posttoday

ตามคาด นายกฯเซ็นตั้ง บิ๊กต่าย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

27 กันยายน 2567

นายกฯ แพทองธาร เซ็นตั้ง 'บิ๊กต่าย' พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.มีผล1ตุลาคม67 ย้อนคำให้สัมภาษณ์แคนดิเดต ผบ.ตร.คนที่15 อันดับที่ 1ไม่ยึดติดตำแหน่งอยากทำหน้าที่รักษาองค์กรให้เป็นที่พึ่งของประชาชน

สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกบันทึกข้อความแจ้งเวียน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 335/2567 ลงวันที่ 26 ก.ย.67 ให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2567

สำหรับการตั้งให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ รักษาราชการแทนผบ.ตร.ในฐานะรองผบ.ตร.มีอาวุโสลำดับ1 ยังได้รับการคาดหมายว่าจะได้นั่งเป็นผบ.ตร.คนที่15 หลังพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ฉบับใหม่มีผลใช้บังคับหลังวันที่ 3 ตุลาคม 2567เพราะพ้นกำหนด 180 วันตามที่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ5 เม.ย.67

ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 78 (1) ว่าให้นายกรัฐมนตรีที่ปัจจุบันคือน.ส.แพทองธารคัดเลือกจากรอง ผบ.ตร. หรือจเรตำรวจแห่งชาติ ให้ ก.ตร.พิจารณา โดยคำนึงถึง"ความอาวุโส"และ"ความรู้ความสามารถ"ประกอบกัน โดยเฉพาะประสบการณ์ในงาน"สืบสวนสอบสวน"หรือ"ป้องกันปราบปราม" ซึ่งพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ มีคุณสมบัติครบถ้วน 

ตามคาด นายกฯเซ็นตั้ง บิ๊กต่าย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

ก่อนหน้านี้ พล.อ.กิตติ์รัฐ ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความรู้สึกว่าตื่นเต้นหรือไม่ที่ได้เป็นแคนดิเดต ผบ.ตร. อันดับที่ 1 ว่า ณ เวลานี้ไม่ได้คิดอะไรเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นตัวเอง พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง หรือ พล.ต.อ. ธนา ชูวงศ์ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องพร้อมที่จะรับบทบาทนี้เพื่อนำองค์กรไปให้ประชาชนได้เห็นว่าตำรวจเราเป็นที่พึ่งได้

 

พล.อ.กิตติ์รัฐ ขยายความรู้สึกตัวเองว่า อยากจะเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธากลับมาโดยที่ไม่ได้คิดถึงตำแหน่งหน้าที่ไม่ได้คิดอะไรจริงๆ ได้แต่คิดว่าเรามีหน้าที่ที่ต้องทำรับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม เนื้องานต้องเดินหน้าอย่างไรภายใต้นโยบายของนายกรัฐมนตรี มากกว่าการจะไปคิดถึงว่าจะได้ตำแหน่งอะไร 

"ผมขอย้ำว่าไม่ว่าจะเป็นใครหากได้รับการพิจารณาเชื่อว่าทุกท่านพร้อมที่จะทำหน้าที่นี้เพื่อองค์กร พี่น้องประชาชน ประเทศชาติ และจะต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างสูงสุด"พล.อ.กิตติ์รัฐ กล่าว