posttoday

ZAVZPRET ยาพ่นจมูกชนิดใหม่ใช้รักษาไมเกรนจาก Pfizer

11 เมษายน 2566

อาการปวดหัวไมเกรน ถือเป็นหนึ่งในอาการที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันขั้นร้ายแรง ผู้ป่วยจำนวนมากเมื่ออาการกำเริบจำเป็นต้องหยุดพักนานนับวันเพื่อรอให้อาการทุเลาลง แต่ล่าสุดมีการคิดค้นยาพ่นจมูกชนิดใหม่ที่ช่วยให้อาการไมเกรนหายไปใน 2 ชั่วโมง

อาการปวดหัวถือเป็นอาการผิดปกติที่เป็นทั้งต้นตอ ส่วนประกอบ และสัญญาณของโรคน้อยใหญ่มากมาย อาศัยเพียงสิ่งนี้คงยากจะประเมินความเจ็บป่วยหรือต้นตอของโรคภัยได้ถนัด แต่ถ้าพูดถึงอาการปวดหัวข้างเดียวอย่างรุนแรง เชื่อว่าโรคที่ทุกคนคงนึกถึงอันดับต้นๆ คือ ไมเกรน

 

          ล่าสุดมีการคิดค้นยาพ่นชนิดใหม่ที่ช่วยยับยั้งอาการปวดได้ชงัด แต่คงต้องย้อนไปดูสักนิดว่าไมเกรนคืออะไร

 

ZAVZPRET ยาพ่นจมูกชนิดใหม่ใช้รักษาไมเกรนจาก Pfizer

 

ไมเกรน อาการปวดหัวรุนแรงที่รบกวนการใช้ชีวิต

 

          อันที่จริงการเรียกไมเกรนเป็นชื่อโรคอาจเป็นความเข้าใจไม่ถูกนัก ด้วยแท้จริงต้นตอของไมเกรนไม่ได้เกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย แต่เป็นความผิดปกติของระดับสารเคมีภายในสมอง ทำให้หลอดเลือดในเยื่อหุ้มสมองเกิดอาการบีบและคลายตัวมากและรุนแรงกว่าปกติ นำไปสู่อาการปวดและผลกระทบอื่นๆ ตามมา

 

          อาการของไมเกรนสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ปวดบริเวณขมับลามมาถึงกระบอกตาหรือท้ายทอย สามารถเกิดขึ้นได้กับศีรษะทั้งสองข้างไม่ใช่ข้างเดียวตามที่เข้าใจ  นอกจากนี้อาจมีอาการร่วมตั้งแต่คลื่นไส้อาเจียน, ไวต่อสิ่งเร้า, อาการมองเห็นแสงวูบวาบ, ภาพที่มองเห็นบิดเบี้ยว ฯลฯ

 

          อาการปวดจากไมเกรนสามารถเกิดขึ้นกับผู้ป่วยกินระยะเวลาตั้งแต่ 4 – 24 ชั่วโมง นอกจากนี้หลังเกิดอาการยังทำให้เกิดความรู้สึกหมดแรง สับสน และอ่อนเพลียตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติและรบกวนการใช้ชีวิตเป็นอย่างยิ่ง

 

          ส่วนน่าหนักใจกว่านั้นคือปัจจุบันเรายังไม่ทราบสาเหตุการก่อโรคแน่ชัด ทำได้เพียงประเมินปัจจัยที่มีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น ความเครียด, การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนช่วงประจำเดือน, การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ, ผลข้างเคียงจากยา, อาหารบางชนิด, การสูบบุหรี่, ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ

 

          นั่นทำให้การรักษาในปัจจุบันทำได้เพียงการให้ยาบรรเทาอาการ ตั้งแต่การรับประทานยาทานประเภทต่างๆ ขึ้นกับอาการของผู้ป่วยแต่ละราย โดยยาที่ถูกนำมาใช้มีอยู่หลายแบบตั้งแต่ ยาสามัญประจำบ้าน, ยาต้านซึมเศร้า, ยากันชัก หรือยาลดความดัน ไปจนการฉีดยาเข้าเส้นประสาทเพื่อลดผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยที่รับประทานยาไม่ได้

 

          แต่ล่าสุดการรักษาไมเกรนจะได้รับการยกระดับไปอีกขั้นเมื่อมีการพัฒนายาที่ใช้โดยการพ่นจมูก

 

ZAVZPRET ยาพ่นจมูกชนิดใหม่ใช้รักษาไมเกรนจาก Pfizer

 

ZAVZPRET ยาบรรเทาไมเกรนรุ่นล่าสุดที่อาศัยการพ่นจมูก

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัทยายักษ์ใหญ่ที่เราคุ้นตากันดีอย่าง Pfizer Inc. กับการประสบความสำเร็จในการผลิตยาบรรเทาอาการไมเกรนที่ได้รับออกแบบให้ใช้ผ่านการพ่นจมูก เพิ่มตัวเลือกรูปแบบการรักษาของผู้ป่วย และเป็นความก้าวหน้าครั้งใหม่ในกระบวนการบรรเทาอาการไมเกรน

 

          จุดเด่นสำคัญของ ZAVZPRET คือ ยาชนิดนี้ได้รับการออกแบบในการรักษาอาการปวดไมเกรนโดยเฉพาะ แตกต่างจากการใช้ยาทาน ด้วยบางครั้งมีการนำยารักษาโรคอื่นมาใช้งาน การรับประทานยาเหล่านั้นนอกจากต้องรับมือผลข้างเคียง ยังเป็นการรักษาไม่ตรงจุดจนอาจทำให้ประสิทธิภาพการรักษาไม่เพียงพอ

 

          แม้ยาทานบางตัวจะได้รับการผลิตเพื่อรับมือกับไมเกรนโดยเฉพาะอย่าง Ergotamine แต่ยาตัวนี้ก็มีผลข้างเคียงต่อระดับความดันโลหิต อาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง จึงทำให้ผู้มีความเสี่ยงไปจนกลุ่มผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและหลอดเลือดทั้งหลายไม่สามารถใช้ยาชนิดนี้ได้

 

          แตกต่างจาก ZAVZPRET ที่ได้รับการออกแบบเพื่อรักษาไมเกรนโดยเฉพาะ ตัวยาจะได้รับการใช้งานเมื่อเกิดอาการปวด โดยจะทำการพ่นยาเข้าไปผ่านช่องทางจมูกเพื่อเร่งระดับการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้อย่างรวดเร็ว ในขั้นทดลองทางคลินิกหลังได้รับยาจะช่วยให้อาการทุเลาลงในระยะเวลาราว 2 ชั่วโมง และสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อีกครั้ง

 

          อีกหนึ่งจุดเด่นของ ZAVZPRET คือ ตัวยาชนิดนี้มีผลข้างเคียงเกิดขึ้นต่อผู้ป่วยน้อยมาก มีการพบผู้ป่วยที่เกิดผลข้างเคียงหรือแพ้ยาเพียง 2% ในกลุ่มที่เข้ารับกาทดลอง ส่วนมากเป็นอาการเล็กน้อยอย่างคลื่นไส้, อาเจียน, คัดจมูก, ผื่นคัน และลมพิษ ไม่พบผลข้างเคียงและอาการแพ้ที่เป็นอันตรายต่อชีวิต คุณสมบัตินี้ใกล้เคียงกับยาฉีดที่ใช้ในการรักษา ต่างกันที่เราไม่จำเป็นต้องพึ่งเข็มอีกต่อไป

 

          ที่สำคัญไปกว่านั้นคือยาชนิดนี้ไม่ได้อยู่ในช่วงคิดค้นหรืออยู่ในระยะการทดลองทางคลินิก ล่าสุดทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ(FDA) ได้อนุมัติการใช้ยาพ่นจมูก ZAVZPRET นี้ในการรักษาไมเกรนเป็นที่เรียบร้อย คาดว่าตัวยาจะวางจำหน่ายตามร้านขายยาในสหรัฐฯในช่วงเดือนกรกฎาคม 2023 เป็นต้นไป

 

          นี่จึงไม่ใช่อนาคตอันห่างไกลแต่เป็นวิทยาการที่ได้รับอนุญาตและกำลังจะมาถึงมือของผู้ป่วยไมเกรนในไม่ช้า

 

 

          แน่นอนด้วยความที่ ZAVZPRET เป็นยาชนิดใหม่เพิ่งได้รับอนุญาต แม้ผ่านขั้นตอนทดลองทางคลินิกแต่ผู้ป่วยต้องตรวจสอบให้ดีก่อนใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพ้หรือผลข้างเคียงไม่คาดฝัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ายาพ่นจมูกตัวนี้จะช่วยลดความกังวลของผู้ป่วยไมเกรน และทำให้พวกเขากลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.praram9.com/migraine/

 

          https://www.thonburihospital.com/Migraine.html

 

          https://www.phyathai.com/article_detail/3100/th/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%A8%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%99_%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2

 

          https://interestingengineering.com/health/fda-approves-pfizer-nasal-spray-migraine