posttoday

ผู้พิการ 9 หมื่นคนพลาดเงิน 10,000 บาทรอบแรก แนะเร่งแก้ก่อน 22 ธค.

25 กันยายน 2567

คลัง เผย เช้านี้โอนเงินสำเร็จ 3,167,565 รายพบยังมีผู้พิการกว่า 9 หมื่นคน ยังโอนไม่ผ่านขอให้เร่งแก้ไขก่อน 22 ธ.ค.

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   แถลงข่าวเพิ่มเติมภายหลังการแถลงข่าวเปิดตัว (Kick Off) การโอนเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ระบุ ยอดเงินทั้งหมดที่จะโอนให้กับกลุ่มเปราะบางและผู้พิการในวันนี้ จำนวน 3,167,565 ราย เริ่มโอนตอนเที่ยงคืนสำเร็จทั้งหมดตอน 7 โมงเช้าวันนี้  ซึ่งวันนี้นอกจากการโอนเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ยังมีการโอนเงินเดือนข้าราชการด้วย ทำให้ระบบอาจจะช้าไปบ้าง แต่กระบวนการทั้งหมดเป็นไปด้วยความราบรื่น

 

ขณะที่กระบวนการตรวจสอบสิทธิ์เราได้แจ้งไปแล้ว เช่น แอพพลิเคชั่นรัฐจ่าย ของกรมบัญชีกลาง สามารถตรวจสอบสวัสดิการได้หลายประเภท ทั้งคนพิการและกลุ่มบัตรสวัสดิการ แต่หากคนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบต่อไป

ผู้พิการ 9 หมื่นคนพลาดเงิน 10,000 บาทรอบแรก แนะเร่งแก้ก่อน 22 ธค.

 

วันนี้ยังพบว่ายังมีกลุ่มสวัสดิการที่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ ก็ขอให้เร่งไปดำเนินการผ่านทางธนาคารที่มีบัญชี ส่วนในกลุ่มผู้พิการยังมีอีกราว 90,000 คน ยังมีสถานะที่ต้องแก้ไข เช่น บัตรผู้พิการหมดอายุ บัตรผิดพลาด และยังไม่ได้เชื่อมช่องทางในการจ่ายเงิน ซึ่งต้องเร่งประสานทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เร่งแก้ไขให้เรียบร้อย เพราะเราจะมีการโอนซ้ำอีกสามครั้ง  คือวันที่ 22 ตุลาคม-22 พฤศจิกายน และ 22 ธันวาคมเป็นครั้งสุดท้าย หากดำเนินการแก้ไขไม่ทันวันที่ 22 ธันวาคมก็ถือว่าสละสิทธิ์  ส่วนคนพิการที่ไม่สามารถมาดำเนินการด้วยตนเองได้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่อยู่แล้ว เพื่อดูว่ามีคนตกหล่นหรือไม่แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นยืนยันว่าไม่มีคนตกหล่น