posttoday

พลังประชารัฐ ซักฟอกกันเอง ผิดหวังรัฐบาลเพื่อไทย ตั้งครม.ตระบัดสัตย์

12 กันยายน 2567

พลังประชารัฐ ซักฟอกกันเอง พปชร.ฝ่ายค้าน เหน็บ39เสียง เคยยกมือให้ กลายเป็นฝ่ายค้าน เพื่อไทย เลือกพรรคงดออกเสียง มาเป็นรัฐบาล ผิดหวังตั้งครม.ตระบัดสัตย์ พ่อแทนลูก ยืมมือประชาชนตั้งรัฐบาล เพื่อกอบโกย พปชร.ปีกรัฐบาล โวย โดนเสียดสี ก่อนหน้าเคยเห็นด้วย วันนี้เปลี่ยนใจ

ที่อาคารรัฐสภา ระหว่างการประชุมรัฐสภา พิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นายชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เมื่อทราบข่าว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นึกถึงคำ คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และยังมาตอกย้ำในการแถลงนโยบาย ความหวังคนไทยเริ่มเลื่อนลอย ยิ่งมีชื่อรัฐมนตรีออกมา เริ่มลางเลื่อน เห็นได้ว่า รัฐมนตรี 70-80 % เป็นคนเก่า เหมือนเหล้าในขวดใหม่เขียนฉลากเพิ่มเติม พ่อแทนลูก ลูกแทนพ่อ น้องแทนพี่ ไม่ได้ว่า คนที่มาแทนเป็นคนไม่ดี 

องค์ประกอบครม.ชุดนี้ประกอบไปด้วยหลายสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งชำรุดทางประวัติศาสตร์ที่เป็นผลพวงจากพรรคคอมมิวนิสต์ประเทศไทยที่มีจุดยืนว่า อำนาจรัฐจะต้องมาจากกระบอกปืน มาจากรัฐมนตรีอาชีพที่เลือกที่จะเป็นรัฐมนตรีมา 17-18 สมัย คนใหม่สืบทอดโดยสายเลือด สื่อมวลชนให้ฉายา ครม.ชุดนี้ญาติกาบ้าง ผู้สืบสันดานบ้าง ทำให้เห็นปลายทางของนโยบายของรัฐบาลนี้ไม่ได้เห็นว่า จะสมหวังประการใด ไม่แปลกใจเลย เพราะนโยบายของรัฐบาลนี้ ไม่ต่างจากรัฐบาลที่แล้ว มีต้นทางจากพรรคเพื่อไทย

นโยบายเรือธง Entetainment Complex บอกว่า จะสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้น คนไทยจะมีรายได้เพิ่ม เชื่อว่า จะมีการจ้างงาน คนไทยจะไปเป็นคนที่แจกไพ่ เป็นแรงงาน เป็นคนต้อนรับ คนรวยมีไม่เกิน10ตระกูล แต่คนจนจะมีนับสิบๆล้านคน นโยบายเช่นนี้ ทำให้เห็นว่า เป็นนโยบายจากกลุ่มชนชั้นนำเพื่อชนชั้นนำ เพื่อทุนขนาดใหญ่ การแจกเงินหมื่นบาทจะเป็นเงินสดหรืออะไรก็ตามท่านวางแผนไว้ดี หรือไม่ว่าจะไม่ไปส่งเสริมสินค้าต่างชาติราคาถูกจนกระทั่งมาทำลาย SME เพราะฉะนั้น เรื่องเหล่านี้ ไม่ได้อยากเห็นอ่าน แต่อยากให้ทำเป็นรูปธรรม

นายชัยมงคลกล่าวว่า มองที่มาของการตั้งรัฐบาลแล้วคือการตระบัดสัตย์ มีที่ไหนพรรคที่ยกมือให้ 39 เสียงบอกไปเป็นฝ่ายค้าน เปรียบเสมือนว่า ไปหุงข้าวมาด้วยกันพอเวลาข้าวสุก ข้าพเจ้าขอกินคนเดียว แต่พรรคที่งดออกเสียงเชิญมาเป็นรัฐบาล
 

ทำให้ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงว่า ตั้งแต่เริ่มต้น สมาชิกทำผิดข้อบังคับในการเสียดสีซ้ำแล้วซ้ำเล่า แปลกใจว่า สมาชิกคนนั้นก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ นโยบายฉบับนี้คงเห็นด้วย แต่ไม่รู้เป็นอะไร วันนี้เหมือนกับเปลี่ยนใจ จึงอยากให้ประธานกำชับสมาชิกได้ปฏิบัติตามข้อบังคับด้วย

นายชัยมงคล อภิปรายว่า ทำหน้าที่ในฝ่ายค้าน ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล นักการเมืองไม่สนใจหรอกว่า จะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ขอแค่ทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ ไม่อยากเห็นรัฐบาลชุดนี้ มาจากรัฐบาลชนชั้นสูงเพื่อชนชั้นสูง อาศัยมือของประชาชนในคราบประชาธิปไตยแล้วอ้างประชาชน แล้วมากอบโกยผลประโยชน์อยากตะกละตะกลามและมูมมาม

จากนั้น นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประท้วงเรียกร้องให้ นายชัยมงคล ถอนคำพูด กอบโกย และชนชั้นสูง ซึ่งต่อมานายชัยมงคล ได้ถอนคำพูด