posttoday

เบื้องหลัง EV แข่งเดือด BYD ลดราคาครั้งใหญ่

03 กรกฎาคม 2567

EV แข่งเดือด BYD ลดราคาครั้งใหญ่ จนกลุ่มผู้ซื้อรถราคาเก่าหลายคนออกมาแสดงความไม่พอใจ และเรียกร้องการชดเชย แต่พบว่าในหลายประเทศ ยังไม่พบตัวอย่างการชดเชยลักษณะนี้

การประกาศลดราคารถ EV ครั้งใหญ่ของ BYD ในประเทศไทย โดยบางรุ่นลดสูงสุดถึง 340,000 บาท ก่อให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มผู้ที่ซื้อรถรุ่นเดียวกันก่อนการลดราคา จนมีการนัดรวมพลมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ สคบ. เรียกร้องให้ทางการออกมาตรวจสอบและให้บริษัทชดเชยความเสียหาย

ทำให้นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้าตรวจสอบการโฆษณาลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และกฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม พ.ศ.2564 หรือไม่ พร้อมทั้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่เชิญคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

เบื้องหลัง EV แข่งเดือด BYD ลดราคาครั้งใหญ่

แต่ทางออกของเรื่องนี้ ยังคงไม่มีความชัดเจน

ความผันผวนของราคารถยนต์ไฟฟ้า เริ่มกลายเป็นเรื่องปกติ  เมื่อผู้ผลิตรถ EV ต่างงัดกลยุทธ์ หั่นราคาขายลงอย่างรุนแรง เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาด หลังยอดขายชะลอตัวลง โดยเฉพาะ Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นเจ้าตลาดต้องเผชิญการแข่งขันอย่างรุนแรงในตลาดจีนจากผู้ผลิตในท้องถิ่น จนเกิดสงครามราคารถ EV มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 จนถึงปัจจุบัน

ต้นปีที่แล้ว เจ้าของ Tesla ในประเทศจีนรวมตัวกันในหลายเมือง เพื่อประท้วงการลดราคา Model 3 และ Model Y ลงถึง 20,000 หยวน หรือราว 100,000 บาท โดยเรียกร้องให้มีการชดเชยส่วนต่าง หรือมีมาตรการบรรเทาความเสียหาย แม้การประท้วงจะยืดเยื้อ แต่ Tesla ก็ออกมาชี้แจงอย่างชัดเจนว่าจะไม่ชดเชยผู้ประท้วงที่ซื้อ EV ในปลายปี 2022

เบื้องหลัง EV แข่งเดือด BYD ลดราคาครั้งใหญ่

กรณีนี้ ก็เกิดขึ้นในหลายประเทศ ทั้งในสหรัฐ สหราชอาณาจักร แต่ Tesla ก็ยืนยันว่า นี่เป็นเรื่องของกลไกตลาดตามปกติ และจะไม่มีการชดเชยใดๆ

โดยอีเมลของ Tesla ที่ส่งถึงลูกค้าในอังกฤษ เมื่อเดือนธันวาคม 2022 ระบุว่า "เรากำลังทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้ผู้มีโอกาสเป็นเจ้าของสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของเราได้มากขึ้น ด้วยราคารถยนต์ของเรา ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามปัจจัยหลายประการ"

'เรารับทราบว่ารถยนต์ที่คุณซื้อในปัจจุบันมีราคาไม่แพงเท่ากับตอนที่คุณซื้อ แต่เราสามารถรับประกันได้ว่ามูลค่าที่มีให้คุณ คือมูลค่าที่ดีที่สุดสำหรับคุณและลูกค้าทั้งหมด ณ เวลาที่คุณซื้อ'

เบื้องหลัง EV แข่งเดือด BYD ลดราคาครั้งใหญ่

กรณีการลดราคาของ BYD ครั้งล่าสุด ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก และอาจไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลจีนอุดหนุนบริษัทผู้ผลิตรถ EV มหาศาล จนมีการผลิตรถออกมาจำนวนมาก แต่กลับต้องเผชิญการกีดกันด้วยกำแพงภาษีจากสหรัฐและยุโรป การระบายรถมายังตลาดอื่นๆเช่นในประเทศไทยจึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เจ้าของรถที่ซื้อมาในราคาก่อนลดอาจต้องเผชิญกับความผิดหวังได้อีกหลายครั้ง ต้องดูว่า สคบ. จะทำอะไรได้แค่ไหนกับกรณีที่เกิดขึ้น เพราะดูเหมือนจะยังไม่มีตัวอย่างจากประเทศอื่นๆว่า ผู้ซื้อรถในราคาเก่าจะได้รับการชดเชยใดๆ