posttoday

"ประเสริฐ" ยัน SMS Alert เริ่มใช้แล้วพื้นที่ลำปาง - ภาคใต้

25 กันยายน 2567

"ประเสริฐ" ยัน SMS Alert เริ่มใช้แล้วพื้นที่ลำปาง - ภาคใต้ ทำให้ประชาชนรับมืออุทกภัยได้ทัน พร้อมกำชับประชาชนอย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน หลังเริ่มแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

นายประเสริฐ​ จันทรวงทอง​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี​ กล่าวถึงระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติ ว่าหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ ว่าประชาชนทุกคนจะต้องได้รับการแจ้งเตือนภัย ได้มีการประชุมบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้มีการทำระบบแจ้งเตือนภัย และเริ่มดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อวานนี้ได้มีการแจ้งเตือนภัย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือ​ ป​ภ. แจ้งไปยังกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ​ กสทช. เพื่อส่งต่อไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ รวมถึงส่งไปยังกรมประชาสัมพันธ์ ทำให้ 4 ตำบลใน อำเภอแจ้ห่ม​ จังหวัดลำปาง​ ได้รับทราบข้อมูลซึ่งเป็นการเตือนภัยในระดับ 3 เป็นการแจ้งให้เตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนทั้งแบบ SMS รายการประกาศผ่านวิทยุ ของกรมประชาสัมพันธ์ จะส่งถึงประชาชนโดยตรง

 

นายประเสริฐ​ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้มีการขยายใช้ในพื้นที่เสี่ยงภัยไม่ใช่เฉพาะบางจังหวัด เพราะเมื่อวานนี้ก็มีการส่งแจ้งเตือนไปในหลายพื้นที่จังหวัดภาคใต้​ ดังนั้นระบบนี้จะทำให้ประชาชนรับทราบข้อมูลโดยเร็ว และเฝ้าระวังได้

\"ประเสริฐ\" ยัน SMS  Alert เริ่มใช้แล้วพื้นที่ลำปาง - ภาคใต้

 

ขณะเดียวกันนายประเสริฐ​ ยังกล่าวเตือนไปยังประชาชนกลุ่มเปราะบางที่จะได้รับการจ่ายเงินในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาทในวันนี้เป็นวันแรก​ ว่า ขอให้ระมัดระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่จะเข้ามาหลอกลวง และอย่าหลงเชื่อ การเข้ามาพูจาหว่านล้อมในทุกวิถีทาง​ เพราะตอนนี้เงินเริ่มออกแล้ว หลายคนได้รับเงินแล้ว