posttoday

ดิไอคอน ลามเข้าสภา วันนอร์ สั่งกวาดล้าง กรรมาธิการฯ แหล่งหาประโยชน์มิชอบ

20 ตุลาคม 2567

บอสพอล บอสดารา The iCon Group ทำธุรกิจขายของออนไลน์ ถูกตั้งข้อหา ฉ้อโกงประชาชน ลามไปทุกวงการ นักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และยังส่งผลถึง กรรมาธิการฯในสภาฯ ที่เป็นแหล่งเหลือบไร ผู้ไม่หวังดีเข้ามา แสวงหาประโยชน์ ถึงเวลาที่ สภาฯ ต้องยกเครื่องสังคายนาครั้งใหญ่ เช่นกัน

KEY

POINTS

  • ปัญหา ดิไอคอน กรุ๊ป ทำธุรกิจ ฉ้อโกงประชาชน ความเสียหายหลายพันล้าน ที่กำลังถูกหลายหน่วยงานตรวจสอบอย่างหนัก
  • ปัญหา The iCon Group ยิ่งขุด ยิ่งสาวลึกลงไป เกี่ยวพันไปแทบทุกวงการ การเมือง นักการเมือง ดารา เจ้าหน้าที่รัฐ สคบ. ตำรวจ ดีเอสไอ 
  • หนึ่งในคลิปเสียงสนทนา บอสคนดัง และ นักการเมือง กล่าวอ้าง สามารถเคลียร์ไม่ให้เรื่องถึงการตรวจสอบ ชั้นกรรมาธิการฯของสภาฯได้ วางอำนาจ แต่งตั้งโยกย้าย เจ้าหน้าที่รัฐได้ 
  • เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่าง ที่สะท้อนให้เห็นถึงความผิดปกติ การร่วมมือ สมคบคิดอย่างเป็นขบวนการ
  • วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ กดปุ่มไฟเขียวถึงเวลาที่ต้อง ยกเครื่อง สังคายนาครั้งใหญ่ต่อการแต่งตั้งบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ให้ กรรมาธิการฯแต่ละชุด เพื่อป้องกันพวกที่จ้องจะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์อันมิชอบ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นาทีนี้ เรื่อง บอสพอล บอสดารา The iCon Group ที่ทำธุรกิจขายของออนไลน์ ถูกตั้งข้อหา ฉ้อโกงประชาชน เกี่ยวพันไปแทบทุกวงการ ไม่ใช่เพียงแค่ บริษัท กับ กลุ่มผู้เสียหาย รวมมูลค่าหลายพันล้าน แต่ยังลามไปถึง วงการนักการเมือง มีบอสนักการเมือง 'เทวดา' เจ้าหน้าที่รัฐ หลายหน่วยงาน สคบ. ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ถูกสังคมตั้งข้อกล่าวหา ต่อการปฏิบัติงาน

การนำเงินที่ได้ไป ฟอก ผ่านสกุลเงิน Cryptocurrency ระบบกฎหมาย ล้าสมัย อ่อนแอ เปิดช่องให้เกิดการ เอาเปรียบ หลบเลี่ยงช่องทางกฎหมาย วงการพระสงฆ์ ว.วชิรเมธี ที่เคยไปเทศน์ให้ พนักงานในบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ยังพลอยได้รับผลกระทบ เดือดร้อนตามไปด้วย 

จากปมปัญหา บริษัทเอกชน ร่วมมือกับ บางกลุ่มคนในบริษัท มีพฤติการณ์ฉ้อโกง จะโยงใยไปได้ถึงขนาดนี้ ขบวนการ กระบวนการโยงใยอะไร ทำให้เห็นถึง ช่องทาง ที่คนจ้องแสวงหาประโยชน์ ใช้เป็นช่องทางกระทำ ไม่ถูกไม่ควร

หนึ่งใน คลิปเสียง ปรากฎบทสนทนา นักการเมือง ที่ใกล้ชิด ผู้ยิ่งใหญ่ทางการเมืองบางพรรค พูดคุยกับ  บอสคนดัง 


-พาดพิง เจ้าหน้าที่สคบ. ในลักษณะ แต่งตั้ง โยกย้ายบางคนได้
- บทสนาทนา ในลักษณะ อาจจะ เรียกรับผลประโยชน์ 
- และการพร้อมเป็น ตัวกลาง ดำเนินการ การันตรี ไม่ต้องกังวล เรื่องจะเข้ามาสู่ กระบวนการพิจารณาใน ชั้นกรรมาธิการฯ ของสภาฯ

เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างที่ทำให้ได้เห็นว่า บุคคลที่เป็นเพียง นักการเมือง ไม่ได้เป็น สส. อาศัยความใกล้ชิด เบ่ง แผ่บารมี ได้มากถึงเพียงนี้ ด้วยกองหนุน คนอยู่เบื้องหลัง จะรับรู้ด้วยหรือไม่ ยังเป็นเรื่องที่ต้องไป พิสูจน์กันต่อไป

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหามาช้านาน เปิดช่องให้ คนภายนอก ภายใน กระทำอย่างย่ามใจ
กรรมาธิการฯในสภาผู้แทนราษฎร หลายชุด หลายคณะ ในกรรมาธิการฯ ที่ตั้งใจทำงาน มีผลงานออกเป็นเชิงประจักษ์ มีอยู่จำนวนมาก

แต่ในแง่ ความสงสัย กรรมาธิการสามัญฯบางชุด หรือ กรรมาธิการวิสามัญฯบางชุด ที่มีการแบ่งทีม จัดวางคนใกล้ชิด ให้มาทำงานนั้น ที่เป็นเหมือนทั้ง ‘คนกลาง-คนประสานงาน-คนเชื่อมโยงเดินเกม’ ที่ทำให้เกิด ความคลางแคงใจ ก็มีอยู่ในบางชุด แฝงเข้ามาเช่นกัน 

ปรากฎข่าวออกมาเป็น ระยะๆ มีทีมงานในกรรมาธิการฯ มีคนใกล้ชิดคนมีตำแหน่งในกรรมาธิการบางพรรค หรือแม้แต่ อนุกรรมาธิการ บางคน ที่ได้รับการแต่งตั้ง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม 

กรณีที่เคยเกิดเรื่อง มีตั้งแต่ เวลาลงพื้นที่ ไปวางอำนาจ ไม่เหมาะสมกับ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 

‘วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งการ ตั้งกรรมการสอบกรณีคลิปเสียงที่มีการสนทนาระหว่าง บอสพอล  กับผู้ที่อ้างว่าเป็นนักการเมือง 

'...รัฐสภาจะมีการตรวจสอบในทางลึกอีกครั้งว่า มีกรรมาธิการชุดใดที่มีคณะทำงานหรือที่ปรึกษา ที่สร้างความเสียหายในทำนองนี้เกิดขึ้น สามารถลงโทษได้ในเรื่องของจริยธรรม ถ้ามีความเสียหาย มีผู้ร้องเรียน เป็นคดีอาญาก็สามารถดำเนินการได้ ได้มีการตักเตือนไปแล้ว เพราะจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา และสมาชิกกรรมาธิการมีอยู่ชัดเจนแล้ว

หากประพฤติก่อให้เกิดความเสียหาย คนแต่งตั้งคือประธานกรรมาธิการ ต้องรับผิดชอบ ซึ่งบทลงโทษค่อนข้างสูงเพราะต้องส่งเรื่องไป ป.ป.ช. และ ป.ป.ช. ก็ส่งต่อศาลฎีกา ถ้าผิดก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะคนที่ทำความเสียหายจะฉวยโอกาสเอาผลประโยชน์ไปแอบอ้าง แต่คนรับผิดชอบคือสมาชิกรัฐสภา กับ ประธานกรรมาธิการ ซึ่งอาจจะต้องพ้นจากตำแหน่ง ที่ผ่านมาก็เคยมีมาแล้ว'

ปัญหา The iCon Group ลุกลามขยายวงกว้าง เกี่ยวพันทางผลประโยชน์ นักธุรกิจ ดารา เจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมือง ลามมาถึง สภาฯโดยเฉพาะใน กรรมาธิการ ที่เป็นอีกช่องทางหนึ่งของ ผู้ไม่หวังดี เข้ามาเกาะเกี่ยว ถือเป็นโอกาสดี ในการยกระดับ กวาดล้างอย่างจริงจัง ไปพร้อมกับอีกหลายหน่วยงาน เพื่อป้องกัน เหลือบไร พวกที่จ้องเข้ามาแสวงหา ผลประโยชน์ในทางมิชอบ