posttoday

รัฐบาลเพื่อไทย ไม่ทน จัดทัพทีมกฎหมาย ตรวจสอบ ขบวนการนักร้องเรียน

16 กันยายน 2567

รัฐบาลอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ ในแวดวงสนทนา นักการเมืองเพื่อไทย ประเมินเหตุ ปัจจัยทำให้ รัฐบาลแพทองธาร เกิดสะดุด หรือ สิ่งกวนใจ หนึ่งในนั้นคือ โดนขบวนการร้องเรียน จ้องเล่นงานอย่างไร้เหตุผล จึงจัดทัพฝ่ายกฎหมาย ขอตรวจสอบ สู้กลับแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน

KEY

POINTS

  • ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน และ รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร โดนกลุ่มนักร้องเรียน ยื่นให้หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ตรวจสอบการทำงานบ่อยครั้ง
  • หลายกรณี พรรคเพื่อไทยมองว่า ไม่ได้เป็นไปตามถูกกล่าวหาอย่างสิ้นเชิง 
  • ชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายของพรรค พิจารณาผู้ยื่นเรื่องร้องเอาผิด นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
  • เป็นครั้งแรก รัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ออกมาส่งสัญญาณอย่างชัดเจนต่อ ขบวนการ-กลุ่มนักร้องเรียน โดยอาศัยช่องทางกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม 

ในแวดวงสนทนา นักการเมืองเพื่อไทยบางวง นอกจากจะหารือประเด็น สถานการณ์การเมือง มองทิศทางการทำงานของพรรคและรัฐมนตรี วิเคราะห์แนวโน้ม เหตุ ปัจจัย ที่อาจทำให้ "รัฐบาลเพื่อไทย" ภายใต้การนำ"อิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร" เกิดสะดุด หรือ สิ่งกวนใจ มีอะไรอย่างไรบ้าง หนึ่งในนั้นคือ

"ขบวนการ-กลุ่มนักร้องเรียน" ที่คอยยื่นตรวจสอบ ทุกย่างก้าวของ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี แกนนำ สส.พรรคเพื่อไทย และ บุคคลในรัฐบาล ถูกปรารภในวงสนทนาบ่อยครั้ง จะทำอย่างไร อะไร อย่างไรต่อไปดี

ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อเจอมรสุม นักร้องเรียนยื่นเข้ามา เป็นฝ่ายตั้งรับ บุคคลถูกพาดพิง คอยไปแก้ข้อกล่าวหาเอาเอง บางรายก็ใช้สิทธิ์ทางกฎหมายปกป้องตัวเอง บางรายเลือกเพิกเฉย เพราะรู้ดี ปราศจากข้อเท็จจริงอย่างสิ้นเชิง ที่โดนร้องเรียนมา

"ชูศักดิ์ ศิรินิล" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายฝ่ายรัฐบาล ออกมาให้สัมภาษณ์

'ได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณากรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องร้องเอาผิด นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี'
 

พร้อมกับขยายความต่อไปว่า


-ล่าสุดการยื่นเอาผิดจริยธรรมนายกฯ กรณีตั้งนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็นรมช.คมนาคม เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก ซึ่งนายสุรพงษ์ไม่เคยต้องคำพิพากษาใดๆ มาก่อน ซึ่งตั้งแต่การดำรงตำแหน่งนายกฯอบจ.กาญจบุรี จนถึงปี 2566 ไม่เคยมีคำพิพากษาว่าทำผิด นายสุรพงษ์เสียหาย นายสุรพงษ์ ได้ดำเนินคดีทางกฎหมายข้อหาหมิ่นประมาท

-คำร้องประเภทดังกล่าวทำให้เสียเวลาทำงานให้ประเทศ เพราะเป็นเรื่องจุกจิก ไม่มีสาระ เช่น ร้องนายกฯเรื่องมินิฮาร์ท
 

แม้ ชูศักดิ์ จะไม่ได้บอกชื่อ ขบวนการ-บุคคล หรือ นักร้องเรียน คนดังกล่าวเป็นใคร แต่เมื่อเทียบเคียงกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด 'การยื่นตรวจสอบสุรพงษ์ เอาผิดจริยธรรมนายกฯ' เมื่อค้นจากข่าวปรากฎชื่อ 'เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ' อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว. )อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย อดีตกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ  ก่อนที่จะลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย 

เรืองไกร เดินหน้าตรวจสอบ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สส.พรรคเพื่อไทย ถี่ยิบหากเห็นเป็นประเด็น ไม่ชอบมาพากล นำเรื่องร้องเรียนไปยังองค์กรต่างๆ ไม่ใช่เฉพาะ เรืองไกร แต่ยังมี กลุ่มนักร้องเรียนอีกบางคน ที่อยู่ในข่าย แกนนำพรรคเพื่อไทย เฝ้าจับตามอง เช่นกัน 

พรรคเพื่อไทย นักการเมือง รัฐมนตรี ถือเป็นบุคคลสาธารณะ ย่อมถูกสังคม สื่อ ตรวจสอบได้ หากเห็นว่า ในเรื่องนั้นๆเคยมีคำพิพากษา การสรุปผลจากหน่วยงาน องค์กรอิสระออกมาแล้วอย่างชัดเจน ทว่าตลอดเวลาที่เกิดขึ้น มาโดยตลอด แกนนำพรรคเพื่อไทยบางคน บ่นอุบ โดนกระทำฝ่ายเดียว 

จะด้วยเหตุผล เรื่องราวอะไร จากเหตุครั้งเก่าก่อน นำมาสู่ เรื่องราวในปัจจุบัน มูลเหตุที่ เรืองไกร เดินหน้าตรวจสอบ บุคคลากรในพรรคเพื่อไทยอย่างเข้มข้น  

แม้แกนนำ กลุ่มนักการเมืองในปีกเพื่อไทย จะมองในมุมมองของ การร้องเรียนแตกต่างกันไป

มีทั้งผู้ที่มองว่า 'ต้องจัดการให้เด็ดขาด' อาศัยช่องทางกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม

กับอีกมุมมอง ให้เพิกเฉยไป บางกรณี รู้ทั้งรู้ว่า ไม่ใช่อย่างสิ้นเชิง บุคคลถูกร้องเรียนไม่ได้กระทำตามที่ถูกกล่าวหา ดังนั้นหน่วยงาน-องค์กรตรวจสอบ เมื่อรับเรื่องร้องเรียนไป คงไม่ดำเนินการต่ออยู่ดี

ในทางซ้ำร้ายกว่านั้น หากเรื่องถูกนำขึ้นสู่ชั้นศาล แล้วผลออกมา ไม่เป็นคุณต่อพรรค จะยิ่งสร้างความเสียหายให้องค์กร และไปเพิ่มเครดิตให้ ฝ่ายตรงข้าม 

แต่ในวันนี้ ดูเหมือน เพื่อไทย จะไม่ทน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อย่าง ชูศักดิ์ ที่อยู่เบื้องหลังทำงานฝ่ายกฎหมายให้พรรคมายาวนาน ออกมาเล่นเอง ขอปกป้อง การทำงาน รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร อย่างราบรื่นที่สุด ไม่อยากให้เกิด สิ่งกวนใจ จนอาจเป็นเหตุให้ เกิดสะดุดกลางคัน

"ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา จำเป็นต้องดำเนินการที่คิดว่าสามารถทำได้ โดยให้ดูเป็นพิเศษเพื่อจัดการตอบแทนกันบ้าง" ชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ต่อแนวทางการดำเนินการ กลุ่มนักร้องเรียน 

กลุ่มนักร้องเรียน อาศัยสิทธิ์ ช่องทางทางกฎหมาย ตรวจสอบบุคคลสาธารณะ แต่ เพื่อไทย จัดทีมฝ่ายกฎหมาย ขอใช้สิทธิ์ในการปกป้องตัวเอง พึ่งกระบวนการยุติธรรมเช่นกัน และคงจะสู้กันอย่าง ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ร้องมา ก็ขอตรวจสอบกลับทุกแง่มุม อย่างเข้มข้นบ้างก็แล้วกัน