posttoday

ศิริกัญญา เตือนรัฐบาล เร่งรัดทำระบบชำระเงินดิจิทัล มีช่องโหว่ อาจถูกโจมตี

10 กันยายน 2567

ศิริกัญญา อัด ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท รัฐบาลแบ่งจ่ายเป็นสองรอบ ไม่เป็นไปตามหาเสียง ไม่เชื่อ ล็อตสอง ใช้งบ68 มาจ่ายเพียงพอ เย้ย จ่ายเงินเข้าระบบ เป็นแค่ หย่อมความกดอากาศต่ำ ไม่ใช่ พายุหมุนเศรษฐกิจ ติง เร่งรัดทำระบบชำระเงิน ไม่รอบคอบ อาจโดนโจมตีจากผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี

ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต จะถูกแบ่งจ่ายเป็นสองรอบว่า ยังคาดหวังว่า สิ่งที่นายภูมิธรรม ได้ออกมาพูดจะไม่ใช่เรื่องจริง ยังรอคอยความชัดเจนจากผู้ที่มีอำนาจโดยตรง หากเฟส 2 ที่แจกอีก 30 ล้านคนแบ่งจ่าย 2 งวดอาจ

ปัญหาคือ 5,000 บาทแรกที่จ่ายจะเป็นเงินสด หรือกลไลอื่นที่ไม่ใช่ดิจิทัลวอเล็ต จะเรียกโครงการนี้ว่าโครงการดิจิทัลวอเล็ต ได้อีกหรือไม่ ส่วนอีก 5,000 บาท งวดที่ 2 จะแจกเมื่อไหร่ เมื่องบประมาณปี2568 ไม่น่าเพียงพอ อาจมีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนไปจ่าย ทำให้โครงการดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่เคยหาเสียงไว้  และประชาชนเกิดความสับสน ความกังวลมากขึ้น ว่าตกลงจะได้เงินหรือไม่ และกระทบต่อความเชื่อมั่น

"สิ่งที่น่ากังวลไม่แพ้กันคือ ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น จากเดิมที่จะเป็นพายุหมุนกระแทกๆ ตอนนี้พายุได้ลดกำลังลงเหลือเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำซึ่งอาจไม่เกิดเท่าที่เคยโฆษณาเอาไว้ แล้วจะมีมาตรการใดเข้ามาเสริม ที่ทำให้เศรษฐกิจโตได้ตามเป้าหมาย" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า รายละเอียดที่นายภูมิธรรมระบุ ไม่มีเขียนไว้ในคำแถลงนโยบาย มีแต่เพียงบอกว่าจะดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลให้กับประชาชน   

เมื่อถามว่าการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจะทำให้เกิดการรั่วไหลของเงินและการทุจริตหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ความสับสนกลับไปกลับมาไม่ได้มาจากเจตนาที่ต้องการให้เกิดการคอร์รัปชัน แต่การที่ไม่คิดอย่างรอบคอบไปจนจบ อาจทำให้เกิดช่องโหว่กับตัวระบบ ท้ายที่สุด ระบบการชำระเงินถูกเร่งรัดให้เกิดขึ้น อาจจะถูกโจมตีได้จากผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัล 

"ความเสี่ยงที่เหลืออยู่คือการที่ทำโครงการนี้ไม่สำเร็จไปตลอดรอดฝั่ง ตอนนี้เรียกได้ว่าอยู่ในจุดที่ กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็คงไม่ถึง ใจจริงยังช่วยคิดอยู่ว่ามีทางออกอะไรได้อีกสำหรับโครงการนี้ที่สามารถเดินหน้าต่อได้โดยไม่ผิดกฎหมายและไม่ผิดสัญญาประชาชนในเวลาเดียวกัน หากโครงการนี้ไปไม่ตลอดรอดฝั่งแล้ว ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น หากไม่มีโครงการนี้ก็จะต้องเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างมาตรการอื่นออกมา เพื่อช่วยเหลือประชาชนในระยะสั้นและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาดีกว่าเดิม" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว