posttoday

เพราะอะไร "ฮุนได" ถึงครองใจคนอินเดีย หลังจ่อ IPO ใหญ่สุดตลาดหุ้นอินเดีย

18 มิถุนายน 2567

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเกาเหลีใต้ 'ฮุนได มอเตอร์' ในอินเดียมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มุมไบของอินเดีย ฮุนไดตั้งเป้าจะระดมทุน 2.5-3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์ฮุนไดในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ฮุนได ในประเทศอินเดีย ได้ยื่นขอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มุมไบเมื่อวันเสาร์ที่15 มิ.ย. 67ซึ่งบริษัทฯ แม่จากเกาหลีใต้ มีแผนขายหุ้นฮุนไดอินเดีย ราว ๆ 17.5%

แหล่งข่าวรายหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ว่า ฮุนได อินเดีย จะระดมทุน 2,500 – 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และประเมินมาร์เก็ตแคป สูงถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

การเข้า IPO ตลาดหุ้นอินเดียของฮุนได มอเตอร์ อินเดีย จะไม่ใช้วิธีออกหุ้นใหม่ แต่บริษัทฯ แม่ คือ ฮุนได เกาหลีใต้ จะขายหุ้นบางส่วนให้แก่นักลงทุนแทน หรือคิดเป็น 142 ล้านหุ้น (สัดส่วน 17.5%) จากทั้งหมด 182 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ ฮุนได นับว่าตลาดอินเดีย เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ซึ่งมีโรงงานผลิตถึง 2 แห่ง และมีการลงทุนไปแล้วกว่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงให้คำมั่นว่าใน 10 ปีข้างหน้า จะอัดฉีดเงินลงทุนอีกราว ๆ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และปัจจุบันฮุนไดเป็นเบอร์ 2 ผู้ผลิตรถรายใหญ่ในอินเดีย
 

เพราะอะไร \"ฮุนได\" ถึงครองใจคนอินเดีย หลังจ่อ IPO ใหญ่สุดตลาดหุ้นอินเดีย

การขยายการลงทุนและเข้าตลาดหุ้นอินเดียคาดว่าจะทำให้ธุรกิจฮุนไดในอินเดียแข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากจะทำให้การระดมทุนในอนาคตง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบริษัทแม่ในเกาหลีใต้ เพื่อนำมาสู้กับคู่แข่งอื่นๆ ทั้ง มารูติ ซูซูกิ และทาทา มอเตอร์ 

รถฮุนได วางโพสิชั่นตัวเองไปที่รถระดับพรีเมียม ในอินเดีย และกำลังจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ สร้างสถานีชาร์จ และหน่วยประกอบชุดแบตเตอรี่ เพราะส่วนของสถานีชาร์จยังตามหลังกลุ่มทาทา มอเตอร์อยู่

ปัจจุบันฮุนไดจำหน่ายรถในอินเดียมากถึง 11 รุ่น และเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น คือ Kona และ IONIQ 5 และด้วยฮุนได เข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ในอินเดียตั้งแต่ 28 ปีที่แล้ว ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเกาหลี ตีตลาดผู้ชื้อชาวอินเดียด้วยราคารถยนต์ราคาไม่แพง บวกกับรถของฮุนไดมีฟีเจอร์ครบ และมีคุณภาพ ทำให้ส่งต่อได้ในราคาไม่ตกมากนัก มีเครือข่ายดีลเลอร์ที่แข็งแกร่ง และการบริการหลังการขายที่ดี สะดวกทั้งศูนย์บริการ และอะไหล่จึงสามารถครองใจคนอินเดียได้