posttoday

เปิดแฟ้มครม. 22ต.ค.67 คืนเงิน30% ดึงกองถ่ายต่างชาติทำหนังในไทย

22 ตุลาคม 2567

สรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอ ครม. ทบทวนมาตรการส่งเสริมกองถ่ายภาพยนตร์ต่างชาติในไทย คืนเงินสูงสุด 30% จากเดิม20% พร้อมการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์การจ้างงานคนไทย-โพสต์โปรดักชั่นในประเทศ

เมื่อวันที่ 22ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีวาระที่น่าสนใจ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอ  ทบทวนมาตรการส่งเสริมกองถ่ายภาพยนตร์ต่างชาติในประเทศไทย คืนเงินสูงสุด 30% จากเดิมสามารถขอคืนเงินสูงสุด 20%

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า สำหรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์กองถ่ายหนังต่างประเทศในไทย มีการปรับรายละเอียดการคืนเงินแบบขั้นบันได คือ ลงทุนไม่เกิน 50 ล้านบาท คืน 15% ลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท คืน 20% ลงทุนไม่เกิน 150 ล้านบาท คืน 25% และพิจารณาจากเงื่อนไขอื่นๆ

ซึ่งมีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์เช่นกัน อาทิ การจ้างงานคนไทย 5% จากเดิม 3% การจ้างโพสต์โปรดักชั่นในประเทศ 3% จากเดิม 2% โดยเมื่อรวมกับสิทธิประโยชน์เหล่านี้แล้วอัตราการคืนเงินต้องไม่เกิน 30%นอกจากนี้ยังปรับปรุงเงื่อนไขการขอสิทธิประโยชน์จากเดิมจะต้องถ่ายทำในโลเคชั่นของประเทศไทยไม่น้อยกว่า 50% ลดลงเป็นไม่น้อยกว่า 20%
 

วาระเพื่อพิจารณา

กระทรวงกลาโหม

  • การเสนอขออนุมัติผู้แทนรัฐบาลไทยมีอำนาจลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ว่าด้วยการซื้อขายระบบจรวดหลายลำกล้องขนาด 122 มิลลิเมตร แบบ SR4 จำนวน 2 รายการ
  • การเสนอขออนุมัติผู้แทนรัฐบาลไทยมีอำนาจลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ว่าด้วยการซื้อชุดปรับปรุงสำหรับโครงการซ่อมปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพรถสายพานลำเลียงพลแบบ 85 จำนวน 29 คัน

กระทรวงการต่างประเทศ 

  • เสนอร่างคำมั่นของประเทศไทยสำหรับการประชุมกาชาดและเสี้ยววงเดือนแดง ระหว่างประเทศ ครั้งที่ 34

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

  • เสนอขอความเห็นชอบการจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ 

กระทรวงยุติธรรม

  • เสนอร่างแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศกระบวนการยุติธรรม ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2566 - 2569)

วาระเพื่อทราบ

กระทรวงการคลัง

  • เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินชดเชยเยียวยาที่ได้รับจากกรมประมงตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน)
  • เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 150 ปี กรมศุลกากร พ.ศ. .....
  • เสนอรายงานประจำครึ่งปี (กรกฎาคม - ธันวาคม 2566) ของธนาคารแห่งประเทศไทย และรายงานการพิจารณาความเหมาะสมของอัตราการเรียกเก็บเงินนำส่งจากสถาบันการเงินสำหรับปี 2567

กระทรวงพาณิชย์

  • รายงานผลการจัดสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทยตามกฎหมาย การค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ประจำปี พ.ศ.2567

กระทรวงการต่างประเทศ

  • รายงานสรุปผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 57 และการประชุม ระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง


สำนักนายกรัฐมนตรี

  • แจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำที่ ฟส.2/2560 คดีหมายเลขแดงที่ ฟร.1/2567 ระหว่าง นายเอกชัย อิสระทะ ที่ 1 กับพวกรวม 10 คน ผู้ฟ้องคดีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมที่ 1 กับพวกรวม 4 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง ขอให้เพิกถอนเขาคูหาออกจากการเป็นพื้นที่แหล่งหินอุตสาหกรรม
  • รายงานผลการดำเนินคดี (แจ้งผลคำสั่งศาลปกครองสูงสุด) ในคดีหมายเลขดำที่ อ. 54/2564 คดีหมายเลขแดงที่ อ.5/2567 ระหว่าง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ร้อง กับ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ผู้คัดค้าน
  • เสนอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง