posttoday

เปิดภาพ 4 สส. ‘ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์-สรรเพชญ’ ค้านปชป.ร่วมรัฐบาล

28 สิงหาคม 2567

4 สส.ประชาธิปัตย์ “ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์-สรรเพชญ” ค้านร่วมรัฐบาล จับกลุ่มพูดคุยกันในห้องระหว่างประชุมสภาฯ ระหว่างที่พรรคเพื่อไทยเทียบเชิญ ปชป.ร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารรัฐสภา วันนี้ (28 ส.ค 67)  ว่า ระหว่างที่พรรคเพื่อไทยโดยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมคณะ เดินทางไปส่งหนังสือเชิญ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้เข้าร่วมรัฐบาล โดยมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้รับหนังสือ

 

พบว่า 4 สส.ประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย 1.นายชวน หลีกภัย 2.นายบัญญัติ บรรทัดฐาน 3.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ทั้ง 3 คน เป็นทั้ง สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ 4.นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา บุตรชาย นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งไม่เห็นด้วยที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล พรรคได้กับระบอบทักษิณ มาอย่างยาวนาน ระหว่างการประชุมสภาฯ ได้มีการจับกลุ่มพูดคุยกันในห้องประชุมฯ จนปรากฏภาพเป็นข่าวอย่างเหมาะเจาะ

 

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ มี สส.รวม 25 เสียง นับเสียงข้างมาก 21 เสียง ซึ่งเป็นกลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค แสดงความพร้อมในการเข้าร่วมรัฐบาล มีเพียง 4 เสียง คือ นายชวน นายบัญญัติ นายจุรินทร์ และ นายสรรเพชญ ที่ไม่เห็นด้วย

 

โดยนายเดชอิศม์เปิดเผยภายหลังพรรคเพื่อไทย เทียบเชิญเข้าร่วมรัฐบาล ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะนำเรื่องดังกล่าว เข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และสส. ในวันที่ 29 ส.ค.นี้

เปิดภาพ 4 สส. ‘ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์-สรรเพชญ’ ค้านปชป.ร่วมรัฐบาล

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ว่า ยืนยันในจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยตั้งแต่วันแรกของการตั้งรัฐบาลไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะไม่สามารถทรยศประชาชนได้ ซึ่งตนขอร้องประชาชนไม่ให้เลือกพรรคไทยรักไทย มาถึงพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เพราะความขัดแย้งส่วนตัว แต่เป็นเพราะพรรคเหล่านั้น ประกาศชัดเจนที่จะพัฒนาจังหวัดที่เลือกเขาก่อน ส่วนจังหวัดอื่นไว้ที่หลัง ซึ่งวิธีเหล่านี้เราไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองมา 90 ปี ไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหน ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้ง หรือมาจากการยึดอำนาจ                     

 

นายชวนย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคอย่างยุติธรรมโดยไม่สนใจว่าใครจะเลือกใครเป็นรัฐบาล