posttoday

"เต้น ณัฐวุฒิ"นั่งที่ปรึกษาของนายกฯอิ๊งค์ สกัดแดงกินแดง"ตู่ จตุพร"

08 ตุลาคม 2567

"เต้น ณัฐวุฒิ" กลับใจกลางทำเนียบรัฐบาล นั่งที่ปรึกษาของนายกฯแพทองธาร ชินวัตร เป้าหมายสกัด "แดงกินแดง" คู่ต่อกร "ตู่ จตุพร"อดีตสหายร่วมต้านรัฐประหาร

พลันนายกฯแพทองธาร ชินวัตร เซ็นตั้ง "เต้น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" อดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เป็น1ใน2 ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ทุกสายตาจับจ้องไปที่ "ตู่ จตุพร พรหมพันธุ์" อดีตประธาน นปช. ซึ่งก่อนนี้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลอุ๊งอิ๊งค์มาตลอดนับตั้งแต่ขัดแย้งกับ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ  

การตั้ง"เต้น ณัฐวุฒิ" เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ ถือเป็นปฎิบัติการโต้กลับ "ตู่ จตุพร"ในยุทธการสกัด"แดงกินแดง" เพราะทั้ง "เต้น ณัฐวุฒิ"และ"ตู่ จตุพร"เคยเป็นคู่หูดูโอ้ เคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมต่อต้านรัฐประหารมาเก่าก่อนในนามกลุ่มนปก.หรือคนเสื้อแดง ตั้งแต่เมื่อคราวคมช.ยึดอำนาจจากอดีตนายกฯทักษิณ 19 ก.ย.2549

หลังแตกหักกับ"ทักษิณ" เรื่อยมากระทั่งรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดการทำหน้าที่โดยคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบานเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ"ตู่ จตุพร" เดินเกมเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลมาตลอดกระทั่งถึงยุคนายกฯแพทองธาร 

เหตุนี้ยังไม่นับรวมกับอารมณ์ค้างท่อตั้งแต่ในสมัยรัฐบาลเศรษฐา จับมือกับกลุ่มขั้วอำนาจเก่า พรรคพลังประชารัฐ กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งรัฐบาลฉีกสัตยาบันตั้งรัฐบาลกับ อดีตพรรคก้าวไกลและไล่หนูตีงูเห่า ทั้งที่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง 66 เพื่อไทย หาเสียงทุกเวที ปิดสวิสซ์3ป.ไม่เอากลุ่มอำนาจเก่า"เต้น ณัฐวุฒิ"ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในเกมชนกับ"ตู่ จตุพร"เพื่อสกัดการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแเดงที่อกหักกับเพื่อไทย ด้วยทว่ารู้ทางกันอย่างดี
 

ไม่แปลกอันใดหากนายกฯแพทองธาร เรียกใช้บริการ"พี่เต้น ณัฐวุฒิ"นั่งเป็นกุนซือด้วยเพราะเขาแสดงให้เห็นฝีมือไม้ลายมือมาแล้วตั้งแต่เมื่อคราวร่วมปราศรัยหาเสียงรณรงค์เลือกตั้ง66 ตั้งแต่เหนือจรดใต้ อิ๊งค์ แพทองธาร ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยมี"เต้น ณัฐวุฒิ"เป็นผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ก่อนประกาศยุติบทบาทด้วยเหตุผลการร่วมรัฐบาลของเพื่อไทยกับ 2 พรรค อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการรับผิดชอบต่อความรู้สึกของคนเสื้อแดงและไปทำธุรกิจร้านอาหารปักษ์ใต้ชื่อ “เยี่ยมใต้” ใน จ.นนทบุรี  

"เต้น ณัฐวุฒิ"เป็นหนึ่งในบุคคลที่อยู่พรรคเพื่อไทยมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ตั้งแต่เป็นคณะทำงานโฆษกพรรคไทยรักไทย เป็น สส. พรรคไทยรักไทย เป็นแกนนำ นปช. เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี จากคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ

การปรากฎกาย"เต้น ณัฐวุฒิ"ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี "ตู่ จตุพร"อดีตสหายเก่าร่วมรบต่อต้านรัฐประหารก็ออกมาให้ความเห็นในทันทีว่า เรื่องนี้ นายณัฐวุฒิ ต้องเป็นคนตอบคำถามด้วยตัวเอง เพราะในการเลือกตั้งในปี 2566 ได้ประกาศไม่จับมือกับคณะรัฐประหาร อีกทั้งเสนอนโยบายชักจูงคนเสื้อแดงให้เลือกเพื่อไทย เพราะภายใน 100 วัน จะให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือญาติผู้เสียชีวิตสามารถร้องตรงกับศาลกีฎา แผนกคดีอาญา ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้เมื่อถึงวันจัดตั้งรัฐบาลกับประกาศว่าไม่พร้อมไปต่อกับเพื่อไทย 

ตลอดเวลาเรื่องการสลายชุมนุม ณัฐวุฒิไปยื่นหนังสือเรื่องนี้ให้นางสาวแพทองธาร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ก่อนที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังจะออกจากโรงพยาบาลตำรวจ เพียงวันเดียว พรรคเพื่อไทยก็ได้ไปถอนกฎหมายฉบับนี้ ในมุมมองของ"ตู่ จตุพร"มองว่าเป็นการ ตระบัดสัตย์ ไม่เป็นไปตามที่พูด และวันนั้นณัฐวุฒิก็ประกาศว่าจะไม่ร่วมกับรัฐบาล น้ำตาคลอเบ้า แต่วันนี้ กลับไปอยู่ใจกลางของรัฐบาล

ปี่กลองการเมืองที่เพิ่งเริ่มยังไม่นับรวม เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภารุกไล่บี้ทำนิติสงครามต่อเนื่อง ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ตรวจสอบ นายกแพทองธาร แต่งตั้ง"เต้น ณัฐวุฒิ" ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ส่อผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่เพราะเคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกาให้ลงโทษจำคุกมาก่อน  จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตาอย่าได้กระพริบนับจากนี้