posttoday

เชาว์ ยกโพล คนใต้ไม่เลือกปชป. อัด กลุ่มเฉลิมชัย ทำพรรคตกต่ำ แนะ ออกจากพรรค

09 กันยายน 2567

เชาว์ ยกผลนิด้าโพล ชาวใต้ผิดหวัง ประชาธิปัตย์ จับมือ เพื่อไทยตั้งรัฐบาล ระบุ เลือกตั้งรอบหน้าไม่เลือก อัด ละทิ้งอุดมการณ์ ใช้พรรคก้าวสู่อำนาจ ทำพรรคตกต่ำ ยก โมเดลธรรมนัส เปรียบเทียบ แนะเฉลิมชัย นำกลุ่มสส.เดินออกจากพรรค ปล่อยให้คนที่รักพรรค ฟื้นฟูศรัทธาประชาชน

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad (ทนายเชาว์ มีขวด) ถึงผู้บริหารปชป. เมื่ออุดมการณ์ของพรรคไม่ต้องจริตกับพวกท่าน ขอให้จากไปด้วยดี มีเนื้อหาระบุว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นกับพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังตัดสินใจทรยศต่ออุดมการณ์พรรค ของนายเฉชิมชัย ศรีอ่อน กับพวก ในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย จนพรรคประชาธิปัตย์ ต้องรับแรงกระแทกจาก จากทุกสารทิศ ล่าสุด ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “เสียงพี่น้องชาวใต้ถึงพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า กลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 54.19 ไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาล นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 41.37 ยืนยันว่า จะไม่เลือกพรรคประชาธิปัตย์อีกในการเลือกตั้งสมัยหน้า 

เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นสถาบันหลักในทางการเมืองมายาวนานย่างเข้าปีที่ 79 ปี และยังมีจุดยืนทางการเมืองคนละขั้วกับพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจนในการต่อต้านระบอบทักษิณต่อสู้ห้ำหั่นกันมากว่าสองทศวรรษ แต่กลับจบที่จูบปากกันทิ้งประชาชนไว้ข้างหลัง อ้างข้างๆ คูๆ ไม่รับมรดกตกทอดความขัดแย้ง ทั้งที่จริงๆ แล้วมันคือมรดกอุดมการณ์ จุดยืนพรรคที่ต้องรักษา พวกท่านนำพาพรรคไปอยู่ในจุดต่ำสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ นอกจากการใช้พรรคเป็นบันไดก้าวเข้าสู่อำนาจ 
 

นายเชาว์ระบุอีกว่า พวกท่านลืมหลักการไปว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือในการแสวงหาอำนาจ โดยไม่คำนึงถึงอุดมการณ์และความรู้สึกของประชาชนที่เป็นผู้สนับสนุนพรรคมาอย่างยาวนาน เข้าใจดีว่าในวันที่พรรคอ่อนแอ หลายคนคิดแค่กอบโกยให้ได้มากที่สุด ทิ้งไว้เพียงซากปรักหักพัง เพราะไม่คิดที่จะอยู่ต่อแล้วในอนาคต แต่อยากให้ตระหนักสักนิดว่า ยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่คิดทิ้งพรรค หวังที่จะกอบกู้ สู้ไปด้วยกันแม้ในวันที่พรรคอ่อนล้าโรยแรง แต่หากทนกับความดื้อด้าน ของพวกท่านไม่ได้ก็จำเป็นจะต้องงัดทุกสรรพกำลัง เพื่อขจัดคนที่เป็นภัยคุกคามต่อพรรค ไม่อยากเห็นภาพอย่างนั้น 

"มีโมเดลล่าสุดที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ทำที่พรรคพลังประชารัฐ เมื่อมีความเห็นต่างจนไม่อาจหาข้อยุติได้ สุดท้ายร้อยเอกธรรมนัส เดินจากไปจึงแนะนำถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อนกับพวกว่า ในเมื่ออุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องจริตกับพวกท่าน ก็ปล่อยมือเสีย แล้วเดินออกจากแบบร้อยเอกธรรมนัส ทุกอย่างจะจบด้วยดี ท่านยังมีอำนาจเปิดทางให้คนที่รักพรรคมาฟื้นฟูศรัทธาประชาชน ให้พรรคกลับมาเป็นสถาบันการเมืองเป็นที่พึ่ง ที่หวังของคนไทยอีกครั้ง" นายเชาว์ระบุ