posttoday

ผู้บริหารไทยชี้ AI คือปัจจัยสำคัญ ผลักดันความสำเร็จธุรกิจในอีก 3 ปีข้างหน้า

10 ตุลาคม 2567

Salesforce เผย ผู้บริหารระดับสูงในไทยมอง Generative AI สำคัญต่อองค์กรหากต้องการให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่ปัญหาด้านข้อมูลและการปกป้องความเป็นส่วนตัวทำให้ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเต็มศักยภาพ

Salesforce แพลตฟอร์มสำหรับบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) เผยผลการวิจัยล่าสุดที่ทำการสำรวจข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ในไทย 225 คน พบว่า‎ผู้บริหาร 84% มองเทคโนโลยี Generative AI เป็นส่วนสำคัญมากที่สุดในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ภายใน 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ผู้บริหาร 58% ระบุว่าองค์กรของตนได้มีกลยุทธ์ด้าน Generative AI ที่กำหนดขึ้นอย่างชัดเจนแล้ว 

ยิ่งไปกว่านั้น 100% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อมั่นต่อการมอบหมายให้ AI ดำเนินงานแบบอัตโนมัติด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องมีการควบคุมกำกับจากมนุษย์ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ผู้บริหารไทยชี้ AI คือปัจจัยสำคัญ ผลักดันความสำเร็จธุรกิจในอีก 3 ปีข้างหน้า

Generative AI ปัจจัยสำคัญ ผลักดันความสำเร็จของธุรกิจ

ปัจจัย 3 อันดับแรกที่ผลักดันให้ผู้บริหารในไทยจัดลำดับความสำคัญกับการนำ Generative AI มาใช้ในองค์กร ได้แก่

  • ความคาดหวังจากลูกค้า ที่ต้องการความรวดเร็วและประสบการณ์ที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลมากยิ่งขึ้น (44%)
  • ความต้องการของพนักงานในการนำเครื่องมือ Generative AI มาใช้ในองค์กร (44%)
  • ความต้องการขององค์กรที่จะนำนวัตกรรมที่สร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ มามอบให้กับลูกค้าและพนักงาน (41%)

ฝ่ายงานไหนได้รับประโยชน์จาก Generative AI มากที่สุด

เมื่อถามว่า Generative AI ส่งผลเชิงบวกให้กับฝ่ายงานด้านใดขององค์กรมากที่สุด ผู้บริหารระบุว่าฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศหรือ IT เป็นด้านที่ได้รับผลเชิงบวกมากที่สุด ‎(44%)‎ โดยฝ่ายปฏิบัติการเป็นอีกด้านที่ได้รับผลเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญ ‎(30%)‎ 

อย่างไรก็ตามมีผู้บริหารเพียงประมาณ 1 ใน 4 เท่านั้นที่มองเห็นผลกระทบเชิงบวกของ AI ในฝ่ายงานที่ติดต่อสัมพันธ์กับลูกค้า เช่น ฝ่ายบริการ (26%) และฝ่ายขาย (23%)‎

ผู้บริหารไทยชี้ AI คือปัจจัยสำคัญ ผลักดันความสำเร็จธุรกิจในอีก 3 ปีข้างหน้า

แม้ว่าผู้บริหารจะมีความมั่นใจต่อการใช้งานเทคโนโลยี แต่ยังคงพบอุปสรรคในการนำ Generative AI มาใช้ดำเนินงาน เนื่องจากประสบปัญหาในด้านข้อมูล ซึ่งอาจขัดขวางความก้าวหน้าในการใช้ Generative AI ได้

  • Generative AI มักให้ผลการทำงานที่ขาดความถูกต้องแม่นยำ (29%)
  • การใช้ข้อมูลสาธารณะซึ่งขาดความครบถ้วนและไม่เป็นปัจจุบัน ในการฝึกโมเดล AI (28%)‎
  • การใช้ข้อมูลลูกค้าหรือข้อมูลบริษัทที่ไม่ครบถ้วน ในการฝึกโมเดล AI (28%)‎
  • ปัญหาการปกป้องความเป็นส่วนบุคคลและความปลอดภัยของข้อมูล (28%)‎
  • สำหรับผู้บริหารจากกลุ่มธุรกิจที่มีพนักงานมากกว่า 1,000 คน ผลสำรวจพบว่าประเด็นด้านความเป็นส่วนบุคคลและความปลอดภัยของข้อมูลถือเป็นอุปสรรคที่ผู้บริหารเลือกมากที่สุดเป็นอันดับสอง (30%)

ทั้งนี้ ผู้บริหารที่ตอบแบบสอบถามเกือบทั้งหมด (98%) ระบุว่าความถูกต้องแม่นยำ‎เป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ยังระบุว่าการมีข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ (96%) และการปกป้องความเป็นส่วนบุคคลและความปลอดภัยของข้อมูล (97%) นั้นคือสิ่งสำคัญต่อการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว