posttoday

ไทม์ไลน์การเมือง กับ อาการน่าเป็นห่วง รัฐบาลแพทองธาร ตั้งแต่ยังไม่เริ่มงาน

01 กันยายน 2567

การจัดตั้งรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และการเลือกครม.อิ๊งค์1 สร้างความเจ็บช้ำ พรรคการเมือง ผลักให้ไปยืน ฝั่งตรงข้าม ที่ดักรอจังหวะเอาคืน เช็กบิล รัฐบาล เพื่อไทย ทักษิณ ที่ดูแล้ว รัฐบาลอิ๊งค์ คงจะเหนื่อยไม่น้อย ทั้งที่ยังไม่นับหนึ่งเริ่มทำงาน

KEY

POINTS

  • ภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่นายกฯ คาดการณ์ปฏิทินการเมือง อยากให้รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร เริ่มทำงานภายในวันที่ 15 ก.ย.67
  • การจัดตั้งครม.แพทองธาร1 การรวมขั้วตั้งรัฐบาล สร้างความเจ็บช้ำ ความบาดหมางทางการเมือง ให้หลายฝ่ายเป็นอย่างมาก 
  • พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายชวน หลีกภัย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พร้อมเดินหน้าตรวจสอบการทำงานรัฐบาลทุกฝีก้าว
  • รัฐบาลแพทองธาร ยังไม่เริ่มทำงาน เมื่อได้ทำงานแล้ว ยังต้องเผชิญกระบวนการตรวจสอบอย่างเข้มข้น อันเป็นบทพิสูจน์ท้าทายฝีมือการแก้ปัญหา และ การทำงานของรัฐบาลนี้เป็นอย่างมาก 

ปฏิทินการเมือง คาดการณ์การทำงาน รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร

-วันที่ 16ส.ค. ที่ประชุมสส. ลงมติเสียงส่วนใหญ่ 319 เลือกนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

-วันที่ 18 ส.ค. พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี

-ปัญหาความวุ่นวายใน พรรคพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ กว่าจะเคลียร์กันลงตัว ตำแหน่งรัฐมนตรี กินเวลาเกือบ 2 สัปดาห์

-วันที่ 3-5 ก.ย. รัฐสภา ประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณพ.ศ.2568 วาระ2-3

-เลขาธิการครม. ตรวจสอบคุณสมบัติ / นำชื่อ ทูลเกล้าฯ

-นายกรัฐมนตรี นำครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

-แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 

นายภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าว สัปดาห์หน้า(2-6ก.ย.)กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี จะแล้วเสร็จหรือไม่ว่า พยายามให้เสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย. บวกลบไม่เกิน 3 วันถ้าเป็นไปได้ จากนั้นรอการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ไม่อาจก้าวล่วงได้ หากการตรวจสอบดำเนินการเร็วทุกอย่างจะเร็วตามไปด้วย 

นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุ ยังไม่ได้นำรายชื่อครม. ทูลเกล้าฯ 

ปฏิทินการเมือง ตามที่ พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคคาดหวัง จะเริ่มทำงานได้ตั้งแต่ 15 ก.ย.นี้ ยังไม่แน่ชัด ไทม์ไลน์เริ่มงาน จะต้องขยับไปอีกสัก 1-2 สัปดาห์หรือไม่ ทั้งหลายทั้งปวง คงอยู่ที่ หากยึดตาม อิ๊งค์-'แพทองธาร ชินวัตร' นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้ความสำคัญเป็นพิเศษ การตรวจสอบคุณสมบัติ มาตรฐานทางจริยธรรม กว่าจะมี ครม.แพทองธาร1 มาปฏิบัติหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ถูกต้องตามกฎหมาย 

ว่าที่ รัฐมนตรีบางคน แม้บางคดี อยู่ในชั้นป.ป.ช. โดยที่ยังไม่มีการชี้มูล อยู่ในชั้นศาล แต่ยังไม่ถึงที่สุด หรือผ่านการตัดสินเพียงแค่ ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์มา รอฎีกา กับกระบวนการวันข้างหน้า กับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กลายเป็นบรรทัดฐาน มาตรฐานทางจริยธรรม เป็นเหตุที่ทำให้ 'เศรษฐา ทวีสิน' พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี 
 

ไม่เท่านั้น กระบวนการจัดตั้งครม. การหาพันธมิตรร่วมรัฐบาล ได้สร้างความเจ็บช้ำ รอยแผล สุมความแค้น ให้กับบรรดา นักการเมืองรุ่นลายคราม

บิ๊กตู่-'พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส' หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฟันธง รัฐบาลนี้จะอายุสั้นกว่ารัฐบาลเศรษฐา เสรีพิศุทธ์ ยังออกมาประโคม อาการป่วย ทักษิณ ชินวัตร สมัยยังรักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจ มาพร้อมหลักฐานบางอย่าง และ ที่กำลังเตรียมจะเปิดเผย กับข้อสงสัย เคลือบแคลง เจ็บป่วยจริง ไม่จริง ทำเอา ผู้คนในชั้น14 โรงพยาบาลตำรวจ ทำเอา รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ ข้าราชการ แพทย์ ตำรวจ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง เฝ้าจับตา ตามติด ฉาก2 ที่กำลังจะตามมา จะส่งผลสั่นสะเทือนขนาดไหน

บิ๊กป้อม-'พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ' หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ผิดหวัง น้องชาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี กับกระแสข่าว มีคลิปลับ บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 14ส.ค. ทักษิณ ชินวัตร เรียกหัวหน้า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปหารือ ก่อนนำมาสู่การ เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในเวลาต่อมา ประเด็นการยุ่งเกี่ยว ครอบงำ สั่งการ 

'ชวน หลีกภัย' อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในการตั้งรัฐบาลแพทองธาร จุกและเจ็บ กับการกระทำสส. คณะผู้บริหารชุดปัจจุบัน จับมือร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แปรสภาพเป็นพรรคอะไหล่ รอเสียบ ทั้งที่พรรคมีจุดยืน อุดมการณ์ ต่อต้านระบอบทักษิณ มาโดยตลอด ไม่ขอทรยศ ขอทำงานการเมืองในสภาฯ เวทีอภิปราย เดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น ที่เป็นจุดแข็งของพรรคในอดีต เคยเขย่า สั่นคลอนมาแล้วหลายรัฐบาล พร้อมทั้ง เฝ้าตามติดการทำงาน คณะผู้บริหารในพรรค รอวันที่ พรรคประชาธิปัตย์ ผลัดใบอีกรอบ เพื่อกอบกู้พรรค เรียกความเชื่อมั่น กอบกู้ศรัทธากลับคืนมา   

'เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ' อดีตสว. ในอดีตคือ ผู้ยื่นคำร้อง ผลประโยชน์ทับซ้อน ทำผิดรัฐธรรมนูญ เป็นผลให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อดีตนายกฯสมัคร สุนทรเวช พ้นจากความเป็นนายกฯ นับตั้งแต่ออกจากพรรคเพื่อไทยไม่สู้ดีนัก เดินหน้าตรวจสอบ แกนนำ สส.เพื่อไทย หลายคน ตามติดการทำงาน แพทองธาร ชินวัตร นโยบายเพื่อไทย ทุกฝีก้าว หากสบช่องยื่นให้ องค์กรอิสระนำไปตรวจสอบ

มีผู้ยื่นร้องต่อกกต. ทักษิณ ครอบงำ สั่งการพรรคเพื่อไทย ที่เดินหน้าเช็กบิลเอาผิดถึงขั้น ยุบพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ โลกออนไลน์ตั้งคำถาม เกาะติด คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ตามที่ครม.รัฐบาลเศรษฐา แต่งตั้ง เป็นปมคำถามดังๆ แพทองธาร ได้ลาออกก่อนเป็นนายกฯหรือไม่ เพราะมีประเด็น พนักงานของรัฐ ลูกจ้างของรัฐ เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามการเป็นนายกรัฐมนตรี

'ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง' โดยสถานะยังเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จากปัญหาของบุตรชาย ที่ต้องออกจาก พรรคเพื่อไทย ทำให้ความสัมพันธ์ ขาดสะบั้นกับ พรรคเพื่อไทย-ทักษิณ ประกาศ ชื่อยังไม่อยากได้ยิน จะขอตรวจสอบอภิปรายรัฐบาลเพื่อไทยอย่างแน่นอน ยังไม่นับรวม ข้อมูลบางอย่าง สมัย รองนายกรัฐมนตรี คุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มีเรื่องราวปริศนา ลึกลับซับซ้อน รอวันเปิดเผย 
บิ๊กแจ๊ส-'พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง' อดีตผบช.น. ในยุคนั้น ความสัมพันธ์ไม่เหมือนเดิมกับ ทักษิณ เพื่อไทย ในห้วงเวลาเดียวกัน การได้รับคำสั่งให้ ปฏิบัติหน้าที่อะไรบางอย่าง ลามมาถึง เลือกตั้งใหญ่ปี2562 การจัดตัวผู้สมัครไม่ลงตัว ลุกลามบานปลายไปเรื่อยๆ จนมาถึงศึกเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี รอวันล้างตา เช็กบิล จากอดีตน้องรักทักษิณ ในวันนี้ มายืนคนละข้าง คนละฝั่งอย่างเต็มตัว

จากมิตร กลายเป็น ศัตรู จากอริทางการเมืองอยู่แล้ว แต่ในวันนี้ เพิ่มรอยแผล บวกกับความเจ็บช้ำ โดนกระทำ บรรดาเสือเฒ่าทางการเมือง องคาพยพแต่ละภาคส่วนยังแน่นปึ้ก ยืนฝั่งตรงข้ามพรรคเพื่อไทย ระบอบทักษิณ 

รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร กับความคาดหวังมาขับเคลื่อน นโยบายเรือธง ดิจิทัลวอลเล็ต  การเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ยาเสพติด หนักหนา ยังมีปัญหา เรื่องคน ขบวนการตรวจสอบ ดักรอจังหวะ เล่นงาน รัฐบาล-แพทองธาร ต้องบอกว่า เหนื่อยตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น นับหนึ่งเริ่มงานเลย