posttoday

จับตา หลังแถลงนโยบาย อิ๊งค์ ลุยเต็มสูบ Entertainment Complex-ฮับการเงิน

09 กันยายน 2567

แนวคิด Entertainment Complex ถูกผลักดันอย่างจริงจัง รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ต่อเนื่อง รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร โดยการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภา 12-13ก.ย. ถูกบรรจุในนโยบายเร่งด่วน หลายฝ่ายกำลังเฝ้าติดตาม หลังการแถลงนโยบาย รัฐบาลจะผลักดัน ขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

KEY

POINTS

  • แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 12-13ก.ย.
  • ร่างคำแถลงนโยบาย บรรจุนโยบายเร่งด่วน นโยบายระยะกลาง ระยะยาว ที่จะเร่งดำเนินการ
  • หนึ่งในนโยบายเร่งด่วนคือ การดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ การหาแนวทางจัดเก็บภาษีธุรกิจใต้ดิน และ ผลักดัน Entertainment Complex รวมไปถึงโครงการผลักดัน ไทยเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก 
  • หลังการแถลงนโยบายแล้วเสร็จ หลายฝ่ายเฝ้าติดตาม รัฐบาลเดินหน้า ขับเคลื่อน ผลักดันให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น 

แนวคิด Entertainment Complex  ผลักดัน กาสิโน แนวคิด นำธุรกิจใต้ดิน สีเทา ยกขึ้นสู่ บนดิน มีมาทุกยุคทุกสมัย ทำให้ การพนันถูกกฎหมาย จัดเก็บรายได้เข้ารัฐ ดึงเม็ดเงินต่างชาติเข้าประเทศ มีการนำเสนอ ศึกษามาตั้งแต่ รัฐบาลไทยรักไทย 'ทักษิณ ชินวัตร' เป็นนายกรัฐมนตรี 'ยุคพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' เป็นนายกฯ มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญฯ  ขึ้นมาศึกษาทุกแง่มุม 

นักธุรกิจรายใหญ่บางราย นำเสนอรูปแบบ แผนงาน โมเดลต้นแบบ เปลี่ยนเกาะใจกลางทะเลเป็น Entertainment Complex แต่สุดท้าย ผลการศึกษา ถูกพับเก็บเข้าลิ้นชัก ไม่ได้เดินหน้าต่อ 

กระทั่ง 'รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน' เดินหน้าผลักดัน นโยบายดังกล่าวอย่างจริงจังอีกครั้ง คราวนี้ ผลการศึกษาฯ จากกรรมาธิการวิสามัญในสภาฯ ถูกขยายผล มีการนำผลการศึกษาแจ้งให้ที่ประชุมครม.รับทราบ ส่งไม้ต่อ กระทรวงการคลังไปศึกษาทุกแง่มุม สำนักงานเศรษฐกิจ
การคลัง นำร่างกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ผลที่ออกมา เป็นที่น่าพอใจ เสียงสนับสนุน เห็นด้วยมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

ตามกระบวนการขั้นตอนต่อไป กระทรวงการคลัง นำเข้าที่ประชุมร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.พิจารณา หากเห็นชอบ นำเสนอกฎหมาย เข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาเนื้อหากฎหมาย  

'ภาคประชาสังคม-ฝ่ายค้าน' อดีตพรรคก้าวไกล พรรคประชาชน เห็นด้วยต่อแนวทางการสร้างรายได้ ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ เพียงแต่ต้อง ออกกฎหมายควบคุม กำกับให้ชัดเจน ดูแลผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน เยาวชน ในการเข้าถึง การพนัน วางมาตรการป้องกัน ไม่ให้ กลุ่มสีเทา ทุนใหญ่ข้ามชาติอาศัยไทย เป็น แหล่งฟอกเงิน ก่อให้เกิดอาชญากรรมข้ามชาติ 

'ทักษิณ ชินวัตร' ในฐานะผู้ริเริ่มเมื่อเกือบ 20 ปี ได้มาจุดประกาย ฉายความคิดดังกล่าวอีกครั้ง ในงาน Dinner Talk : Vision for Thailand2024 เมื่อ 22ส.ค.67 จัดโดยเครือเนชั่น ชี้ให้เห็นถึง “ธุรกิจใต้ดิน” ที่ควรจะนำมายกระดับสู่ “บนดิน” และ การสร้างรายได้เข้าประเทศ ผ่านการทำ Entertainment Complex ควบคู่กับการ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ผลักดัน Soft Power ขยายช่องทาง ผลักดันไทยให้เป็น ฮับการเงิน 
 

-ยกระดับเศรษฐกิจใต้ดิน คนไทยขาดทุนให้พนันออนไลน์ มียอดฝาก 3 ล้านล้านต่อปี คนไทยขาดทุนประมาณ 1.7 แสนล้านต่อปี ถ้าตรงนี้เรามาทำให้ถูกต้องเราเก็บภาษีประมาณ 30% ได้ประมาณ 3 หมื่นล้าน


-นโยบาย Entertainment Complex ผมเคยคิดไว้แต่โดนค้าน แต่วันนี้ไม่ได้คิดมีคนเชียร์มาก พื้นที่ กาสิโนมีไม่ถึง 10% แต่ในนั้นจะประกอบด้วยหลายอย่าง เช่น สวนสนุก โรงแรม คอนเสิร์ตฮอล สนามกีฬา 
การลงทุนแต่ละแห่ง ในกรุงเทพมหานครต้องเริ่ม แสนล้านบาท หากลงทุนน้อยดูไม่หล่อ สู้ประเทศอื่นไม่ได้ ต่างจังหวัดแห่งละ 5 หมื่นล้านบาท 

จับตา หลังแถลงนโยบาย อิ๊งค์ ลุยเต็มสูบ Entertainment Complex-ฮับการเงิน

คำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ‘แพทองธาร ชินวัตร’ นายกรัฐมนตรี ที่เตรียมแถลงต่อรัฐสภาวันที่ 12-13ก.ย. 

คำแถลงนโยบายรัฐบาลเร่งด่วน ข้อที่ 4 

“รัฐบาลจะสร้างรายได้ใหม่ของรัฐด้วยการนำเศรษฐกิจนอกระบบภาษี (Informal Economy) และเศรษฐกิจใต้ดิน (Underground Economy) เข้าสู่ระบบภาษี ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงกว่าร้อยละ50 ของ GDP เพื่อนำไปจัดสรรสวัสดิการด้านการศึกษา สาธารณสุข และสาธารณูปโภค รวมทั้งอุดหนุนค่าใช้จ่ายขั้นพื้นฐานของประชาชน พร้อมทั้ง จะปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน”
 

นโยบายเร่งด่วนข้อที่7 

“รัฐบำลจะเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยการสานต่อความสำเร็จ ในการปรับโครงสร้างการตรวจลงตราทั้งหมดของประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ขอวีซ่า เช่น กลุ่มผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ (MICE) และกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานทางไกล (Digital Nomad) ซึ่งสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวถึง 1.892 ล้านล้านบาท ในปี2566 โดยส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made Destinations) เช่น สวนน้ำ สวนสนุก ศูนย์การค้า สถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) นำคอนเสิร์ต เทศกาล และการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาจัดในประเทศไทย รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและเม็ดเงินมหาศาลที่จะกระจาย ลงสู่ผู้ประกอบการภายในประเทศได้อย่างรวดเร็ว”

 

ขณะที่การยกระดับพัฒนาประเทศไปสู่ ฮับการเงิน ถูกระบุไว้ใน นโยบายระยะกลาง ระยะยาวข้อ 2.4

 
“รัฐบาลจะมุ่งสู่เป้าหมายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเงินของโลก (Financial Hub) โดยรัฐบาลจะผลักดันการยกร่างกฎหมายชุดใหม่ ที่มีความเป็นสากล โปร่งใส และเอื้อต่อการประกอบธุรกิจ ออกแบบสิทธิประโยชน์ที่จูงใจนักลงทุน และพัฒนาระบบนิเวศของอุตสาหกรรมการเงิน โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากรและโครงสร้างพื้นฐาน ที่ทันสมัยให้สอดรับกับความต้องการของบริษัทด้านการเงินระดับโลก”

 

ก่อน เศรษฐา พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปร่วมงาน โครงการศูนย์กลางการเงิน (Financial Hub) ในงานดังกล่าว 'พิชัย ชุณหวชิร' รมว.คลัง กล่าวเปิดงานช่วงหนึ่ง


“ประเทศไทยมาถึงจุดที่ก้าวไปอีกขั้น จากผู้พัฒนาระบบเศรษฐกิจ การเงินในประเทศ ไปสู่ผู้กำหนดมาตรฐานในระดับนานาชาติ ในด้านการชำระเงินข้ามพรมแดน และการพัฒนาอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงการเป็นผู้นำในการพัฒนาตลาดสำหรับตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนในระดับโลก
 

ความพร้อมของประเทศไทย รัฐบาล ความพร้อมกระทรวงการคลัง ความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงเวลาแล้วที่กระทรวงการคลังกำหนดวิสัยทัศน์ เพื่อยกระดับการเงินของประเทศ จะร่วมกันผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงิน หรือ Financial Hub ในระดับภูมิภาคและระดับโลก” 
 

ประเทศไทย มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยว อาหาร การบริการ มีเสน่ห์ในสายตา นานาชาติ เพียงแค่ แนวคิดดังกล่าวถูกส่งสารออกไป ในโลกการเงิน การลงทุน ตื่นตัว

นักลงทุน อุตสาหรรม Entertainment Complex ต่างให้ความสนใจ ติดต่อขอเข้าพบ ผู้มีอำนาจตัดสินใจ เพื่อจะขอเข้ามาเป็น 1 ใน 5 ผู้ได้รับใบอนุญาต ที่จะเปิดในอนาคต

แวดวงนักลงทุน ทุนใหญ่ในประเทศเริ่มจับมือ แสวงหาพันธมิตร ต่างประเทศทั้งในฝั่งเอเชีย ยุโรป อเมริกาฯ นำเสนอพื้นที่ ทำเล รูปแบบการลงทุน นำเสนอ Mega Project หาช่องทางจับจอง Licence 


แนวคิด ความมุ่งมั่น การผลักดัน กาสิโน Entertainment Complex เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ บรรจุอยู่ในแผนงาน นโยบายเร่งด่วน หลังจาก แถลงนโยบายแล้วเสร็จ คงต้อง จับตากันอย่างใกล้ชิด การเดินหน้าผลักดัน ขับเคลื่อน ให้เห็นเป็น รูปธรรมมากขึ้น กับระยะเวลาที่เหลือของรัฐบาล 3 ปี กับภารกิจสำคัญ เรียกความเชื่อมั่น ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดึงเม็ดเงินขนาดใหญ่เข้าประเทศ 

 

จับตา หลังแถลงนโยบาย อิ๊งค์ ลุยเต็มสูบ Entertainment Complex-ฮับการเงิน