posttoday

เปิดประวัติ "ธีระพงษ์-ณัฐวุฒิ" 2ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี"แพทองธาร"

07 ตุลาคม 2567

นายกแพทองธาร ชินวัตร ตั้ง2ที่ปรึษาเพิ่ม "ธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส" อดีตเลขาฯครม. "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" อดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เคียงบ่าเคียงไหล่อิ๊งค์ ช่วยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี66 อดีตรมช.พาณิชย์และอดีตแกนนำนปช.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 348/2567เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม โดยเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 319/2567 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 16 กันยายน 2567 นั้น 

เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินและการขับเคลื่อนงานของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 จึงแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติม เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ดังนี้ 
1.นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส 
2.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับนายธีระพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2507 อายุ60 ปีชื่อเล่น กิ๊ก
จบการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
หลักสูตร
หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน (วปอ.) รุ่นที่ 57 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร
หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน (ปรม.) รุ่นที่ 12/2556 สถาบันพระปกเกล้า
โครงการฝึกอบรมเสริมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง (ส.นบส.) รุ่นที่ 8 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
Director Certification Program (DCP246/2017) สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย

ประสบการณ์ทำงาน

นายธีระพงษ์ถือเป็นลูกหม้อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เริ่มรับราชการในตำแหน่งนิติกร 3 จากนั้นเติบโตในหน้าที่ราชการ ผ่านตำแหน่งสำคัญ ทั้งผู้อำนวยการสำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีเคยเป็นที่ปรึกษาประจำสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ)
ปี 2558 เป็นรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก่อนที่ปี 2562 ขึ้นเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
ปี 2564 โยกเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ  เกิดเมื่อ4 มิถุนายน 2518 อายุ 49 ปี มีชื่อเล้น เต้น

จบการศึกษา ปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการภาครัฐและเอกชนสำหรับผู้บริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ประสบการทำงาน 

นายณัฐวุฒิ เป็นหนึ่งในบุคคลที่อยู่พรรคเพื่อไทยมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ตั้งแต่เป็นคณะทำงานโฆษกพรรคไทยรักไทย เป็น สส. พรรคไทยรักไทย เป็นแกนนำ นปช. เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี จากคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ต่อมาเป็นผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย และประกาศยุติบทบาทด้วยเหตุผลการร่วมรัฐบาลของเพื่อไทยกับ 2 พรรค อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ และไปทำธุรกิจร้านอาหารปักษ์ใต้ชื่อ “เยี่ยมใต้” ใน จ.นนทบุรี