายภูมิธรรม ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยระบุว่า ตามมารยาทไม่ควรพูดถึงพรรคอื่น​แต่เชื่อว่า แต่ละพรรคจะรู้ดีอยู่แล้ว และต้องรีบดำเนินการตามกระบวนการ ให้ทันกับสถานการณ์ของประเทศ​ เพราะภัยพิบัติต่าง ๆ รอการแก้ไขปัญหาอยู่ จึงไม่อยากให้ล่าช้า จนกระทบต่อภัยพิบัติที่ประชาชนได้รับ 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะนับรวมเป็นพรรคร่วมรัฐบาลครั้งนี้แล้วหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ปฏิเสธที่จะให้ความชัดเจน โดยชี้แจงว่า การจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่สามารถพูดชัดเจนได้จนกว่าสุดท้ายจะตกลงและมีรายชื่อยื่นและมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ และในกระบวนการต่าง ๆ ยังไม่ทราบว่า ใครจะมีปัญหาหรือไม่ หรือแต่ละพรรคจะได้ตามโควตาที่เป็นอยู่หรือไม่​ หรือเกิดปัญหาภายในพรรคที่จัดการไม่ได้หรือไม่ได้ ซึ่งยังไม่ทราบข้อเท็จจริง
 

ส่วนหากจำเป็นจะต้องเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล จะต้องมีการส่งเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ หรือพรรคประชาธิปัตย์ สามารถเสนอรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์มาได้เลยนั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า​ ขณะนี้ ยังไม่ควรดำเนินการแบบนี้ เพราะจะทำให้เกิดความไม่มั่นใจ หรือไม่มั่นคงในพรรคร่วมรัฐบาล จึงควรเป็นไปตามขั้นตอนหรือ Step by Step หากเกิดปัญหาจุดใด ก็ค่อยคลี่คลายไปตามสภาพ เพราะวันนี้ได้ร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาล และทุกคนได้เสนอตัวมาแล้ว จึงขึ้นอยู่กับว่า รายละเอียดจะลงตัวอย่างไร

ส่วนหากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล จะต้องแจ้งให้พรรคอื่นที่ร่วมรัฐบาลทราบใช่หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น และขอคิดในขั้นตอนปัจจุบัน และขอคิดเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนก่อนและส่วนตัวเอง​ยังไม่ได้ยื่นใบกรอกประวัติ และยังไม่ได้รับแจ้งว่า จะดำรงตำแหน่งในกระทรวงใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายภูมิธรรม ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล  ได้รับการคาดหมายว่าจะถูกปรับย้ายจากรมว.พาณิชย์ไปนั่งในตำแหน่งรมว.กลาโหม และควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลงานด้านความมั่นคงในรัฐบาลแพทองธาร1