posttoday

ชูศักดิ์ ปัด แก้รธน.เปิดช่อง ทักษิณ สมาชิกเพื่อไทย ชี้ ยุบพรรค มีแค่ปมล้มล้าง

20 กันยายน 2567

ชูศักดิ์ แย้ม โมเดลแก้รัฐธรรมนูญ ปัด เปิดช่อง ทักษิณ สมาชิกพรรคเพื่อไทย การยุบพรรคได้ ต้องผิดล้มล้างปกครองเท่านั้น เขย่าอำนาจป.ป.ช.ไม่ให้ฟ้องเองได้ทั้งหมด ระบุ ขัดต่อหลักคานอำนาจ กำหนดกรอบเวลาไต่สวน 5ปี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมยื่นแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ว่า จะยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภาฯ จะมีการแก้ไขหลายเรื่อง เช่น การแก้ไขเรื่องความเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เดิมใช้คุณสมบัติของผู้สมัครสส. จึงทำให้หลายคนไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคได้ คิดว่าสิทธิเสรีภาพในการเป็นสมาชิกพรรค ควรจะเปิดกว้างให้กับทุกคน

เมื่อถามว่า การแก้ไขนี้เพื่อให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกับใคร หรือหมายถึงใคร คิดว่าสิทธิเสรีภาพในการเป็นสมาชิกพรรค ควรจะเปิดกว้าง เป็นสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ไม่ควรมีข้อจำกัดมากมาย ไม่ต้องไปพูดว่าหมายถึงใครอย่างไร เรื่องเหล่านี้ เคยทำมาแล้วในอดีต เพียงแต่ สว.ในนั้นไม่เห็นด้วย ส่วนสว.ชุดปัจจุบัน จะเห็นด้วยหรือไม่ ไปว่ากันในอนาคต

นายชูศักดิ์กล่าวว่า จะไปดูการแก้เรื่องยุบพรรค การครอบงำพรรค ว่าจำกัดไว้อย่างไรให้เหมาะสม โดยเรื่องการยุบพรรค จะเน้นไปที่เรื่องเฉพาะการล้มล้างการปกครอง ส่วนเรื่องอื่นๆไม่ควรถูกยุบพรรค ส่วนเรื่องการครอบงำก็จะปรับว่าจะทำอย่างไรให้รัดกุมขึ้น ไม่ใช่อะไร ๆ ก็ครอบงำหมด

เมื่อถามว่า กังวลข้อหาหรือไม่ว่า การแก้ไขกฎหมายจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง นายชูศักดิ์กล่าวว่า ขอย้ำ เราทำกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมพอสมควร พูดง่ายๆ คนที่ถูกตัดสินให้รอลงอาญา ท้ายที่สุดเป็นสมาชิกพรรคไม่ได้ ขอถามกับสื่อว่าเป็นธรรมหรือไม่ ถ้ามาตั้งคำถามว่า แก้เพื่อตัวเองอย่างโน้นอย่างนี้ มันก็ตั้งคำถามได้หมด
 

นอกจากนี้ยังยื่นแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ว่าจะแก้ในบางประเด็น กรณีแรกคือ มีความผิดบางประเภทที่ป.ป.ช.สั่งไม่มีมูล หรืออัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ให้สิทธิ์ผู้เสียหายฟ้องคดีได้เอง เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายซึ่งเคยยื่นมาแล้ว แต่ท้ายที่สุดมีข้อทักท้วงบางประการก็นำกลับมาแก้ และขณะนี้ก็จะแก้ใหม่ พร้อมทั้งแก้เรื่องอื่นๆไปด้วย เช่น เรื่องอำนาจฟ้องเองของคณะกรรมการป.ป.ช. มองว่ากรณีที่ป.ป.ช. มีคำสั่งว่า มีมูลหรือฟ้อง แต่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ตั้งกรรมการร่วมกันก็บอกว่าไม่ฟ้อง แต่ท้ายที่สุดป.ป.ช.ไปฟ้องเอง ซึ่งหากเป็นแบบนี้เราก็มองว่าป.ป.ช.ทำหน้าที่สอบสวนฟ้องร้องได้เองหมด ทำให้ขัดต่อหลักการคานอำนาจ 

ส่วนอีกกรณีบางเรื่องเกิดขึ้นมานานแล้ว ควรมีกำหนดระยะเวลาในการรับเรื่องเพื่อทำให้ชัดเจน ควรมีขอบเขตระยะเวลาในการไต่สวนว่าควรเริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ และจะมีระยะเวลาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ไม่ใช่สอบไปเรื่อยๆ 10 - 20 ปี บางทีชี้มูลไปแล้วตอนเกษียณ เช่น อาจจะกำหนดไว้ 5 ปีก็ได้
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับพรรคเพื่อไทย เป็นรายมาตราทั้ง 6 ประเด็น เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19ก.ย. นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย และเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย ไปยื่นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่สภาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตามขั้นตอนทางกฎหมาย ทางสภาฯจะตรวจสอบรายละเอียด เนื้อหาและการลงรายมือชื่อของสส. ให้แล้วเสร็จและบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา ภายใน 15 วัน