posttoday

ปลา 9 ชนิด อร่อยดี มีประโยชน์สูง ราคาปลาไม่แพงอย่างที่คิด

23 กันยายน 2563

เนื้อปลาถือว่าเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่ผู้คนทั่วโลกโปรดปราน เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะมีโปรตีนสูง มีกรดไขมันโอเมกา 3 ซึ่งช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก ป้องกันความเสื่อมของสมองและโรคอัลไซเมอร์ในผู้ใหญ่ และช่วยลดน้ำหนักได้ดี

ในบ้านเรามีปลาหลากหลายชนิดให้เลือกรับประทานกัน เราจึงอยากแนะนำปลา 9 ชนิดที่ ราคาปลาไม่แพงจนเกินเอื้อม หาซื้อง่ายตามตลาดและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป แถมยังอร่อยด้วย สำหรับคนที่อยากรู้ว่ามีปลาอะไรบ้าง มาดูกันเลย

ปลานิล

ปลานิล เป็นปลาที่มีวิตามินและแร่ธาตุสูง เช่น วิตามินบี 12 แมกนีเซียม ไนอะซิน และซีลีเนียม มีปริมาณโซเดียมต่ำ ไขมันต่ำมาก ไม่มีคอเลสเตอรอล คนนิยมนำปลานิลไปทำอาหารหลายอย่าง ไม่ว่าจะ ทอด ราดพริก สามรส ต้ม นึ่งมะนาว นึ่งซีอิ๊ว แกง หรือนำไปแปรรูป ราคา กก. ละ 60-80 บาท

ปลาทู

หนึ่งในปลาที่หาง่ายที่สุดในไทย ราคาปลาทูค่อนข้างถูก มีขายทั้งเป็นปลาทูสด และนึ่งใส่เข่ง คนนิยมนำปลาทูไปนึ่ง ทอด ต้มยำ หรือทำน้ำพริก โดยใช้เนื้อปลาโขลกผสมกับกะปิ ปลาทูมีปริมาณสูงกว่าปลาชนิดอื่นๆ ช่วยบำรุงการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้ดี นอกจากมีโอเมกา 3 แล้วยังมีกรดไขมัน DHA ที่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองโดยเฉพาะในส่วนของการเรียนรู้และจดจำ มีกรดไขมัน PUFA ที่ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ด้วย ราคา กก. ละ 100-110 บาท

ปลาสำลี

เป็นปลาที่เนื้อแน่น ไม่มีก้างแทรก รสมัน นิยมนำไปทอด นึ่งซีอิ๊ว ทำแกงส้ม เผาแล้วทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือทำปลาสามรส รวมถึงนำไปแปรรูปเป็นปลาเค็มหรือปลาตากแห้งด้วย เป็นปลาอีกชนิดที่มีโอเมกา 3 สูง ราคาปลาสำลีจะค่อนข้างสูงกว่าปลาชนิดอื่นๆ ในรายการนี้ ราคา กก. ละ 130-200 บาท

ปลากะพงขาว

คนนิยมนำไปต้ม ผัด แกง ทอด หรือนึ่ง เป็นต้น ราคาค่อนข้างแพง อยู่ที่ กก. ละ 155-240 บาท

ปลาเก๋า

เป็นปลาที่เนื้อแน่น หวาน นิยมนำไปนึ่งซีอิ๊ว ผัดฉ่า ราดพริก ทำปลาสามรส และลวกจิ้ม อุดมไปด้วยวิตามินบี ตั้งแต่ บี 2 บี 3 บี 9 และบี 12 ราคาประมาณ กก. ละ 180 บาท

ปลาดุก

ราคาปลาดุกค่อนข้างถูก นิยมนำไปทอดเป็นปลาดุกฟู ปรุงรสเผ็ดๆ เช่น ผัดเผ็ด ผัดฉ่า หรือแกงเผ็ดเพื่อกลบความคาว อย่างไรก็ตาม ปลาดุกมีไขมันค่อนข้างสูง ผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงไขมันควรระวัง ราคา กก. ละ 70-80 บาท

ปลาช่อน

เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ เนื้อแน่น นิยมนำไปทำแกงส้ม ต้มยำ ทอด ยำเป็นปลาช่อนลุยสวน ปลาช่อนเป็นปลาอีกชนิดที่มีไขมันค่อนข้างสูง ควรรับประทานในปริมาณน้อยๆ ราคา กก. ละ 150-170 บาท

ปลาสวาย

ราคาปลาสวายถูกกว่าปลาชนิดอื่นๆ ประมาณ กก. ละ 50-75 บาท เนื้อปลาชนิดนี้ค่อนข้างคาว นิยมนำไปทอดกระเทียม มีไขมันสูง

ปลากราย

เนื้อปลากรายจะเหนียวนุ่มกว่าปลาชนิดอื่นๆ นิยมนำไปผัดเผ็ด ทำลูกชิ้นใส่ในก๋วยเตี๋ยว หรือทำเป็นทอดมัน ราคาประมาณ กก. 180 บาท

จากรายการดังกล่าวจะเห็นได้ว่าปลาเหล่านี้นอกจากอุดมไปด้วยประโยชน์แล้ว ยังหาซื้อได้ตามตลาดในราคาที่จับต้องได้ สำหรับใครที่อยากได้เนื้อปลาที่หั่นเป็นชิ้นสำเร็จพร้อมปรุง แพ็คมาในห่อแช่แข็งอย่างดี ก็สามารถสั่งซื้อออนไลน์ตามเว็บไซต์ต่างๆ ได้ อาจต้องจ่ายเพิ่มนิดหน่อย เช่น ปลาทูนึ่งแพ็ค 2 ตัว ราคาจะอยู่ที่ประมาณแพ็คละ 60 บาท ปลากะพงสไลด์ขนาด 300 กรัม ราคาแพ็คละ 120 บาท เป็นต้น ซึ่งหากแลกกับความสะดวกสบายที่ได้รับก็ยังถือว่าคุ้มค่า