posttoday

พร้อมพงศ์ เอาคืนพปชร. ตรวจสอบธีรยุทธ-บิ๊กป้อม บินนอก รับประโยชน์เกิน 3 พัน

10 ตุลาคม 2567

พร้อมพงศ์ เอาคืน พลังประชารัฐ บุกป.ป.ช. 11ต.ค. ยื่นสอบ บิ๊กป้อม บินเมืองนอก เข้าข่ายรับทรัพย์เกิน 3,000 บาท โวยสส.พปชร. ประวิตร โดดประชุมสภาฯไปทำบุญอีสาน มั่นใจ เพื่อไทย แจงได้ ไม่ล้มล้างการปกครอง ข้องใจ ธีรยุทธ จ้องเล่นงาน ทักษิณ เพื่อไทย โวมีหลักฐาน เตรียมเล่นงานกลับ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่11 ต.ค. เวลา 10.00 น.จะไปยื่นร้องเรียนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบพฤติกรรมการเดินทางไปต่างประเทศของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงเดือนมี.ค. 3 วัน เดือนมิ.ย. 3 วัน  เดือนก.ค.และ ส.ค.อีกเดือนละ 2 วัน รวมทั้งหมด 8 วัน  มีข้อมูลและหลักฐานพบว่า พล.อ.ประวิตร น่าจะกินหรู อยู่สบาย น่าจะเข้าข่ายการรับทรัพย์เกินกว่า 3,000 บาท 

“พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 128 กำหนด มิให้เจ้าพนักงานรัฐผู้ใดรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้จากผู้ใด นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันใครได้ตามกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับที่โดยอาศัยกฎหมายโดยผู้ดำรงตำแหน่ง สส.และ สว.ห้ามรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นได้จากผู้ที่ไม่ใช่ญาติ ในแต่ละโอกาสไม่เกิน 3,000 บาท หากตรวจสอบแล้วพบว่า พล.อ.ประวิตร มีความผิดจริงก็จะมีโทษจำคุก รวมถึงถอดถอนออกจากตำแหน่ง และเพิกถอนสิทธิทางการเมืองด้วย"นายพร้อมพงศ์กล่าว
 

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า จะไปยื่นเอาผิดจริยธรรมของ พล.อ.ประวิตร ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร การที่ พล.อ.ประวิตร คืนเงินประจำตำแหน่ง สส.ในทางกฎหมายการคืนเงินไม่ได้บรรเทาโทษ และเมื่อวันที่ 2-3 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ลาประชุมอีก ครั้งนี้ไม่ได้ไปคนเดียว แต่โดดประชุมเกือบทั้งพรรค เพื่อไปทำบุญที่ภาคอีสาน ใช้วันที่ สส.ต้องปฎิบัติหน้าที่ จะตรวจสอบว่า ใช้เที่ยวบินใดในการเดินทาง และเสียใช้จ่ายอย่างไร เพราะถือเป็นภารกิจส่วนตัว ไม่ใช่การทำงานเพื่อประเทศชาติ ดังนั้นจะเบิกค่าใช้จ่ายจากภาษีของประชาชนไม่ได้ 

นายพร้อมพงศ์กล่าวถึงกรณีที่นายธีรยุทธ ไปยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย กรณีใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา49ว่า ในฐานะที่เคยอยู่พรรคเพื่อไทยมากว่า 20 ปี เป็นกรรมการบริหารพรรคและสส.ของพรรคมาก่อน รู้ถึงดีเอ็นเอของพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างดีว่า นายทักษิณ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อบังคับและอุดมการณ์ของพรรคเพื่อไทยระบุเอาไว้ชัดเจนถึงการปกป้องสถาบัน ดังนั้น ไม่มีทางที่จะไปเซาะกร่อนบ่อนทำลายอย่างที่เขากล่าวหาแน่นอน  

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า การร้องของนายธีรยุทธถือว่า เป็นสิทธิได้สามารถทำได้ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล ถ้าถึงที่สุดศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้ เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยสามารถชี้แจงได้ มีทีมกฎหมาย ไม่ได้มีอะไรน่าห่วง วันนี้มีเรื่องร้องจากพวกเขามาเป็น 10 เรื่อง ดังนั้นทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยมีการเตรียมการเรื่องนี้มาโดยตลอด

“การที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดประเด็นแล้วโยงไปถึงนายธีรยุทธ ผมก็มีประเด็นเหมือนกันว่า นายธีรยุทธความใกล้ชิดกับใคร มาจากไหน มีหลักฐานอยู่พอสมควร เดี๋ยวคงจะมีการเปิดเผยกันต่อว่า นายธีรยุทธน่าจะมีค่าใช้จ่ายมาจากใคร “นายพร้อมพงศ์ กล่าว