posttoday

แพทองธาร เผย ทูลเกล้าฯครม.เร็วสุด หลังตรวจสอบคุณสมบัติ

30 สิงหาคม 2567

แพทองธาร ระบุ ทูลเกล้าฯครม. เร็วที่สุด หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ย้ำ ครม.นิ่งแล้ว เร่งจัดทำคำแถลงนโยบาย แจงดึง ประชาธิปัตย์ ต้องการรัฐบาลเสถียรภาพ วอนคนเสื้อแดง เข้าใจ ไม่ตอบ เสรีพิศุทธ์ แฉพบ ทักษิณ โรงพยาบาลตำรวจ โว ครอบงำ ทักษิณเอง ไม่ใช่ ทักษิณ ครอบงำพรรคร่วม

ที่จังหวัดสุโขทัย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายลงพื้นที่ตามจุดต่างๆ เพื่อให้กำลังใจชาวบ้านที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม พร้อมกับกล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า ค่อนข้างลงตัวนิ่งแล้ว เหลือเพียงตรวจสอบคุณสมบัติ คิดว่าใกล้แล้วเสร็จ เพราะตรวจมาประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้ว 

เมื่อถามว่า การตรวจสอบคุณสมบัติมีอะไรที่ติดขัดหรือไม่ มีกระแสข่าว บางคนมีปัญหา น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ส่งไปแล้ว ขอให้ใจเย็น รอการตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จ

ถามว่าสัปดาห์หน้าจะยื่นทูลเกล้าฯ เลยได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หากฝ่ายที่ตรวจสอบตอบกลับมาแล้วรายชื่อลงตัว จะทำโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่เช่นนั้นการทำงานจะติดปัญหา เช่น การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นรัฐบาลที่ยังไม่ได้แถลงนโยบาย เราจะได้บอกประชาชนได้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่
 

เมื่อถามถึงการเตรียมนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ใกล้เสร็จหรือยัง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ใกล้เสร็จแล้ว

ถามว่ากรณีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธารกล่าวว่า รัฐบาลที่ดี รัฐบาลที่จะช่วยเหลือประชาชนได้ เสถียรภาพเป็นเรื่องสำคัญ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วม การแก้กฎหมายต่างๆต้องมีเสียงมากพอ ไม่เช่นนั้นการแก้กฎหมายช่วยเหลือประชาชนอาจสะดุด 

การที่ร่วมรัฐบาล ไม่ได้แปลว่าพรรคเพื่อไทยยอมรับการกระทำของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ในอดีต วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปเยอะมาก ต้องการรัฐบาลเสถียรภาพ การได้เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ คือปัจจัยที่ทำให้เรามีเสียงมากพอ
 

เมื่อถามว่าคนเสื้อแดงไม่ค่อยเห็นด้วยกับการร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ น.ส.แพทองธาร ชี้มือมาที่ตัวเองพร้อมพูดว่า นี่คือคนเสื้อแดง พรรคเพื่อไทยมีเป้าหมายอย่างชัดเจน ต้องแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ผลักดันนโยบายต่างๆให้สำเร็จ คือความตั้งใจ เรื่องของการเมือง มีส่วนหนึ่งที่ต้องทำให้มีเสถียรภาพให้ได้ ผ่านมา 10-20 ปี หลายอย่างเปลี่ยน ผู้บริหารเปลี่ยน แม้ชื่อจะยังเป็นประชาธิปัตย์เหมือนเดิม เราต้องเดินหน้า ถ้ามัวแต่คิดเรื่องการเมือง จะถ่วงหลังประเทศ สัญญาจะเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน เข้าใจความรู้สึกของคนเสื้อแดง พร้อมหรือยังที่จะก้าวไปข้างหน้า เห็นประเทศชาติดีขึ้น เตรียมไว้ให้ลูกหลาน 

ถามอีกว่าเห็นความเปลี่ยนแปลงของพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เหมือนประเทศที่เป็นเผด็จการมา เราไม่ทำการซื้อขายด้วย วันหนึ่งเมื่อเปลี่ยน เป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เราซื้อขายกับเขาต่อ เป็นการมองไปข้างหน้า มองไปที่อนาคต ลักษณะจะเป็นเช่นนั้น จึงต้องให้ความสำคัญตรงจุดนั้น ขอให้สื่อให้กำลังใจและผลักดันประเทศไปพร้อมกัน อย่าไปให้ความสำคัญอะไรอะไรที่ไม่สำคัญ อย่าให้ความสำคัญกับการฟ้องที่ไม่สำคัญ ต้องขอความร่วมมือทุกฝ่าย

ถามว่าได้คุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าได้ไปเยี่ยมนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจถึง2ครั้ง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อยากให้โฟกัสที่เรื่องสำคัญ 

ถามว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์น้อยใจที่ไม่ได้ตำแหน่ง เลยออกมาแฉว่านายทักษิณครอบงำ เรียกพรรคร่วมรัฐบาลไปประชุม บ้านจันทร์ส่องหล้า นางสาวแพทองธารกล่าวว่า อาจจะเป็นตนมากกว่าที่ครอบงำนายทักษิณ ข้อเท็จจริง คือนายทักษิณไม่ได้ครอบงำ การปรึกษาคือเรื่องธรรมดา ความจริงไม่มีการครอบงำอะไร ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง มีคำปรึกษาจากทุกคนที่สามารถช่วยกัน ทำงานให้ประเทศต่อ